Chính phủ Úc thực hiện 12 dự án giúp đỡ người nghèo tại Việt Nam

02/10/2007 16:32 GMT+7

(TNO) Chính phủ Úc, thông qua Lãnh sự quán Úc tại TP.HCM, vừa trao khoản tài trợ 81.000 USD (tương đương 1,3 tỉ đồng) cho 12 dự án phát triển xã hội có qui mô nhỏ tại một số tỉnh phía Nam. Thanh Niên Online đã có cuộc trao đổi với ông Mal Skelly - Tổng lãnh sự Úc tại TP.HCM, xung quanh sự kiện này.

* Chính phủ Úc chủ trương thực hiện các chương trình tài trợ tập trung ở các lĩnh vực nào, thưa ông?

- Các dự án tài trợ này của Lãnh sự quán Úc được thực hiện thông qua Chương trình Viện trợ trực tiếp (DAP). DAP là chương trình tài trợ qui mô nhỏ dành cho các dự án phát triển, do Chính phủ Úc tài trợ, nhằm giúp đỡ các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn. Chúng tôi ưu tiên các dự án thuộc lĩnh vực giáo dục, cơ sở hạ tầng, y tế và môi trường ở những cộng đồng dân cư có thu nhập thấp trong các tỉnh phía Nam Việt Nam, cụ thể là các địa phương: An Giang, Bình Định, Bình Phước, Đắk Nông, Đồng Tháp, Gia Lai, Hậu Giang, Khánh Hòa, Quảng Nam, Quảng Ngãi và TP.HCM. Trong năm 2007-2008, chương trình DAP nhận được 43 hồ sơ xin tài trợ từ 17 tỉnh, thành phố thuộc khu vực phía Nam.

* Vậy số tiền viện trợ trong năm tài chính 2007-2008 sẽ được phân bổ như thế nào, thưa ông?

- Hàng năm, chúng tôi tài trợ cho khoảng 10 dự án với khoản viện trợ trung bình cho mỗi dự án từ 7.000 - 8.000 USD. Với 43 hồ sơ xin tài trợ, chúng tôi đã trao séc cho  5 đơn vị tiếp nhận dự án đến từ tỉnh Quảng Ngãi, Hậu Giang, Bình Phước và TP.HCM.  Cũng mới đây, tôi đã trao một tấm séc cho bà Nguyễn Thị Nga - Chủ tịch Hội Phụ nữ tỉnh Đắk Nông.  Bên cạnh đó, chúng tôi còn phê duyệt 6 dự án khác ở các tỉnh An Giang, Bình Định, Đồng Tháp, Gia Lai, Khánh Hòa và Quảng Nam.  Tổng số tiền viện trợ theo chương trình DAP trong năm nay là khoảng 1,3 tỷ đồng Việt Nam.

* Ông đánh giá gì về hiệu quả của chương trình DAP trong những năm qua?

- Tuy ngân sách dành cho chương trình còn khiêm tốn nhưng tôi tin rằng thông qua chương trình DAP, chúng tôi có thể giúp đỡ cho những người gặp hoàn cảnh khó khăn cải thiện cuộc sống.  Về phía Việt Nam, chúng tôi cũng nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình từ các cấp chính quyền địa phương. Ngoài  ra, trong quá trình thực hiện các dự án, chúng tôi còn được sự giúp đỡ của các tổ chức phi chính phủ, các tổ chức cộng đồng cũng như các bệnh viện và trường học. Kết quả là nhiều người nghèo được tiếp cận với các dịch vụ giáo dục, nước sạch, nhà ở và y tế.

* Được biết năm 2008 sắp đến sẽ đánh dấu 35 năm quan hệ hợp tác Việt - Úc, ông đánh giá DAP đóng vai trò như thế nào trong quá trình thúc đẩy tình hữu nghị giữa 2 quốc gia?

- Chương trình DAP là một ví dụ ấn tượng về quan hệ  hợp tác được phát triển từ mối quan hệ khăng khít giữa nhân dân hai nước Việt Nam và Úc. Chúng tôi tin tưởng rằng các đối tác tiếp nhận dự án sẽ làm hết sức mình để thực hiện một cách có hiệu quả các dự án đã được phê duyệt, giúp giảm bớt khó khăn cho người dân tại địa phương mình.  Hy vọng, năm sau chúng tôi có thể nhận được nhiều đề xuất dự án có chất lượng hơn.

12 dự án được Chính phủ Úc tài trợ: 

1. Xây trường mẫu giáo ở thôn Trà Nô, huyện Ba Tơ, Quảng Ngãi.

2. Xây 90 nhà vệ sinh ở 2 xã Phú Hữu và Trường Long Tây, tỉnh Hậu Giang.

3. Cung cấp trang thiết bị y tế cho Trung tâm bảo trợ xã hội Tân Hiệp, Bình Phước.

4. Cung cấp trang thiết bị dạy nghề may thời trang cho Trung tâm Giáo dục và dạy nghề cho thanh thiếu niên TP.HCM.

5. Thay mái nhà cho khu nhận bệnh Trung tâm Chăm sóc, chữa trị miễn phí bệnh nhân HIV An Hòa, Q 6, TP.HCM.

6. Xây rào bảo vệ quanh trại trẻ mồ côi ở Hội An.

7. Hỗ trợ lắp đặt đồng hồ nước cho các hộ nghèo ở xã Cam An Bắc, Khánh Hòa.

8. Xây dựng nhà đa năng (nhà trẻ vào  ban ngày, và là trung tâm sinh hoạt cộng đồng vào buổi tối) ở làng Plei Djek, xa Nhơn Hòa, huyện Chư Sê, tỉnh Gia Lai.

9. Xây 25 nhà vệ sinh và hỗ trợ chương trình giáo dục vệ sinh môi trường cho phụ nữ dân tộc thiểu số tại thị trấn  An Lão, tỉnh Bình Định.

10. Xây 40 nhà vệ sinh và hỗ trợ chương trình giáo dục sức khoẻ và vệ sinh môi trường ở xã Dak Bukso, huyện Đắk Nông.

11. Xây trường mẫu giáo cho xã Thường Lạc, huyện Hồng Ngự, tỉnh Đồng Tháp.

12. Trang bị hệ thống lọc nước uống cho trường tiểu học Bình Thạnh A, xã Bình Thạnh, tỉnh An Giang.

Quỳnh Như (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.