Doanh nghiệp vàng gian nan theo giá vàng

27/09/2005 10:08 GMT+7

“Giá vàng lại nhảy vọt”, “giá vàng liên tục biến động”, “giá vàng sốt theo nhiệt thế giới”, “sức mua chậm và yếu”,… là những nhận định gần đây về thị trường vàng tại TP.HCM.

Giá vàng đột biến, khó khăn từ sản xuất đến tiêu dùng

Tháng 9/2005, giá vàng đã biến động mạnh chưa từng có từ trước đến nay. Lâu nay, giá vàng vẫn chịu sự tác động của đồng đô la Mỹ: USD tăng, giá vàng giảm và ngược lại. Trước sự biến động của giá dầu thô với thiệt hại quá lớn của cơn bão Katrina - 100 tỷ USD, chiếm 2% GDP của Mỹ, dầu đã tăng đến mức kỷ lục: hơn 70 USD/thùng vào cuối tháng 8, đầu tháng 9/2005, giá vàng đã chuyển sang “gắn kết” với giá dầu.

Giá vàng từ 435,5 USD/ounce ngày 1/9 đã leo nhanh hàng tuần, bình quân tăng 10 USD/ounce/tuần (445,2 - 455,5 - 464 - 473 USD/ounce). Do giá dầu tăng cao, Quỹ Tiền tệ quốc tế IMF cũng đã hạ mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu năm 2006 xuống 4,3% thay vì 4,4%. Giá vàng thế giới trong tháng 9 đã tăng gần 30 USD/ounce.

Chịu tác động của giá vàng thế giới, vàng trong nước cũng tăng mạnh: vàng SJC từ 8,45 triệu đồng/lượng tăng lên 8,58 - 8,65 rồi vọt lên 8,87 triệu đồng/lượng vào ngày 20/9, mức kỷ lục từ trước đến nay, hiện giảm xuống 8,72 triệu đồng/lượng. Như vậy trong 26 ngày đầu tháng 9/2005, giá vàng đã tăng 270.000đ/lượng (ngày 20/9: tăng tới 420.000đ/lượng).

Giá vàng tăng đột biến đã khiến thị trường đình trệ, sức mua vàng chậm và yếu trên phạm vi cả nước. Người dân không bán ra mà gửi vàng vào ngân hàng. Các nhà sản xuất, kinh doanh vàng đều gặp khó khăn do không có nguyên liệu sản xuất vàng miếng cũng như chế tác vàng nữ trang: giá vàng trong nước luôn thấp hơn giá thế giới từ 180.000 đến 300.000 đồng/lượng, không thể nhập khẩu vàng. Đây cũng là mức chênh lệch giá cao nhất từ trước đến nay.

DN kinh doanh vàng phải xoay xở, tự cứu mình

Ông Võ Kim Seng, Phó Chủ tịch Hội Mỹ nghệ kim hoàn TP.HCM, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân sản xuất vàng Kim Seng, nói lên nỗi lo lắng của các doanh nghiệp vàng trước tình hình giá cả hiện nay: Giá vàng trong nước hiện rẻ hơn giá vàng thế giới (đang thấp hơn giá thế giới 200.000đ/lượng) song người tiêu dùng không muốn mua vàng miếng cũng như không màng đến mua vàng trang sức. Xu hướng hiện nay của NTD là gửi vàng vào ngân hàng cho chắc ăn. Nguyên liệu thiếu (do nhập vào thì lỗ gần 200.000đ/lượng), không chỉ doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vàng gặp khó khăn mà người thợ kim hoàn còn đứng trước nỗi lo thất nghiệp. Không mua bán được, một số doanh nghiệp nhỏ đã phải tạm ngưng sản xuất.

Ngày 28/9 tới đây, Hội Mỹ nghệ kim hoàn TP.HCM tổ chức Đại hội lần 4 (nhiệm kỳ 2005-2010), sẽ tiếp tục nghiên cứu phản biện cùng với các cơ quan có liên quan, kiến nghị nhà nước tiếp tục đổi mới hơn nữa về các chủ trương chính sách quản lý ngành vàng bạc, đá quý. Đặc biệt nghiên cứu và kiến nghị về thuế nhập khẩu vàng nguyên liệu, vàng tiêu chuẩn quốc tế, đá quý và kim cương, thuế VAT cho phù hợp trong tiến trình hội nhập kinh tế thế giới. Cụ thể như kiến nghị giảm thuế nhập vàng nguyên liệu, đá quý, kim cương và miễn thuế VAT đối với nữ trang xuất khẩu.

Là đơn vị đựơc Tạp chí Châu Á bình chọn trong Top 500 đơn vị bán lẻ hàng đầu trong 2 năm 2004 và 2005, Công ty CP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận - PNJ hiện cũng gặp không ít khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Bà Nguyễn Thị Cúc, Phó Tổng Giám đốc phụ trách kinh doanh, nhận định: Từ nay đến cuối năm, cung và cầu về vàng mất cân đối: tình hình khai thác vàng không tăng, kế hoạch bán vàng của các ngân hàng đã thực hiện xong sớm; trong lúc nhu cầu vàng tăng cao vào cuối năm. Cung thấp hơn cầu, giá vàng thế giới từ nay đến cuối năm khó xuống dưới 450 USD/ounce, tương đương 8,7 triệu đồng/lượng.

Cũng như nhiều doanh nghiệp vàng khác, PNJ hiện cũng đang gặp khó khăn về nguyên liệu: nhu cầu về nguyên liệu của PNJ lên tới 300kg vàng nguyên liệu/tháng, cung ứng cho 2 chương trình lớn cuối năm là “Nữ trang cưới” và “Mua sắm cuối năm”. Để đối phó với thị trường vốn luôn biến động, bằng mọi cách PNJ phải xoay xở cho có đủ nguyên liệu như tăng vốn vay bằng vàng chẳng hạn.

Chưa thể có cơ sở để dự báo về giá vàng 3 tháng cuối năm 2005, chỉ biết chắc chắn rằng: các doanh nghiệp vàng trong nước còn tiếp tục gian nan theo sự biến động của giá vàng.

Thiên Ngân
(Sài Gòn Giải Phóng)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.