Lệnh ông không bằng cồng bà

14/10/2008 23:06 GMT+7

Sự tương phản thể hiện rất rõ ràng: trên chính trường châu u và thế giới, Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy năng nổ và chủ động bao nhiêu trong việc xử lý động thái và đề xướng ý tưởng lớn cho tương lai lâu dài thì trong chính gia đình của mình gần như lại chỉ biết thừa hành ý muốn của người vợ trẻ mới cưới là ca sĩ kiêm người mẫu Carla Bruni, đúng hệt như câu ngạn ngữ "Lệnh ông không bằng cồng bà".

Bà Bruni là đệ nhất phu nhân đầu tiên của nước Pháp không phải là người Pháp và kể từ khi trở thành bà chủ mới của Điện Élysée đã phá bỏ không ít truyền thống nghi lễ hay cả những nhận thức được người dân Pháp coi là quy tắc bất thành văn đối với đệ nhất phu nhân. Nhưng câu chuyện về việc bà vợ tổng thống vào bệnh viện thăm bà Marina Petrella - một thành viên của Lữ đoàn Đỏ bị kết án tù chung thân ở Ý năm 1992 và bị bắt ở Pháp năm 2007 - thể hiện rõ nét hơn cả tình trạng ai thực quyền hơn ai trong nhà ông Sarkozy.

Từ thời Tổng thống Pháp FranVois Mitterrand, nước Pháp đã ân xá cho tất cả các thành viên của Lữ đoàn Đỏ chạy sang Pháp với điều kiện họ tuyên bố từ bỏ vũ lực. Nhưng chấm dứt chính sách ân xá này lại là một trong những cam kết của ông Sarkozy khi tranh cử tổng thống - khi đó ông chưa quen biết cô người mẫu kiêm ca sỹ Bruni. Bây giờ, nếu thực hiện cam kết đó thì ông Sarkozy phải trục xuất và dẫn độ bà Petrella về Ý. Chỉ với sự can thiệp của cá nhân bà Bruni, ông Sarkozy đã hủy bỏ lệnh dẫn độ bà Petrella với lý do mà có thể nói trong trường hợp nào cũng thích hợp là "nhân đạo".

Đối với đệ nhất phu nhân nước Pháp, vấn đề hàng đầu chắc chắn không phải là thể hiện quyền uy của mình đối với chồng, mà có lẽ ở chỗ bà Petrella là người Ý như bà Bruni, lại cùng là phụ nữ. Bà Bruni tuy đã trở thành đệ nhất phu nhân nước Pháp, nhưng đâu có thể vì thế mà rũ bỏ mọi gốc rễ với quê cha đất mẹ nên phải chọn cái ít bất lợi hơn trong hai cái bất lợi. Và vì thế mới có chuyện ép ông làm theo cồng bà.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.