Bình Thuận: Hai Chi và những vụ án từng bị “chìm xuồng”

25/09/2007 14:36 GMT+7

(TNO) Như Báo Thanh Niên đã đưa tin, trong các ngày 3 và 4.10, TAND tỉnh Bình Thuận sẽ đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án Nguyễn Thanh Gương (tức Hai Chi) cùng đồng bọn là Hoàng Văn Sửu, Phan Văn Hưng, Trần Nhật Ký, Nguyễn Thông, Trần Văn Tiến và vợ bé của Hai Chi là Lê Thị Thu Hằng với các tội danh: “Cố ý gây thương tích, cướp tài sản và đánh bạc”. Để bạn đọc tiện theo dõi, Thanh Niên điểm lại những vụ án mà Hai Chi từng “làm mưa làm gió”, nhưng nhiều năm liền không bị xử lý.

Vụ thứ nhất - Cướp tài sản: Khoảng 19h ngày 11.8.1999, tại nhà một người hàng xóm của chị Phạm Thị Tuy, ở xã Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân, Hai Chi và vợ bé là Lê Thị Thu Hằng dựng chuyện vu khống chị Tuy thiếu tiền không trả.

Hai Chi và Hằng cùng ra tay đánh đập anh Phạm Văn Hậu (anh ruột chị Tuy) gây thương tật 2% rồi cướp trắng trợn của gia đình chị Tuy một chiếc xe máy hiệu SUZUKI trị giá 25 triệu đồng giữa ban ngày. Mặc dù đã nhận được đơn tố cáo của gia đình nạn nhân, nhưng công an địa phương không điều tra, khởi tố. Mãi đến tháng 7.2005 (tức 6 năm sau) Công an tỉnh Bình Thuận mới phát hiện và phục hồi điều tra và khởi tố vụ án.

Vụ thứ hai - Cố ý gây thương tích: Khoảng 22h ngày 12.9.2000, Hồ Trung Ngộ, Cao Tấn Tình và Đặng Quốc Pháp đến quán của chị Lê Thị Thảo (cũng ở xã Tân Nghĩa) uống cà phê nhưng chị Thảo không bán. Cả bọn gây sự, cãi nhau với chủ quán rồi bỏ đi. Do sợ bị quậy phá nên chị Thảo cầu cứu trùm Hai Chi.

Hai Chi đã cho gọi các đàn em là Nguyễn Thông, Nguyễn Văn Hùng và Trần Nhật Ký giao cho việc phải truy lùng bằng được nhóm của Ngộ, Tình và Pháp để cảnh cáo vì dám đụng đến quán “mối” của mình. Bị đuổi đánh trong đêm, cả bọn của Ngộ tháo chạy, riêng Ngộ không chạy kịp nên bị đàn em của Hai Chi tấn công và bị thương tật đến 8,86%.

Mặc dù công an xã Tân Nghĩa đã báo cáo và chuyển hồ sơ về công an huyện, nhưng công an huyện Hàm Tân (cũ) đã phớt lờ trước lời khẩn cầu của nạn nhân chỉ vì “thanh thế” của Hai Chi lúc ấy quá mạnh. Mãi đến năm 2005 (tức 5 năm sau) khi báo chí phát hiện và phanh phui thì công an tỉnh mới vào cuộc phục hồi điều tra và khởi tố vụ án.

Vụ thứ ba - Đánh cả trưởng công an xã vì “tội” dám coi thường! Anh Đỗ Ngọc Biên- Trưởng công an xã Tân Nghĩa đã nhiều lần cảnh báo mức độ thao túng của Hai Chi đến các cơ quan chức năng và từng gọi Hai Chi là “thằng” nên ông trùm đã để ý, muốn loại anh Biên ra khỏi lực lượng công an xã và có ý định thanh toán anh Biên. Hai Chi đã cho gọi em rể mình là Hoàng Văn Sửu đến để giao nhiệm vụ thanh toán trưởng công an xã. Sửu đã gọi em nuôi của mình là Phan Văn Hưng đi kiếm anh Biên để thanh toán theo lệnh của trùm Hai Chi.

Thọ “đại tá”, em ruột Hai Chi trước vành móng ngựa

Khoảng 19h ngày 5.3.2002, Hưng điều khiển xe máy, chở Sửu cầm một cây rựa phát rẫy lấy từ nhà vợ bé Hai Chi đi tìm anh Biên dọc tuyến đường QL 1A và QL 55 ở xã Tân Nghĩa. Khi phát hiện anh Biên đang đi xe máy trên đường, Hưng cho xe lao nhanh về hướng anh Biên và áp sát để Sửu chém anh Biên 3 nhát rựa từ phía sau, gây thương tích cho anh Biên 12%. Nhưng vụ án này cũng bị công an địa phương cho chìm xuống, mãi đến năm 2005 mới phục hồi điều tra và khởi tố.

Vụ thứ tư- Đánh bạc, cướp tài sản: Vào khoảng 9h ngày 15.11.2003 tại một quán cà phê ở Tân Nghĩa, Hai Chi và Trần Văn Tiến cùng Bùi Dũng đánh bạc bằng hình thức “xóc bầu cua” với số tiền gần 17 triệu đồng. Sau khi đã thế chấp cả sợi dây chuyền trong người mà vẫn thua hết tiền cho Trần Văn Tiến, Hai Chi lộ nguyên hình là tay xã hội đen khi móc trong người ra một lưỡi lê nhọn, để vào chiếu bạc và nói với Tiến: "mày thích lấy tiền, vàng hay lưỡi lê này". Biết được Hai Chi đang có thế lực lẫy lừng trong vùng, Tiến hoảng sợ, van lạy Hai Chi tha mạng và móc toàn bộ vàng, tiền ra đưa cho ông trùm Hai Chi. Nhưng vụ án cũng chỉ dừng ở đó cho đến năm 2005 mới bị khởi tố.

Riêng hai vụ án đặc biệt nghiêm trọng là gây ra “cái chết ngạt” của anh Nguyễn Trung Đức (xảy ra ngày 12.9.2001) và vụ án được xem là “TNGT giả”  dẫn đến cái chết của anh Huỳnh Văn Hoà (xảy ra đêm 19.10.2002), các cơ quan chức năng không đủ chứng cứ để kết luận Hai Chi là chủ mưu.

Vụ án "Đồi Hoa Mai" cho đến nay đã khởi tố hơn ba chục bị can. Kỷ luật nhiều cán bộ có liên quan trong đó có giám đốc và phó giám đốc phụ trách cảnh sát của Công an tỉnh (hiện cả hai đã nghỉ hưu); khai trừ Đảng và cách chức Viện phó VKSND tỉnh; tước quân tịch và bắt giam nguyên trung tá Phó Công an huyện Hàm Tân. Riêng nhà Hai Chi gồm có con trai Hai Chi Nguyễn Thanh Sang; em rể Huỳnh Văn Sửu, hai em trai là Tư “gà lôi” và Thọ “đại tá” đều đã ngồi tù.

Q.H

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.