Tình nghệ sĩ với Duyên dáng Việt Nam

01/11/2005 23:51 GMT+7

Không biết ở những cuộc lưu diễn khác như thế nào chứ với Duyên dáng Việt Nam (DDVN) đến Úc lần này, ý thức công dân - nghệ sĩ của các ca sĩ, người mẫu, nhạc công, vũ công... đã được thể hiện thật rõ ràng và đẹp đẽ, dù do múi giờ lệch so với Việt Nam và việc di chuyển gấp rút giữa Sydney - Canberra - Sydney đã làm cho mọi sinh hoạt cá nhân bị đảo lộn.

Một đêm gần như thức trắng trên máy bay từ TP.HCM đến Sydney, vậy mà vừa xuống sân bay, các nghệ sĩ đã nhanh chóng làm thủ tục nhập cảnh rồi nhanh chóng theo sự hướng dẫn của các anh chị em văn phòng Vietnam Airlines ở Sydney ra xe trực chỉ thủ đô Canberra. Ca sĩ Phương Thanh cho biết, trước một ngày lên máy bay chị đã nhập viện vì bị loét dạ dày nhưng cũng cố xin bác sĩ cho thuốc uống "cầm cự" để kịp bay cùng đoàn. Ca sĩ Quang Dũng bị cảm sốt do thời tiết thay đổi khi phải nối chuyến từ Mỹ sang, người mẫu Xuân Lan, ca sĩ Mỹ Linh cũng cảm sốt, khan đặc cả tiếng, vậy mà khi bước lên sân khấu ở thủ đô Canberra, họ như những con người khác. Quang Dũng đã được đón nhận thật nồng nhiệt khi trình bày liên khúc nhạc Trịnh Công Sơn. Mỹ Linh thật bản lĩnh khai màn với ca khúc bán cổ điển Mùa đông (nhạc nước ngoài, lời Việt), còn Phương Thanh vẫn thật dạt dào khi trình bày Dạ cổ hoài lang và Xuân Lan vẫn sải bước thật tự tin, điêu luyện trên sàn diễn...

Đẹp lắm hình ảnh các nghệ sĩ đàn anh, đàn chị như Lê Trường Tiếu, Thanh Bạch - Xuân Hương, Elvis Phương cùng các ca sĩ trẻ như Kasim Hoàng Vũ, Hiền Thục lúc nào cũng là những người đầu tiên bước lên xe để đến điểm diễn hay di chuyển đến những địa điểm mà đoàn cùng đi. Kín đáo và lặng lẽ hơn là các người mẫu Thanh Hằng, Thụy Quân, ca sĩ Hồ Ngọc Hà, Hồ Quỳnh Hương, những gương mặt từng gắn bó thân thiết với DDVN như Thảo Dung, Lê Đoàn Phương Uyên cũng là những người rất tôn trọng những quy định của đoàn và luôn "giấu" mình đi trong những cực nhọc của việc đi đứng, tập luyện...
Nhưng có lẽ thương nhất là hình ảnh mới sáng sớm ngày 31/10/2005 ở khách sạn Quality (Canberra), các nghệ sĩ đã "tay xách nách mang" trang phục của mình để tập trung về nhà hát Canberra rồi "đóng đô" ở đó đến khi đêm diễn kết thúc. Điều này có lẽ khó xảy ra ở Việt Nam hoặc những lần "bay sô" hải ngoại. Nhưng ở đây họ hiểu rằng, trách nhiệm của họ trước đêm diễn là không thể để bất cứ sơ suất nào ảnh hưởng đến chương trình. Nhìn Thanh Lam, Đàm Vĩnh Hưng, Quang Linh, Lam Trường, Hồng Ngọc, Thanh Thảo, Phương Uyên chia nhau từng hộp cơm, gói mì sau giờ tập rồi Hà Kiều Anh, Đàm Lưu Ly, Vi Thị Đông, Hoa Mai, Bảo Ngọc, Thu Hằng, Tống Bạch Thủy, Thái Thanh Hương, Thùy Trang, Hải Yến, Sông Hương... tìm giấc ngủ tạm trên những chiếc ghế chờ giờ diễn hay MC Thanh Bạch, Mỹ Uyên cùng nghệ sĩ Xuân Hương ngồi ôn lại tiểu phẩm và lời dẫn chương trình bằng song ngữ Anh - Việt, mới thấy quý làm sao về tinh thần vì một DDVN lần đầu tiên ra xứ người!

MC Mỹ Uyên tranh thủ... trang điểm khi hội ý với đạo diễn Huỳnh Phúc Điền. Ảnh Ngọc Hải

Ý thức công dân - nghệ sĩ đó không chỉ thể hiện qua những việc xem ra nhỏ (mà không nhỏ) đó mà còn thể hiện ở việc họ không nao núng tinh thần trước những lời thóa mạ hoặc sự lôi kéo của một số ít người Việt quá khích đứng la hét trước nhà hát khi giờ diễn sắp bắt đầu. Tất cả nghệ sĩ vẫn bình tĩnh chờ giờ bước lên sân khấu, vì: "Chúng tôi sang đây là phục vụ cho gần 2.000 bà con và bạn bè đang chờ đợi trong khán phòng, chứ không phải vì một số ít chống đối ngoài kia".

Chứng kiến sự hết mình vì DDVN của các nghệ sĩ, phó đạo diễn Văn Hiệp thốt lên: "Chưa bao giờ tôi thấy nghệ sĩ lại đoàn kết và chia sẻ với nhau như thế. Khi nhìn cảnh một số người Việt quá khích chống đối bên ngoài, nghe các nghệ sĩ nói với nhau là mình phải làm tốt hơn chứ đừng để những điều đó làm ảnh hưởng đến DDVN, tôi cảm thấy lòng tin của tôi đối với các nghệ sĩ càng lớn. Tôi biết là có những ca sĩ không nghĩ trước chuyến đi sẽ di chuyển cực như vậy, nhưng họ không hề than vãn và làm ảnh hưởng đến việc chung. Bằng chứng thành công của đêm diễn đã nói lên điều đó".

Xin được mượn lời ca sĩ Thùy Dung để nói lên tâm trạng của các nghệ sĩ: "Khi Dung bước ra sân khấu cùng cất tiếng hát với tất cả các nghệ sĩ để kết thúc đêm diễn, nhìn xuống khán phòng thấy không một ai ra về mà cứ đứng đó vỗ tay, Dung như nổi da gà mà nước mắt thì cứ ứa ra. Ở lĩnh vực âm nhạc cổ điển, người xem thường tán thưởng như vậy, nhưng ở lĩnh vực nhạc nhẹ và thời trang, đây là lần đầu Dung mới chứng kiến".

Vâng, và để có được điều đó, thì sự hết mình vì một DDVN trên xứ người của các nghệ sĩ thật cảm động và đáng trân trọng!

Người đẹp và đêm DDVN ở Canberra

* Hoa hậu Đàm Lưu Ly: "Nghe tiếng đàn bầu của Hải Phượng và bài Dạ cổ hoài lang do ca sĩ Phương Thanh trình bày, tôi xúc động lắm. Một nửa số khán giả là người Úc đã chăm chú đón xem chương trình và ở lại đến phút cuối. Thành công của chương trình là do công sức của cả đoàn. Là tiếp viên Vietnam Airlines tôi còn vui hơn khi góp một phần nhỏ cho sự thành công của chương trình vì Vietnam Airlines là đơn vị đồng tổ chức với báo Thanh Niên".

* Siêu mẫu Thanh Hằng: "Chưa bao giờ tôi thấy cảm xúc dâng trào như khi kết thúc chương trình DDVN ở Canberra. Giữa cả nghìn khán giả đứng lên vỗ tay không ngớt, tôi thấy ấm lòng vì mình đã góp phần nhỏ cho sự thành công của chương trình".

* Hoa hậu Thụy Quân: "Cảm động nhất là lúc tôi mang tặng khán giả chiếc nón lá kỷ niệm. Mọi người ai cũng muốn đón nhận món quà tinh thần này. Sự nhiệt tình, mến khách của khán giả Úc và tình cảm của kiều bào là chiếc cầu nối những cảm xúc cứ bất tận trôi mãi trong tôi".

* Á khôi Băng Châu: "Cảm thấy vô cùng hạnh phúc vì được đón nhận tình cảm của kiều bào và khán giả Úc. Khi bạn thấy hơn cả nghìn người cùng đứng dậy vỗ tay và không chịu ra về sau đêm diễn, bạn sẽ hiểu được cảm xúc của chúng tôi lúc đó. Dù gặp một số khó khăn nhưng cả đoàn đều rất vui, cố gắng hết sức để chương trình thành công".

* Người mẫu tiếp viên hàng không Huỳnh Hoa Mai: "Tôi đã nhiều lần đi nước ngoài nhưng lần đi Úc này đã tạo cho tôi nhiều điều đáng nhớ. Tôi cũng đã cộng tác với DDVN nhiều lần nhưng lần này rất hạnh phúc vì tình cảm của cả đoàn dành cho nhau trong suốt chuyến đi, thêm nữa là sự đón nhận nồng nhiệt của kiều bào hải ngoại. Tôi rất vinh dự khi mang hồn dân tộc đến với đồng bào xa xứ. Tôi mong muốn trong tương lai có thêm nhiều chương trình như vậy để kiều bào ta ở các nước khác có cơ hội cảm nhận được văn hóa và tấm lòng của người Việt trong nước".

* Người mẫu - tiếp viên hàng không Huỳnh Sông Hương: "Không như lúc đang làm tiếp viên hàng không - sau chuyến bay dài được nghỉ ngơi, lần này thì cả đoàn phải tiếp tục đi Canberra để chuẩn bị cho đêm diễn. Tất cả nghệ sĩ đều bỏ qua hết những khó khăn cá nhân để tuân theo lịch làm việc của đoàn. Sau đêm diễn, nghe những tràng pháo tay, nụ cười của khán giả dành cho nghệ sĩ, tôi rất hạnh phúc và những gì mọi người đã làm được tôi cảm thấy rất xứng đáng".

Đỗ Tuấn
(ghi)

Cao Minh Hiển
(Từ Sydney)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.