Mùa bận rộn của các quỹ đầu tư

02/11/2007 22:16 GMT+7

Hàng loạt quỹ đầu tư bắt đầu tăng cường hoạt động thông qua việc mở rộng quy mô quỹ; lập thêm quỹ mới huy động vốn đầu tư; một số quỹ khác tìm cơ hội giải ngân nguồn tiền dồi dào.

Mở rộng đầu tư

Ông Louis Nguyễn, Phó tổng giám đốc điều hành Công ty cổ phần quản lý quỹ Phú Lân (AnphaCapital) cho biết, AnphaCapital vừa chính thức ra mắt 2 quỹ mới là quỹ chứng khoán (dành cho các cổ phiếu OTC) và quỹ về bất động sản. Mỗi quỹ này đang sở hữu trong tay nguồn vốn 40 triệu USD trong giai đoạn đầu và sẽ tăng lên 100 triệu USD/quỹ vào giai đoạn kế tiếp.

Mặc dù mới chính thức hoàn thành giai đoạn 1 của quá trình huy động vốn nhưng quỹ chứng khoán OTC của AnphaCapital đã nhắm tới hàng chục công ty tư nhân có tiềm năng phát triển; các đợt CP hóa lớn như VCB; BIDV... sắp tới; các công ty cổ phần có cổ phiếu (CP) đang giao dịch trên thị trường OTC. Theo ông Louis Nguyễn, mặc dù thị trường niêm yết hiện nay đã khá dồi dào hàng hóa, tuy nhiên định hướng của quỹ OTC là đầu tư vào các công ty trước khi niêm yết.

Theo ông Louis, thị trường chứng khoán không thể tăng trưởng mạnh như trước nữa. Vì vậy, chiến lược đầu tư của AnphaCapital cũng phải thay đổi. Đó là tìm đến các dự án mới bắt đầu nhưng có tiềm năng, có đội ngũ quản lý tốt, tình hình tài chính minh bạch..., hỗ trợ các công ty này phát triển, làm tăng giá trị của công ty này lên, khi đó lợi nhuận mang lại cho quỹ sẽ cao hơn. "Nếu đầu tư vào các công ty đã trưởng thành, đã niêm yết rồi thì chỉ có thể phát triển đến một ngưỡng nhất định nào đó là dừng lại", ông Louis Nguyễn cho biết. Quỹ bất động sản của AnphaCapital thì đang cùng các đối tác trong nước "săn" đất đã có sổ đỏ, đã được quy hoạch, chuẩn bị sẵn sàng và sau đó sẽ hợp tác với các công ty xây dựng để triển khai các dự án cầu đường, khách sạn; resort, khu nghỉ dưỡng...

Mới ra mắt Quỹ hạ tầng VN (VNI thuộc VinaCapital) với tổng vốn 402 triệu USD để đầu tư vào các dự án hạ tầng hồi cuối tháng 8 vừa qua, Quỹ VNI đã giải ngân khoảng 60 triệu USD. Đến thời điểm hiện nay, VinaCapital đang tiếp tục huy động vốn đầu tư từ nước ngoài cho Quỹ VOF (chuyên đầu tư vào chứng khoán và bất động sản) vì quỹ này đã hoàn thành việc giải ngân nguồn vốn trước đó. Ông Andy Ho, Giám đốc điều hành Quỹ VinaCapital cho biết, ông sẽ đi tới nhiều nước trên thế giới để giới thiệu và huy động vốn cho VOF. Đến ngày 14.11 tới, số vốn của VOF sẽ được chốt lại và danh mục đầu tư sẽ được lên sau đó.

Bận rộn mùa giải ngân

Bên cạnh những quỹ đang huy động thêm vốn, các quỹ mới vừa được mở ra để khai thác các cơ hội đầu tư mới, không ít các quỹ đầu tư hiện có với nguồn vốn dồi dào đang tích cực tìm cơ hội đầu tư để giải ngân. Ông Nguyễn Tuấn Thiên n, Giám đốc điều hành Quỹ Mekong Fun II (thuộc Mekong Capital) cho biết, quỹ mới nhất của Mekong Capital là quỹ cổ phần hóa Vietnam Azalea Fun được mở hồi tháng 6.2007 với nguồn vốn 100 triệu USD đã và đang đầu tư vào các công ty cổ phần hóa, tham gia đấu giá cổ phần các công ty chưa niêm yết với quy mô đầu tư khoảng 5 - 10 triệu USD/dự án.

Theo ông n, hiện nay nguồn vốn trong các quỹ của MekongCapital còn khá dồi dào, nguồn vốn này đang chờ các cơ hội đầu tư mới để giải ngân. Bà Đường Thu Hương, Giám đốc đối ngoại IDG cũng cho biết, thời điểm cuối năm là lúc IDG đang khẩn trương giải ngân vào một số công ty. Cụ thể, cuối tháng 10 vừa qua, IDG chính thức đầu tư vào CyVee, mạng cộng đồng đầu tiên dành cho giới kinh doanh và chuyên môn tại VN. CyVee bắt đầu đưa vào chạy phiên bản thử nghiệm vào đầu năm 2007 dưới tên gọi vnSpoke.com và ra mắt chính thức với phiên bản CyVee.com. Đây là công ty thứ 18 được IDG đầu tư.

Trước đó hồi giữa tháng 10, IDG cũng đã dành khoản đầu tư lớn vào Công ty cổ phần truyền thông Việt Nam (CV Coporation)... Khoảng giữa tháng 11 này, IDG tiếp tục công bố khoản đầu tư mới vào 2 công ty khác trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Bà Hương cũng cho biết, kế hoạch mở quỹ mới đã được lên kế hoạch cho năm 2008. 

 Nguyên Hằng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.