Vớt được đại bác trên tàu cướp biển vùng Caribean

27/10/2011 11:40 GMT+7

(TNO) Một nhóm chuyên gia khảo cổ học đã hoàn thành sứ mệnh trục vớt được một khẩu đại bác trên tàu của tên cướp biển khét tiếng “Râu đen”.

Trong lần trục vớt mới nhất, các nhà khảo cổ người Mỹ đã thành công khi vận chuyển được lên bờ khẩu thần công C13, dài 2,4m và nặng 900 kg.

Theo AP, khẩu đại bác này đã nằm yên trong lòng chiếc tàu mang tên “Sự trả thù của Nữ hoàng Anne” của tướng cướp “Râu đen” trong gần 400 năm qua. Khẩu đại bác bị nêm chặt bởi cát và hàu, khiến các chuyên gia gặp nhiều khó khăn khi trục vớt.

Mục tiêu trục vớt kế tiếp là khẩu C23, một trong các khẩu súng lớn nhất trên tàu, nhưng đến giờ nhóm vẫn chưa tìm được cách mang nó lên bờ, AFP dẫn lời Fay Mitchell, phát ngôn viên của dự án này.

Dự kiến công tác trục vớt sẽ được hoàn tất vào năm 2013. Đến nay, các chuyên gia Mỹ đã mang được lên bờ khoảng 250.000 cổ vật trên tàu của cướp biển “Râu đen” sau 14 năm làm việc không mệt mỏi.

Chiếc tàu “Sự trả thù của Nữ hoàng Anne” đang nằm dưới 8m nước biển ngoài khơi tiểu bang Bắc Carolina từ năm 1718, sau khi chủ nhân của nó bỏ mặc chiếc tàu bị mắc cạn trong lúc cố gắng điều khiển tàu len vào vịnh Beaufort.

Giới sử gia cho rằng tên hải tặc khét tiếng khu vực Caribean, Edward Teach, đã quyết định loại bỏ chiếc tàu trên vì không kham nổi chi phí vận hành đội tàu 4 chiếc, và phải trả lương cho khoảng 400 thủy thủ.

Dù khét tiếng trong lịch sử thế giới phương tây, tên tuổi của Edward Teach chỉ được biết đến ở VN sau phần 4 của loạt phim Cướp biển vùng Caribean giới thiệu “Râu đen” là một tên hải tặc tàn nhẫn, dùng ma thuật để điều khiển chiếc tàu của hắn.

Theo truyền thuyết, sau khi bị chặt đầu trong một cuộc đụng độ nảy lửa với hải quân hoàng gia Virginia, thi thể không đầu của “Râu đen” bơi quanh tàu của hắn 5 lần trước khi chết thực sự.

Phi Yến

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.