Không được để tài sản quốc gia tiếp tục thất thoát!

06/11/2007 00:44 GMT+7

Nhân đọc EVN phá bỏ trụ sở, xây Trung tâm Tài chính Thương mại: Sẽ gây lãng phí lớn?, TN 5.11.2007: * Không được để tài sản quốc gia tiếp tục thất thoát! * Cần phải ngăn chặn quyết liệt khi còn chưa muộn! * Dư luận đang rất lo lắng...

* Việc đưa một lượng vốn khổng lồ của Nhà nước, bao gồm giá trị của tòa nhà trụ sở EVN (sẽ bị đập bỏ) và một khu đất 14 ngàn mét vuông trung tâm thủ đô cho một công ty cổ phần là một sự kiện hết sức quan trọng liên quan đến lợi ích quốc gia. Tòa nhà là tài sản Nhà nước, 14 ngàn mét vuông đất là tài sản Nhà nước. Tòa nhà dự kiến bị đập bỏ sẽ được tính giá trị là bao nhiêu, giá trị đó có cộng vào vốn của Nhà nước trong công ty cổ phần hay không? 14 ngàn mét vuông đất sẽ được định giá như thế nào, nó có được định theo giá thị trường và cộng vào vốn của Nhà nước trong công ty cổ phần hay không ?

Nếu tất cả được tính đúng, tính đủ theo giá thị trường và công khai, minh bạch thì không có vấn đề gì. Nhưng nếu tòa nhà bị đập phá không quy thành giá trị, nếu đất không được tính đúng theo giá thị trường thì không thể chấp nhận được. Lâu nay đã có không ít doanh nghiệp nhà nước được cổ phần hóa với giá trị tài sản và đất đai được "áp" theo khung giá Nhà nước, nghĩa là quá rẻ mạt so với giá thị trường, hậu quả là một lượng vốn khổng lồ của Nhà nước đã chảy vào túi cá nhân. Chúng tôi đề nghị Chính phủ kiểm soát chặt chẽ vấn đề này, không được để tài sản quốc gia tiếp tục thất thoát!

Phạm Hoàng (TP.HCM)

* Là một người dân và là khách hàng của EVN, chúng tôi vô cùng hoan nghênh Báo Thanh Niên đã có bài cảnh báo việc EVN phá bỏ trụ sở để xây Trung tâm Tài chính Thương mại. Chúng tôi tha thiết đề nghị quý báo hãy theo dõi chặt chẽ vấn đề này, đưa lên công luận, gửi lên các cấp lãnh đạo Nhà nước để sớm có biện pháp hữu hiệu và quyết liệt chặn ngay ý đồ gây lãng phí to lớn cho Nhà nước, mà người dân và khách hàng sử dụng điện sẽ là người phải gánh hậu quả sau cùng. Xin lưu ý rằng hiện nay đang có trào lưu đập bỏ, xây mới, lại đập bỏ, lại xây mới… của các đời các quan chức lãnh đạo doanh nghiệp cũng như địa phương. Cần phải ngăn chặn quyết liệt khi còn chưa muộn!

Hoàng Thái Sơn (TP.HCM)

* Chính phủ và các cơ quan chức năng của Nhà nước cần kiểm soát chặt chẽ các tổng công ty và tập đoàn nhà nước sử dụng vốn Nhà nước để kinh doanh không vì mục tiêu phát triển có tính chiến lược của ngành chính mà tổng công ty, tập đoàn đó được giao phó. Dư luận đang rất lo lắng việc họ chưa thực sự tập trung nguồn lực của Nhà nước giao cho để phát triển bền vững ngành nghề chính của mình mà dùng tiền để đi buôn, trong đó có việc buôn bất động sản hoặc buôn tiền (đầu tư tài chính, ngân hàng). EVN phá trụ sở xây dựng Trung tâm Tài chính Thương mại chỉ là một ví dụ.

Trần Văn Dung (Hà Nội)

* Tôi đề nghị quý Báo bám sát chuyện này để ngặn chặn không cho họ phá hoại tài sản, gây lãng phí tiền của. Không thể chấp nhận được!

Nguyễn Thị Thu Hương (TP Huế)

Bài tham gia trang này xin gửi về: Trang “Ý kiến”, Báo Thanh Niên, 248 Cống Quỳnh, Q.1, TP.HCM hoặc e-mail: ykien@thanhnien.com.vn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.