Thủ tướng Phan Văn Khải: Kiên quyết không để thiếu điện

20/09/2005 09:27 GMT+7

Thủ tướng Phan Văn Khải yêu cầu Bộ Công nghiệp và Tổng Công ty điện lực Việt Nam (EVN) phải tìm mọi phương án và thực hiện các giải pháp, kiên quyết không để xảy ra tình trạng thiếu điện trong những năm tới.

Sáng 19/9, chủ trì cuộc họp của Thường trực Chính phủ bàn các giải pháp khẩn cấp nhằm khắc phục tình trạng thiếu điện giai đoạn 2006-2010, Thủ tướng đồng ý triển khai chương trình tiết kiệm điện do Bộ Công nghiệp đang xây dựng; giao cho Bộ trưởng Bộ Công nghiệp chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành liên quan và EVN sớm triển khai các giải pháp khắc phục thiếu điện. 

Đối với giải pháp đầu tư, các Bộ ngành cần xây dựng cơ chế đặc biệt để đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án điện và sớm trình Thủ tướng phê duyệt. Về các nguồn vốn đầu tư, Thủ tướng yêu cầu có đề án riêng trên nguyên tắc đảm bảo đủ vốn cho các công trình điện đang triển khai và sắp khởi công.

Thủ tướng lưu ý, khi nghiên cứu xây dựng giá điện để thực hiện đầu năm 2006, Bộ Công nghiệp phải có kế hoạch tuyên truyền giải thích rõ cho nhân dân; đồng thời nghiên cứu cơ chế riêng hỗ trợ về giá điện cho các hộ nghèo. Giá điện tăng phải bảo đảm mục tiêu thu hút vốn đầu tư, tiết kiệm, nhưng không làm cản trở đến phát triển kinh tế.

Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Hoàng Trung Hải đã báo cáo về tình hình cung-cầu điện, khả năng thiếu điện cũng như các giải pháp cấp bách khắc phục tình trạng thiếu điện, theo đó, giai đoạn 2006-2010, nhu cầu điện rất căng thẳng.

Nếu tính ở phương án nhu cầu điện tăng 16%, cả nước sẽ thiếu khoảng 138 triệu kWh và năm 2007 thiếu 275 triệu kWh; nếu tính ở phương án tăng 17%, năm 2006, sẽ thiếu khoảng 320 triệu kWh và năm 2007 là 575 triệu kWh.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.