ASEAN ủng hộ Việt Nam ứng cử vào ghế không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ

13/09/2005 23:58 GMT+7

*Việt Nam tham dự Hội nghị cấp cao Đại hội đồng LHQ Chiều 12.9, Phó chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa, dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao nước ta, đã đến thành phố New York tham dự Hội nghị cấp cao Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc (LHQ) năm 2005 trong khuôn khổ khóa họp thứ 60 Đại hội đồng LHQ và nhân kỷ niệm 60 năm thành lập tổ chức này.

Tham gia đoàn đại biểu nước ta có Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Dy Niên, Phó chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước Nguyễn Hữu Lục, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Cao Viết Sinh và Đại sứ, Trưởng phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại LHQ Lê Lương Minh.

Hội nghị cấp cao Đại hội đồng LHQ năm 2005 với hơn 170 vị đứng đầu Nhà nước và chính phủ tham dự được tổ chức tại trụ sở LHQ ở thành phố New York (Mỹ) là hội nghị có số nguyên thủ quốc gia và thủ tướng các nước tham dự đông đảo nhất trong lịch sử 60 năm tồn tại của LHQ. Phát biểu tại trụ sở LHQ, Tổng thư ký LHQ Kofi Annan khẳng định Hội nghị cấp cao lần này là cơ hội lịch sử, sẽ quyết định những vấn đề hệ trọng của nhân loại trong các lĩnh vực phát triển và xóa đói giảm nghèo, an ninh và chống khủng bố, dân chủ, nhân quyền và cải tổ LHQ để làm cho tổ chức quốc tế lớn nhất thế giới này hoạt động hiệu quả hơn trong sứ mệnh duy trì hòa bình, an ninh, thúc đẩy phát triển trên toàn cầu.

Các vị đứng đầu Nhà nước và chính phủ các nước cũng sẽ thảo luận và thông qua văn kiện cuối cùng của hội nghị. Văn kiện này được coi là kế hoạch hành động toàn cầu nhằm đáp ứng hiệu quả các thách thức mới trong thế kỷ 21.

* Ngày 12.9, tại trụ sở LHQ ở New York (Mỹ) đã diễn ra cuộc họp không chính thức các ngoại trưởng ASEAN nhân dịp Đại hội đồng LHQ khóa 60. Tại cuộc họp, các ngoại trưởng ASEAN đã tập trung thảo luận việc chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN - LHQ lần thứ hai vào ngày 13.9 và trao đổi công tác chuẩn bị cho Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 11, Hội nghị cấp cao giữa ASEAN và các nước đối thoại, Hội nghị cấp cao Đông Á lần thứ nhất sẽ diễn ra tại Malaysia vào cuối năm nay... Nhân dịp này, các ngoại trưởng ASEAN cũng khẳng định ủng hộ các ứng cử viên của các nước ASEAN vào các cơ quan LHQ, trong đó có việc Việt Nam ứng cử vào ghế không thường trực Hội đồng Bảo an LHQ nhiệm kỳ 2008-2009.

Theo đề nghị của Mỹ, ngày 12.9, các ngoại trưởng ASEAN đã có cuộc gặp không chính thức với Ngoại trưởng Mỹ C.Rice. Mục đích chính của cuộc họp là thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược ASEAN - Mỹ. Ngoại trưởng Mỹ bày tỏ mong muốn tăng cường quan hệ với từng nước ASEAN cũng như với cả hiệp hội vì ASEAN là một tổ chức khu vực thành công và ngày càng có vai trò quan trọng; nhất trí thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên trong các lĩnh vực chính trị, an ninh, kinh tế, thương mại và đầu tư cũng như đối phó với thiên tai, dịch bệnh, ma túy và chống khủng bố... Các ngoại trưởng ASEAN nhấn mạnh tính chất quan trọng của mối quan hệ giữa ASEAN và Mỹ, một đối tác lớn của ASEAN, nhất trí tăng cường quan hệ đối tác chiến lược giữa hai bên, bày tỏ mong muốn Mỹ hỗ trợ ASEAN thực hiện các chương trình và kế hoạch hành động của hiệp hội nhằm xây dựng một Cộng đồng ASEAN.

Tại cuộc họp, Bộ trưởng Ngoại giao Nguyễn Dy Niên nhấn mạnh: "Quan hệ đối tác tăng cường giữa ASEAN - Mỹ" phải mang tính toàn diện và lâu dài, làm nền tảng và khuôn khổ cho quan hệ hai bên trong thế kỷ 21, đẩy mạnh việc thực hiện "Sáng kiến hội nhập ASEAN", sớm ký kết Hiệp định khung song phương về đầu tư và thương mại nhằm tiến tới thiết lập Khu vực mậu dịch tự do ASEAN - Mỹ, đề nghị xem xét khả năng tổ chức Hội nghị cấp cao ASEAN - Mỹ bên lề Hội nghị thượng đỉnh APEC sẽ diễn ra năm 2006 tại Hà Nội và các hoạt động chung nhằm kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ đối thoại ASEAN - Mỹ vào năm 2007.

(TTXVN)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.