“Thay đổi đã đến với nước Mỹ”

05/11/2008 12:41 GMT+7

(TNO) Chỉ mới là thượng nghị sĩ nhiệm kỳ đầu tiên với không bao nhiêu kinh nghiệm chính trường, ấy vậy mà người đàn ông gốc Phi Barack Obama đã trở thành tổng thống tân cử của nước Mỹ sau khi đánh bại một trong những chính khách lão luyện nhất trên chính trường Mỹ.

>> Toàn cảnh bầu cử Mỹ
>> Người Mỹ hối hả đi bầu Tổng thống
>> Barack Obama - người Mỹ gốc Phi và giấc mơ tổng thống

“Quả là một quãng thời gian chờ đợi rất lâu nhưng đêm nay, sự thay đổi đã đến với nước Mỹ…”. Obama đã phát biểu như thế trong bài diễn văn đầu tiên sau khi giành chiến thắng. Hàng chục ngàn người ủng hộ đã tụ tập tại công viên Grant ở Chicago vào lúc nửa đêm để nghe bài phát biểu chiến thắng của vị tổng thống tân cử Obama.

Bầu không khí hội hè cũng diễn ra trên khắp nước Mỹ khi các đài truyền hình bắt đầu tuyên bố Obama đã được bầu làm tổng thống da đen đầu tiên của nước Mỹ.

Mọi người tụ tập ở các nhà thờ, các địa điểm công cộng để chờ tin, trong khi nhiều người khác thì đổ ra đường nhảy múa, bóp còi thể hiện sự mừng vui.

 

Hàng chục ngàn người ủng hộ tụ tập tại công viên Grant ở Chicago để nghe bài phát biểu chiến thắng của ông Obama - Ảnh Reuters

Obama đã làm nên lịch sử bằng tài hùng biện tuyệt vời, bằng một trí thông minh sắc sảo, bằng viễn cảnh thay đổi nước Mỹ và bằng niềm hi vọng về sự thay đổi tình trạng kinh tế trì trệ hiện nay.

Cũng không thể nào không đề cập đến sự thất vọng của cử tri Mỹ với sự lãnh đạo của Tổng thống George Bush (thuộc đảng Cộng hòa). Đây cũng là một yếu tố quan trọng khiến nhiều cử tri dồn phiếu cho ứng viên đảng Dân chủ.

Ông là niềm hi vọng và tự hào của rất nhiều cử tri, nhất là những người gốc Phi giữa một bối cảnh chung không mấy sáng sủa của nước Mỹ.

“Bạn không thể làm điều gì khác ngoại trừ vui mừng. Obama đang thay đổi thế giới”, một công nhân xây dựng 51 tuổi phát biểu với hãng tin ABC.

Chiến dịch tranh cử của Obama là một chuỗi sự kiện lịch sử chứ không chỉ có màu da của ông. Obama là người quyên góp được nhiều tiền nhất, hơn hẳn tất cả các ứng viên tổng thống khác trong lịch sử nước Mỹ. Để được đảng Dân chủ chọn là ứng viên, Obama cũng phải vượt qua một “yếu tố lịch sử khác”: Hillary Clinton, người có tham vọng trở thành nữ tổng thống đầu tiên của nước Mỹ.

Đoan Nhật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.