Nên sử dụng tiếng còi sao cho phù hợp

03/11/2006 22:58 GMT+7

Những chiếc còi xe ô tô, xe máy ở nhiều nước văn minh, thường chỉ dùng đến trong trường hợp khẩn cấp. Bình thường để báo xin tránh, xin vượt... người ta chỉ sử dụng đèn tín hiệu. Có lẽ ai cũng cảm thấy sử dụng còi tùy tiện là thiếu tôn trọng người khác.

Trong khi đó ở ta, nhiều người lại quá lạm dụng còi ô tô, xe máy. Đường kẹt xe, dưới trời nắng nóng, ngột ngạt ai cũng bức xúc vậy mà cứ phải nghe tiếng còi inh ỏi thúc giục phía sau lưng, thật hết chịu nổi.

Những người dừng xe trước đèn đỏ, ai chẳng mong chờ đèn xanh để đi ngay, vậy mà cứ bị người đằng sau nhấn còi xe, ai không bực!

Khách bộ hành, khi qua đường, đi đúng phần vạch sơn dành cho người đi bộ (nơi không có đèn hiệu giao thông), lẽ ra các loại xe phải đi chậm lại, tôn trọng, nhường đường cho họ; nhưng ngược lại, họ vẫn phải mắt trước mắt sau tránh những chiếc xe ô tô, xe máy phóng vù qua trước mặt, sau lưng như chỗ không người. Hơn nữa họ còn luôn bị  những tiếng còi xe ré lên như đe nẹt, "quát mắng"! Thật quá thể!

Ở Hà Nội, thậm chí bạn đang dắt trẻ đi trên vỉa hè, trong sân trường hay trong công viên cũng có thể giật mình nghe "toe" một cái và bạn phải vội tránh cho xe máy vượt qua!

Về chiếc còi của ông bảo vệ cũng có chuyện. Ở một đường phố nọ mới phát động "Xây dựng tuyến phố văn minh", vài mét lại có biển đề "cấm  để xe máy, xe đạp trên vỉa hè"...  Hai đầu phố có hai ông bảo vệ đeo băng đỏ nơi cánh tay, cứ thấy ai dừng xe máy, xe đạp hay bóng dáng người bán hàng rong là họ lại tuýt còi. Tiếng còi ré lên liên tục gây phản cảm cho mọi người.

Còn còi xe của công an thì sao? Trước hết phải nói ngay: Xe cứu hỏa, cứu thương khẩn cấp, rú còi là đúng rồi, ai cũng phải nhường đường mau, không được "ý kiến" gì! Nhưng đôi khi xe chở phạm nhân cũng rú còi dẹp đường ầm ĩ phố xá quá mức, có nên không?

Xe chở các khách VIP có xe công an hộ tống, dẹp đường là cần thiết, nhưng có cần rú còi to, liên tục, "dữ dằn" như hiện nay không? Nhất là khi ta đón một lúc mấy chục đoàn khách VIP đến họp ở một địa điểm càng cần lưu ý. Chúng ta đón rước khách trọng thị, bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối là đúng, nhưng có cần thiết phải dùng còi xe quá to và liên tục  không? Ta đón khách càng long trọng nhưng trong không khí yên bình, tự nhiên, không quá căng thẳng, xáo động cuộc sống bình thường của người dân mới càng chứng tỏ xã hội ta, đất nước ta thật sự thanh bình, nền an ninh của ta tài giỏi...

Đã đến lúc chúng ta cần bàn xem nên sử dụng những chiếc còi như thế nào cho phù hợp với một xã hội thanh bình, văn minh, hiện đại.

Mạc Văn Trang
Nhà V33, phòng 204, tập thể ĐH Giao thông P.Ngọc Khánh, Ba Đình, Hà Nội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.