Người Mỹ và Đức đoạt giải Nobel vật lý

04/10/2005 23:31 GMT+7

Hôm qua, Hội đồng Xét duyệt giải Nobel tại Thụy Điển đã công bố giải thưởng dành cho lĩnh vực vật lý. Năm nay, vinh dự thuộc về các nhà khoa học Mỹ và Đức với công trình về quang học.

Giải Nobel về vật lý năm nay được trao cho công trình nghiên cứu về công nghệ quang học tiên tiến ứng dụng trong hệ thống định vị toàn cầu và tạo ra tia laser của 3 nhà khoa học John Hall, Roy Glauber (Mỹ) và Theodor Haensch (Đức). Trong đó, ông Glauber (80 tuổi) nhận một nửa giải thưởng nhờ những đóng góp to lớn vào thuyết lượng tử về sự kết dính quang học. Các ông Hall (71 tuổi) và Haensch (63 tuổi) chia nhau nửa giải còn lại cho "những đóng góp về phát triển khoa học quang phổ, bao gồm kỹ thuật về tần số quang học, giúp xác định màu sắc của ánh sáng nguyên tử và phân tử với mức độ chính xác rất cao". Hội đồng xét duyệt đánh giá những người đoạt giải đã có đóng góp to lớn trong việc cải tiến hệ thống định vị toàn cầu cũng như sản xuất những chiếc đồng hồ cực kỳ chính xác. "Đóng góp quan trọng của các ông John Hall và Theodor Haensch giúp chúng ta có thể đo được tần số với độ chính xác tới 15 con số. Nhờ đó chúng ta có thể tạo ra tia laser với ánh sáng cực kỳ sắc", thông cáo báo chí của Hội đồng xét duyệt nêu rõ.

Hôm nay, giải Nobel về hóa học sẽ được công bố, sau đó là các giải về văn chương, hòa bình vào cuối tuần này và vào ngày 10.10, giải Kinh tế sẽ có chủ. Ngày 10.12 tới đây, đích thân nhà vua Thụy Điển Carl XVI Gustaf sẽ trao giải thưởng (mỗi giải trị giá 1,3 triệu USD) cho những người chiến thắng. (AP, Nobelprize.org)

Trước đó, vào ngày 3.10, hai nhà khoa học Úc là Barry Marshall (54 tuổi) và Robin Warren (68 tuổi) đã giành giải Nobel về y học nhờ chứng minh bệnh loét dạ dày là do vi khuẩn gây ra (vi khuẩn Helicobacter Pylorii), qua đó bác bỏ quan niệm truyền thống rằng stress là nguyên nhân gây bệnh. Phát hiện của hai người ra đời vào năm 1982 và nhờ vào đó mà người ta xây dựng nên phương pháp chữa bệnh loét dạ dày bằng kháng sinh. Trong quá trình nghiên cứu, nhà bác học Marshall từng tự biến mình thành vật thí nghiệm. Ông đã nuốt dung dịch chứa vi khuẩn Helicobacter Pylorii để chứng minh rằng mình có thể mắc chứng loét dạ dày tương tự như các bệnh lây nhiễm khác. Và ông đã mắc bệnh do uống dung dịch nhưng sau đó đã chữa lành bằng một loại thuốc kháng sinh giá rẻ.

Tiến sĩ Marshall kể lại: "Sau khi nuốt hợp chất đó, tôi mắc chứng buồn nôn và dạ dày bị viêm trong khoảng hai tuần. Bệnh không quá nghiêm trọng nhưng tôi đã chứng minh được rằng một người khỏe mạnh vẫn có thể nhiễm loại vi khuẩn này". Trước khi có phát hiện của Marshall và Warren, bệnh loét dạ dày là một nỗi ám ảnh của nhân loại. Người ta chỉ có thể dùng các loại thuốc đắt tiền để "hãm" bệnh chứ không thể chữa lành.

Châu Minh Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.