Dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 81: Kiều bào tạm trú được mua nhà

19/09/2005 15:04 GMT+7

Thủ tướng chính phủ vừa chỉ đạo các bộ ngành liên quan nghiên cứu sửa đổi, bổ sung Nghị định 81 cho phù hợp hơn, trình Chính phủ để Chính phủ xin ý kiến của Ủy ban thường vụ Quốc hội.

Ông Vũ Mạnh Cường, Trưởng phòng Quản lý nhà (Cục Quản lý nhà, Bộ Xây dựng), cho biết bộ Xây dựng đang làm tờ trình về việc sửa đổi, bổ sung Nghị định 81. Quan điểm của bộ là sẽ không mở rộng đối tượng được mua nhà so với Điều 121 Luật Đất đai năm 2003. Dự thảo nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 81 (gọi tắt là dự thảo) chỉ quy định cụ thể hơn về đối tượng "người có nhu cầu về sống ổn định tại Việt Nam", điều mà trước đây các văn bản luật không nêu rõ khiến các đối tượng này chưa được giải quyết cho mua nhà trong nước. Ngoài ra, dự thảo còn mở rộng số lượng nhà được mua đối với những đối tượng kiều bào được ưu đãi khác.

Dự thảo còn bãi bỏ mẫu hợp đồng mua bán nhà ở do Bộ Xây dựng dành riêng cho kiều bào mua nhà. Thay vào đó, việc mua bán nhà giữa kiều bào và cá nhân, tổ chức trong nước chỉ cần thông qua hợp đồng mua bán nhà có chứng nhận của công chứng hoặc UBND cấp huyện nơi căn nhà tọa lạc. Lý giải về thay đổi này, Bộ Xây dựng cho rằng quy định như vậy nhằm đảm bảo tính thống nhất vế việc áp dụng chính sách giữa người trong nước với kiều bào khi mua nhà tại Việt Nam.

Dự thảo cho phép những người thuộc diện mua nhà dự liệu trong dự thảo đã mua nhà từ trước nhưng chưa được cấp "giấy đỏ", "giấy hồng" thì được làm thủ tục xin cấp "giấy đỏ", "giấy hồng". Trình tự, thủ tục cấp "giấy đỏ", "giấy hồng" đối với kiều bào cũng như đối với người dân trong nước.

Diện được mua và sở hữu một căn nhà

Kiều bào có nhu cầu sống ổn định tại Việt Nam được các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở nước ngoài hoặc Bộ Công an chấp thuận bằng văn bản; người cao tuổi có giấy tờ chứng nhận được hưởng chế độ hưu trí hoặc chế độ bảo hiểm xã hội do chính phủ nước ngoài cấp; kiều bào được phép về Việt Nam từ 6 tháng trở lên và tạm trú liên tục từ 3 tháng trở lên.

Các đối tượng này phải có hộ chiếu hợp lệ của Việt Nam hoặc của nước ngoài. Trường hợp sử dụng hộ chiếu nước ngoài thì phải kèm theo một trong các giấy tờ sau: chứng nhận có quốc tịch của Việt Nam, xác nhận mất quốc tịch Việt Nam, chứng nhận đăng ký công dân. Ngoài ra, đương sự phải có giấy tờ chứng minh bản thân thuộc một trong các đối tượng được mua và sở hữu nhà tại Việt Nam.

Diện được mua và sở hữu nhiều căn nhà như người trong nước:

Kiều bào về đầu tư lâu dài ở Việt Nam; người có công với đất nước; nhà văn hóa, nhà khoa học có nhu cầu về hoạt động thường xuyên tại Việt Nam.

Các đối tượng này phải có các giấy tờ sau: thẻ thường trú hoặc tạm trú hay giấy chứng nhận tạm trú tại Việt Nam từ 6 tháng liên tục trở lên do cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam cấp; có hộ chiếu hợp lệ của Việt Nam hoặc của nước ngoài. Trường hợp sử dụng hộ chiếu hợp lệ của nước ngoài thì phải kèm theo một trong các giấy sau: chứng nhận có quốc tịch của Việt Nam, xác nhận mất quốc tịch Việt Nam, chứng nhận đăng ký công dân.

Theo Pháp Luật

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.