Chút "trống vắng" trong Bài hát Việt

19/09/2005 23:37 GMT+7

Ngày 25.9 tới, liveshow thứ 6 của Bài hát Việt (VTV3 phối hợp với Công ty Cát Tiên Sa tổ chức) sẽ tiếp tục diễn ra tại sân khấu ca nhạc Lan Anh, TP.HCM. Gần 6 tháng qua, Bài hát Việt đã tạo được sân chơi hấp dẫn cho các nhạc sĩ, đặc biệt là những tác giả trẻ. Và từ chương trình này, làng nhạc VN "ngộ" ra bao nhiêu điều.

 

Nếu ở chương trình đầu tiên (tháng 4.2005), các ca khúc được giới thiệu chủ yếu là của những nhạc sĩ quen thuộc thì từ liveshow tháng 5, khán giả bắt đầu có cảm giác "lạ" với những cái tên ít được biết đến hoặc mới toanh với thị trường nhạc Việt: Sa Anh, Đức Tân, Nguyễn Ngọc Thuấn, Nguyễn Ngọc Anh... Và cứ vậy, hằng tháng, sự xuất hiện những "nhân tố" mới này càng nhiều, đặc biệt ở chương trình tháng 8, tất cả những sáng tác đều của các tác giả lần đầu tham gia Bài hát Việt. Số tháng 9 cũng có đến 9 gương mặt mới (Đăng Quân: Thu bâng khuâng, Xuân Bảo: Ngựa ô dừng chân, Nguyễn Minh Anh: Đường trần, Nguyễn Minh Phương: Kỷ niệm mái trường, Xuân Minh-Đức Phong: Hoài niệm với mùa thu, Trung Đông: Ký ức lời ru, Dương Cầm: Mong anh về, Mai Vinh: Quê xa và Hồ Xuân Hương: Chở nắng). Như vậy mong muốn của ban tổ chức - tạo sân chơi cho các nhạc sĩ công bố tác phẩm mới và tạo điều kiện để những người viết nhạc có dịp giới thiệu, đưa tác phẩm của mình đến với công chúng, với nền âm nhạc một cách dễ dàng hơn - cơ bản đã thực hiện được.

 

Cũng từ sân chơi Bài hát Việt, đã xuất hiện một số gương mặt nữ đem lại sức hút đáng kể đối với chương trình và cả giới sáng tác. Lần đầu tiên tham gia, tác giả Lưu Thiên Hương đã mang về cho mình giải bài hát của tháng, với ca khúc Thu tình yêu. Ở tháng 8, sự xuất hiện của Tina Tình, thể hiện chính sáng tác của mình, cho thấy sự táo bạo trong bước đường "làm quen" với thị trường âm nhạc của cô gái mang trong người hai dòng máu Á - u này (bố người Việt, mẹ người CH Czech). Tuy chất giọng của cô chưa đặc sắc lắm, nhưng bản phối khí cùng giai điệu dữ dội của Chiếc gương đã tạo cho sân khấu Bài hát Việt đêm ấy không khí bừng nóng, sinh động hẳn. Tác phẩm Giấc mơ xưa của nữ nhạc sĩ Giáng Son (ca sĩ Khánh Linh trình bày) trong liveshow vừa rồi cũng được nhiều người đánh giá cao. Dù chưa là gì so với cánh nhạc sĩ nam, nhưng xem ra, trào lưu nhạc sĩ nữ - đặc biệt còn khá trẻ - cùng những gì họ mang đến cho sân chơi này thực sự là một tín hiệu vui đối với nền âm nhạc nói chung.

 

Như nhạc sĩ Tôn Thất Lập, Phó tổng thư ký Hội Nhạc sĩ VN nhận xét: "Tôi rất phấn khởi khi thấy đối tượng tham gia Bài hát Việt ngày càng nhiều, cả những người Việt đang sinh sống tại nước ngoài; và đa số họ đều được đào tạo bài bản về âm nhạc. Chính chương trình đã kích thích việc sáng tác của các nhạc sĩ lớn tuổi, khuyến khích khả năng sáng tạo của các người viết trẻ".  Nhìn lại những số vừa rồi của Bài hát Việt, ta như cảm nhận được một "làn gió mới" đang thổi vào những ca khúc Việt, từ đề tài, nội dung, ca từ đến giai điệu, cách hòa âm phối khí... tất cả đều toát lên được dáng dấp mới - trẻ trung, hiện đại và cũng giàu tính dân tộc.

 

Người "chơi" và "cuộc chơi" càng về sau càng hào hứng. Tuy nhiên, qua hơn nửa chặng đường, cho thấy lực lượng sáng tác trẻ ở phía Nam chưa thực sự vào cuộc, tỷ lệ xuất hiện khá khiêm tốn. Nhưng quan trọng hơn, điều mà BTC cần lưu ý là công chúng ít có thời gian tiếp cận với những ca khúc đứng đầu bảng trong mỗi số của Bài hát Việt 2005, mà một ca khúc muốn nổi bật không gì khác hơn phải thường xuyên đến được với công chúng. Làm sao khi kết thúc, phải có những bài trở nên quen thuộc nơi đại đa số công chúng mới gọi là thành công.

 

Nguyên Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.