Túi khí thay mũ bảo hiểm

23/10/2010 19:45 GMT+7

Đó là một phát minh hoàn hảo giúp những người ghét đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp.

Thiết bị này có tên gọi HVVding, thoạt trông như chiếc khăn quàng cổ. Khi sự cố xảy ra, chỉ mất có 0,1 giây là nó có thể bung ra thành một chiếc mũ bảo hiểm được bơm đầy hơi để bảo vệ hộp sọ và phần cổ của người dùng.

HVVding là sản phẩm của hai sinh viên thiết kế kiểu dáng công nghiệp người Thụy Điển. Họ đã mất 6 năm mới hoàn thành được sản phẩm này. Nhà thiết kế Anna Haupt nói rằng họ hy vọng sản phẩm HVVding sẽ được tung ra các cửa hàng trên khắp Bắc u và nước Anh vào mùa xuân năm tới. Giá bán lẻ dự kiến là 260 bảng và Anna Haupt cho rằng có rất nhiều người khoái dùng sản phẩm này thay vì chiếc mũ bảo hiểm nặng nề quen thuộc.

Nhóm nghiên cứu phát triển hệ thống bằng cách dùng cổ áo làm nơi đặt túi khí. Nó chỉ bung lên khi cảm biến chứa bên trong cảm nhận được một sự rung lắc đột ngột có thể gây nguy hiểm cho người dùng. Chỉ mất có 0,1 giây để khí heli trong thiết bị nổ bung ra và nó sẽ vẫn còn tiếp tục bơm thêm khí một vài giây sau đó. Thiết bị này đã được thực hành, tái tạo, điều chỉnh bằng cách nghiên cứu, mô phỏng hàng trăm vụ tai nạn đối với những người mẫu cao su trong những vụ va chạm thực.

Bên cạnh lợi ích bảo vệ, các nhà phát minh còn chú ý đến góc độ mỹ thuật, thời trang. Vì vậy sẽ có nhiều màu sắc để người dùng lựa chọn phù hợp với trang phục mà họ mặc khi đạp xe.

Tại Thụy Điển, việc đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp là điều luật bắt buộc. Tuy nhiên, nhiều người không thích điều này, ví dụ như khi họ vừa làm xong một kiểu tóc mới. Điều này cũng tương tự tại nước Anh.

Báo Daily Mail dẫn lời các nhà phát minh HVVding cho biết họ muốn tạo ra một thiết bị giúp mọi người an toàn nhưng trông vẫn rất thời trang và tiện dụng. Có thể xem đoạn video giới thiệu quá trình thử nghiệm HVVding tại địa chỉ https://www.youtube.com/watch?v=uVZ0qiA-jBY.

Tạ Xuân Quan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.