Hàng chục tiểu thương và nhà báo bị bắt giữ tại chợ Vòm

17/10/2009 15:48 GMT+7

Ngày 15-10, thời hạn đình chỉ hoạt động 90 ngày của khu chợ Cherkizovo mà người Việt gọi là chợ Vòm đã kết thúc nên hơn 500 tiểu thương Nga từ sáng sớm đã quay lại nơi làm việc cũ thuộc Tập đoàn AST, một trong tổng số 17 chợ thuộc chợ Vòm.

Trước đó, AST đã cho sửa sang lại khu chợ thuộc tập đoàn này quản lý và chưa bị phá dỡ. Họ tuyên bố do chính quyền quận Miền Đông và Matxcơva không có quyết định chính thức đóng cửa chợ, mà chỉ có “lệnh đình chỉ hoạt động của chợ 90 ngày nên AST có quyền khôi phục hoạt động kinh doanh trong khu vực tập đoàn này quản lý”. Một số doanh nhân và tư thương người Việt biết tin cũng lục tục đi theo người Nga tới chợ Vòm trong ngày 15-10.

Tuy vậy, nhóm tiểu thương đã bị cảnh sát chặn lại ngay trước cổng vào khu chợ AST. Trước yêu cầu cung cấp các tài liệu chứng minh việc cấm buôn bán tại chợ Cherkizovo của các tiểu thương, cảnh sát đã đề nghị họ đến gặp trực tiếp chính quyền quận Miền Đông. Ngay lập tức, đoàn người đã di chuyển về hướng trụ sở quận này nhưng bị công an chặn lại trên cầu Cherkizovo.

Khoảng 27 người, trong đó có cả nhà báo Nga, xung đột hoặc “đấu khẩu” với cảnh sát, đã bị tạm giữ và bị lập biên bản vi phạm hành chính. Đài Tiếng vọng Matxcơva đưa tin ngoài việc tạm giữ các tiểu thương, công an còn bắt giữ nhiều phóng viên báo chí. Tất cả những ai mang theo máy ảnh, máy quay phim đều bị lùa vào một chiếc xe buýt. Việc này xảy ra ngay trước mắt chủ tịch quận Miền Đông Matxcơva Nikolai Yevtikhyev.

Ông này hứa sẽ thả tất cả với điều kiện số người còn lại phải giải tán. Nhưng các tiểu thương đã tuyên bố không đi nếu công an không thả tất cả những người bị bắt giữ.

Theo Tú Anh
(TTXVN, Ria Novosti/Tuổi Trẻ)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.