Học uống rượu tao nhã

01/11/2008 10:44 GMT+7

Ở Đông u hiện nay, những khóa học sử dụng thức uống có cồn một cách văn minh đang thu hút nhiều người. Nhìn chung, sau khóa học, dường như những người tham gia, từ người địa phương cho đến du khách, đều nói rằng họ bắt đầu biết uống rượu một cách đúng đắn

Những người tham dự khóa học này sẽ nhận được sự hướng dẫn của các chuyên gia có kinh nghiệm, những nhà tâm lý và nhà nghiên cứu nổi tiếng. Theo hãng tin Rosbalt (Nga), họ bảo đảm rằng sau khóa học, bất cứ những ai có nguy cơ nghiện rượu đều sẽ trở thành những người chống uống rượu; còn những người thích rượu sẽ thưởng thức thức uống này một cách tao nhã.

Biết cảm nhận rượu ngon

Giáo sư Gheorghie Daryanu ở Trường Phong cách tao nhã Bucharest (Romania) cho biết: “Điều chính yếu là học viên sẽ được hướng dẫn cách cảm nhận hương vị của các loại rượu ngon. Rượu ngon, đó là ngưỡng cửa dẫn vào cảm xúc ngọt ngào. Họ cũng nhận biết rằng rượu ngon và nhất là cảm xúc tốt đẹp cần phải được phân chia ra suốt cả tuần. Chỉ khi đó, người uống rượu mới nhận ra được hương vị của cuộc sống”.

Mỗi ngày, có gần 30 người ngồi nghe giáo sư Daryanu thuyết giảng. Họ chủ yếu là du khách đến từ Na Uy, Phần Lan, Đan Mạch và Thụy Điển. Ngoài ra, còn có cả những người Anh và Iceland. Giáo sư Daryanu nói: “Các vị khách đến từ phương Bắc có thói quen giữ một lối sống lành mạnh nhất định khi ở nước họ. Thông thường, giá rượu ở Copenhagen (Đan Mạch) cao hơn ở Romania gấp 10 lần. Khi đến đây, họ mới bắt đầu uống – theo đúng nghĩa đen của từ này”.

Trường Phong cách tao nhã Bucharest đã được hình thành từ sự thôi thúc của các nhà điều hành du lịch. Năm 2002, một trong những công ty lữ hành có uy tín ở Romania đã yêu cầu chính phủ nước này bảo vệ nhân viên của họ trước các vị khách say xỉn. Sau khi đã uống rượu say, những người này khi thì viết những chữ tục tĩu lên cổng bảo tàng, khi lại khạc nhổ vào mũ của cảnh sát, có lúc còn tiểu tiện ngay trước đài tưởng niệm một danh nhân nào đó của Romania.

Uống không phải vì vui, buồn

“Quý vị có biết vì sao ở các quốc gia Đông u vốn nổi tiếng về truyền thống thưởng thức rượu lại thực sự không có những người nghiện uống rượu như khát nước không? Đó là vì ngay cả những đứa trẻ 7 tuổi đã được chúng tôi đút cho uống một thìa rượu khi ngồi vào bàn ăn. Cứ thế, lớn lên, mọi người coi rượu như nước uống. Và vì thế, chúng tôi không hề uống nó một cách quá mức cần thiết”. Đó là lời mở đầu của hướng dẫn viên du lịch trong một chuyến tham quan hầm rượu trắng nổi tiếng ở Timisoara – trung tâm văn hóa và kinh tế ở phía Tây Romania.

Thật khó có thể nói được về hiệu quả của các khóa dạy cách thưởng thức rượu ở Romania. Thế nhưng, các nhà sản xuất thức uống có cồn ở Bulgaria và Serbia đã tiếp nhận được kinh nghiệm đó. Thoạt đầu, chương trình này thật đơn giản: Mỗi người tham gia, dù là du khách hoặc cư dân địa phương, sẽ nghe các bài giảng về lịch sử các loại rượu và các huyền thoại gắn liền với việc uống rượu. Các nhà tổ chức tin chắc rằng sau khi kết thúc khóa học – trong vòng một tháng – mọi học viên đều “nhìn đời bằng đôi mắt khác”.

Một trong những tác giả của chương trình nói trên, nhà tâm lý Boiko Bakardzhiev, ở Trường Đại học Sofia (Bulgaria), cho biết: “Ở đây chẳng có gì đáng ngạc nhiên cả. Đơn giản là chúng tôi tác động đến tính ích kỷ của con người. Chúng tôi nhấn mạnh rằng việc áp dụng lệnh cấm rượu chẳng qua là để giảm đi số lượng những kẻ say khướt đi lang thang và nằm vất vưởng ngoài phố”.

Hiện nay, người dân các nước Romania, Bulgaria, Hungary và Serbia luôn sẵn sàng giải thích với du khách đến nước họ rằng việc uống rượu không phải là để thể hiện trạng thái vui hoặc buồn. Điều chính yếu đối với họ, theo lý thuyết của giáo sư Daryanu, là biết cảm nhận được hương vị của rượu ngon.

Nhập gia tùy tục

Romania vốn được coi là một đất nước có truyền thống hiếu khách. Mọi người nước ngoài đến đây đều có quyền làm những gì họ thích. Thế nhưng, Ủy ban Dân tộc về văn hóa nước này đã ra quyết định: Bất cứ đoàn khách nước ngoài nào cũng đều phải tham dự khóa học về văn hóa uống rượu. Gần đây, những khóa học này được ngụy trang một cách khéo léo dưới hình thức tham quan các hầm rượu.

Theo Lục San / Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.