Chàng trai và chiếc máy lau nhà

30/09/2005 22:33 GMT+7

Với bài thuyết minh ấn tượng cùng công trình “máy lau nhà New Tech”, Thái Quốc Huy (học lớp 11A14 Trường PTTH Phan Chu Trinh, TP Đà Nẵng) đã vượt qua hơn 300 tác phẩm dự thi, đoạt giải nhất cuộc thi Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng toàn quốc lần I vừa được tổ chức ở Hà Nội vào trung tuần tháng 9.

“Là con trai sao lại chế tạo máy lau nhà?" đáp lại câu hỏi hơi "ngô nghê" của tôi, Huy chỉ cười: "Em chế tạo ra chiếc máy lau nhà này vì nó mang tính dân dụng cao. Nếu sản phẩm của em được hoàn thiện và đưa ra thị trường, chắc chắn những phụ nữ như mẹ em sẽ đỡ vất vả và có thêm thời gian làm nhiều công việc khác".

Rồi cuộc thi sáng tạo dành cho thanh thiếu niên được nhà trường phát động. Là cậu con trai tinh nghịch, hay tìm tòi từ nhỏ, Huy cũng muốn tham gia làm cái gì đó nhưng vẫn chưa tìm ra đề tài. "À! Mình sẽ chế tạo ra máy lau nhà để giúp mẹ", Huy reo lên lúc đang ngồi uống nước với đứa bạn khi thấy chiếc xe quét đường tự động đang dọn vệ sinh với cái mâm đĩa đang xoay tròn quét cát. Từ đó, Huy bắt đầu tìm hiểu nguyên lý hoạt động, cấu tạo của xe. Sau khi tham khảo ý kiến của các anh, các chú có chuyên môn để hạn chế những nhược điểm của máy, hằng ngày Huy "ở lì" trên phòng cơ khí của công ty bố để lắp ráp, chế tạo dưới sự giúp đỡ về mặt tinh thần và vật chất của bố mẹ. Có lần đang lau nhà, mẹ Huy đùa: "Cu Bôn (tên ở nhà của Huy), con chế tạo máy lau nhà đến đâu rồi mau làm một cái để má lau thử coi". Những lúc ấy, Huy chỉ cười: "Má yên tâm, con chế tạo thành công sẽ tặng má dùng cái đầu tiên".

Đến khi chiếc máy lau nhà New Tech của Huy hoàn thành thì hạn cuối nộp sản phẩm đã gần kề. Dịp ấy, mẹ lại đi xa nên Huy đành gửi ra Hà Nội cho kịp thời gian. Chỉ hy vọng sẽ đoạt giải để mẹ có thể thấy sản phẩm của mình. Vậy là cả nhà, chỉ trừ có bố, chưa ai được "chứng kiến" thành quả của hơn một tháng trời vất vả, mày mò, có khi quên ăn, quên ngủ của "cu Bôn" cho đến ngày ra Hà Nội nhận giải.

Trong buổi chung kết cuộc thi, máy lau nhà New Tech của Huy đã thu hút khá đông sự chú ý của ban giám khảo và nhiều người tham dự. Đề tài của Huy được đánh giá cao về ý tưởng cũng như tính thực tiễn. Với đôi mắt sáng ánh lên niềm vui sướng, Huy say sưa giới thiệu cho chúng tôi từng chi tiết, từng bộ phận và nguyên tắc hoạt động của máy.  Anh Dũng, bố Huy dí dỏm: "Vậy là cái chân bạc (huy chương bạc cuộc thi đua xe đạp HS-SV TP Đà Nẵng - PV), tay bạc (giải Tennis TP Đà Nẵng- PV), giờ cái đầu là... vàng". Số tiền từ giải thưởng, Huy đã gửi tặng cho Hội khuyến học và Hội Nạn nhân chất độc da cam của TP Đà Nẵng.

Theo tính toán của Huy, nếu sau khi khắc phục một số hạn chế chiếc máy được tung ra thị trường, dự kiến giá thành là sẽ là 600.000 đ/cái. Sắp đến công trình của Huy sẽ được gửi đi Ấn Độ tham dự,  "Triển lãm quốc tế các nhà sáng tạo trẻ".

  Huy dự định sẽ phát triển máy lau nhà của mình với nhiều tính năng như thêm bộ điều khiển từ xa, cải tiến máy có thể lau ở góc nhà và sát tường... Cậu học trò 10 năm liền là học sinh khá, giỏi này đang ấp ủ ước mơ đến một ngày nào đó, chiếc máy lau nhà New Tech của mình sẽ được có mặt trong nhiều gia đình Việt Nam để giúp phái nữ đỡ vất vả hơn trong công việc nội trợ hằng ngày.

Vũ Phương Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.