Những cơn giông bão xuất hiện ngày càng nhiều

23/09/2005 10:34 GMT+7

Trong tạp chí Science (khoa học) vừa xuất bản, các nhà khoa gia người Mỹ đã cho rằng, những cơn bão tố nguy hiểm với cường độ 4 và 5 trên thế giới đã tăng gần gấp đôi trong vòng 35 năm nay.

Trong khi đó, Viện khảo cứu Kỹ Thuật tại Georgia và Trung Tâm khảo cứu quốc gia về Khí Quyển (NCAR = National Center for Atmospheric Research) đã tường trình rằng, dựa trên những quan sát các cơn bão, các cơn giông, các cơn mưa nhiệt đới lớn từ những năm 1970 đến 2004, thì con số tổng cộng những cơn bão trên thế giới từ 1990 đã ít hẳn đi và đây là một điều không thể hiểu được: tại sao hơn 35% các cơn giông đã biến thành những cơn bão lớn nguy hiểm.

Điều đáng ngạc nhiên là trong những thập niên 70, trên thế giới chỉ có khoảng 10 cơn bão mạnh cường độ 4 hay 5, nhưng kể từ 1990, trung bình lại có đến 18 cơn bão mạnh cường độ 4 tương tự, với sức gió từ 211 đến 250 cây số/giờ. Ví dụ như cơn bão Katrina với 251 cây số/giờ.

Các chuyên gia cho rằng, dựa trên những khảo sát trên, là có một liên hệ tỷ lệ thuận giữa sự ấm dần của nước biển (từ 1 độ đến gần 2 độ, tính từ năm 1975) với cường độ mạnh của những cơn bão lớn. Nhưng tại sao số lượng tổng cộng các cơn giông lại ít hơn và thời gian hoành hành của cơn bão lại ngắn hơn, trong khi bầu không khí lại nóng hơn, thì vẫn không giải đáp được.

Có phải vì nhân loại là thủ phạm gây ra sự nóng lên dần của trái đất đã gây ra sự biến thể của các cơn bão ?

Bích Vân (Khoahoc.net)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.