Kỹ sư Đinh Trường Hân: Một trong 50 nhà lãnh đạo có ảnh hưởng lớn nhất tại Mỹ

13/11/2006 22:48 GMT+7

Kỹ sư Đinh Trường Hân, 49 tuổi, là người Mỹ gốc Việt đầu tiên và duy nhất vừa được tạp chí Public Works ra ngày 10.11 bình chọn là 1 trong 50 nhà lãnh đạo có ảnh hưởng lớn nhất tại Mỹ trong năm 2006.

Public Works là tạp chí lâu đời, trên 100 năm tại Mỹ. Hằng năm, tạp chí này tổ chức bình chọn 50 người hoặc tổ chức có ảnh hưởng lớn nhất tại Hoa Kỳ để trao giải Trendsetters. Năm nay, kỹ sư Đinh Trường Hân, người vừa được Tổng thống Bush trao tặng giải nhất về môi sinh năm 2006, là người VN đầu tiên và duy nhất được bầu vào danh sách này. Trong số 50 cá nhân và tổ chức nhận giải, có những tên tuổi: Tổng thống Hoa Kỳ George W.Bush, cựu Phó tổng thống Al Gore, Thống đốc tiểu bang Arkansas Mike Huckabee, Thống đốc tiểu bang Minnesota Tim Pawlenty, thượng nghị sĩ Jim Talent, các hạ nghị sĩ Mark Steven Kirk, Peter DeFazio, John Duncan, Thứ trưởng Bộ Nội an kiêm Tổng giám đốc FEMA R. David Paulison và kỹ sư Đinh Trường Hân. Giải thưởng Trendsetters (tạm dịch Người mở đường) của Public Works Magazine tương tự giải Person of the Year (Nhân vật trong năm) của Time Magazine.

Trong e-mail mới nhất hôm 11.11, kỹ sư Đinh Trường Hân cho biết anh rất bận nên chỉ có thể giới thiệu một số thông tin có liên quan giúp chúng tôi tổng hợp. Theo những bạn học cũ của anh, Đinh Trường Hân từng là cựu học sinh lớp 6 và lớp 7 Trường trung học Hàm Nghi (Huế). Sau đó anh theo gia đình vào Sài Gòn, thi đỗ khoa Kỹ sư công nghệ Trường ĐH Kỹ thuật Phú Thọ năm 1974. Năm 1982, anh tốt nghiệp cao học về cơ khí tại học đường Wisconsin ở thành phố Madison. Ngay khi ra trường, anh được hãng xe hơi General Motors tuyển về làm việc tại tiểu bang Michigan, chuyên nghiên cứu về động cơ và hộp số. Đến 1988, anh chuyển sang làm việc tại Bưu điện Hoa Kỳ cho đến nay. Vừa làm vừa học, năm 1997 anh tốt nghiệp bằng khoa học gia ứng dụng tại ĐH George Washington, Hoa Kỳ.

Chức vụ hiện thời của kỹ sư Đinh Trường Hân là Giám đốc nghiên cứu và triển khai các chương trình kỹ thuật xe hơi của Bưu điện Hoa Kỳ. Trong vị trí này, anh trông coi tất cả hoạt động kỹ thuật về xe hơi cho ngành bưu điện lớn nhất thế giới và là "chủ nhân" của trên 200.000 chiếc xe hơi. Anh cũng chịu trách nhiệm đối với ngân sách hằng năm về xe hơi của Bưu điện Hoa Kỳ, khoảng trên 150 triệu đôla một năm. Chức vụ thứ nhì của anh là Chủ tịch Hội đồng cố vấn về xe hơi cho Tổng cục Bưu điện Thế giới và chức vụ thứ ba là Ủy viên Ban cố vấn của Nhà Trắng về xe hơi chạy bằng khí Hydro (Fuel cell vehicles). Trong những vai trò trên, kỹ sư Đinh Trường Hân đã tham gia chương trình nghiên cứu xe hơi "lai giống" (Hybrid electric vehicles), bằng điện, khí đốt (gas), bằng bình ắc quy và bằng dầu thực vật. Các chuyên đề về năng lượng thay thế này được Tổng thống Bush và Chính phủ Hoa Kỳ dành rất nhiều sự quan tâm và cho triển khai thử nghiệm ở rất nhiều nơi trên nước Mỹ.

Với nghiên cứu chuyển xe sử dụng xăng sang sử dụng khí đốt, kỹ sư Đinh Trường Hân và các cộng sự của mình đã làm việc với nhiều hãng ô tô, chuyển đổi một số bộ phận của động cơ xe hơi, để từ tiêu thụ xăng có thể chuyển sang tiêu thụ gas (khí đốt) chỉ bằng một nút bấm công tắc. Đến giữa năm 2006, đã có ít nhất 7.000 chiếc xe phục vụ trong ngành bưu điện được chuyển sang dùng nhiên liệu này. Xét về mặt hiệu quả, giá cả của khí đốt chỉ tương đương 60% - 70% giá xăng, đồng thời, so với xăng khí thải từ khí đốt giảm thiểu rất nhiều. Thành công này đã khiến những chiếc xe sử dụng khí đốt tiết kiệm được đến 50% chi phí so với xe sử dụng xăng thông thường.


Bằng chứng nhận Giải thưởng Quản trị Môi trường do Tổng thống George W.Bush ký

Anh cũng thành công với dự án hợp tác giữa ngành bưu điện và Bộ Năng lượng Mỹ nhằm nghiên cứu ảnh hưởng của dầu thực vật khi dùng để chạy xe hơi. Triển khai dự án, kỹ sư Đinh Trường Hân và các cộng sự đã miệt mài nghiên cứu, thử nghiệm trong vòng ba năm liên tục, bắt đầu từ năm 2002 với tỷ lệ 20% dầu thực vật và 80% dầu diesel. Nếu như năm 2002, khi mới bắt đầu dự án, mỗi năm ngành bưu điện Hoa Kỳ mới sử dụng vài trăm nghìn ga-lông dầu thực vật thì gần đây, con số này đã tăng lên tới trên 1 triệu ga-lông được dùng tại Miami, Florida. Sau ba năm ứng dụng, kỹ sư Đinh Trường Hân đã cho tiến hành nghiệm thu, tháo từng bộ phận những chiếc xe dùng nhiên liệu pha trộn nói trên thành từng cơ phận nhỏ để đánh giá và nghiên cứu ảnh hưởng của dầu thực vật lên chúng và đối chiếu, so sánh với những cơ phận khác không sử dụng dầu thực vật. Kết quả thu được rất khả quan và đặc biệt có ý nghĩa khi dầu thực vật là nguồn năng lượng dồi dào, có thể tái tạo, trong khi đó, nguồn dầu mỏ, chủ yếu do các quốc gia Trung Đông cung cấp đang dần bị cạn kiệt. Công trình nghiên cứu của anh đã được trình bày ở nhiều đại hội về năng lượng và được Hiệp hội Kỹ sư Hoa Kỳ và quốc tế xuất bản thành sách.

Khi vinh dự được nhận giải thưởng Quản trị Môi trường 2006 của Nhà Trắng, theo đề nghị của chúng tôi, kỹ sư Đinh Trường Hân đã gửi về những tấm hình mới nhất của anh và cho biết, với những nghiên cứu về năng lượng tái tạo, anh mơ ước một ngày nào đó sẽ góp phần giúp nhân loại thoát khỏi sự phụ thuộc vào dầu mỏ và để giảm thiểu tối đa nạn ô nhiễm môi sinh.

Có một điều người kỹ sư gốc Huế vốn kiệm lời chưa nói ra, anh đã lập gia đình với một người phụ nữ VN tại Mỹ và đã có hai cháu bé. Dù rất bận, anh vẫn giữ mối liên lạc với các bạn học cũ ở VN, vẫn dành thời gian chia sẻ tình cảm trên website của nhóm cựu sinh viên Đại học Kỹ thuật Phú Thọ đang sinh sống nhiều nơi trên thế giới.

Đ.N.K

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.