Nữ Thí sinh 16 tuổi Đường Thanh Hương Giang: Lắng đọng tình thương bao la của Bác

11/10/2008 11:10 GMT+7

Ở tuổi 16, Đường Thanh Hương Giang, học sinh Trường Golianova, Slovakia là thí sinh nhỏ tuổi nhất tham dự cuộc thi sơ khảo “Kể chuyện tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” khu vực V (dành cho người VN ở nước ngoài).

Đây là lần đầu tiên em tham gia một cuộc thi tại VN và kể chuyện về Bác Hồ - Người mà em mới chỉ biết qua câu chuyện của mẹ và qua những trang lịch sử trong trường học ở nước ngoài.

Câu chuyện Đường Thanh Hương Giang đem về VN là, Bác Hồ đã đến với các cháu ở trại Kim Đồng. Bác đi vào từng phòng ở, phòng ăn, phòng học, nơi các cháu vui chơi và nhắc nhở các cán bộ: Đối với các cháu mồ côi, điều lớn nhất là phải bù đắp tình thương. Các cháu đã không còn bố mẹ, thì các cô, các chú ở đây là bố, là mẹ của các cháu.

 Em tự hào được làm người VN, mong viết những câu chuyện đẹp về Tổ quốc
Điều đọng lại trong em là tình yêu và lời dặn của Bác dành cho các cháu thiếu nhi. Bác đã dặn các cháu phải vâng lời, thật thà, lễ phép với người lớn, kính trọng người già, giúp đỡ người tàn tật yếu đau. Và phải dũng cảm sửa chữa những thói hư tật xấu để lớn lên làm người chủ đất nước...

Sinh ra tại TP Huế, lên 1 tuổi rưỡi, Giang và gia đình chuyển sang Slovakia sinh sống. Em được nghe kể về đất nước VN qua những câu chuyện và lời ru của mẹ. Giang cho biết mẹ dạy em tiếng Việt bằng cách kể cho em nghe những câu chuyện cổ tích và cả chuyện về Bác Hồ. Lớn lên, em lại được học một phần về lịch sử của đất nước Lạc Hồng trong chương trình giảng dạy tại Slovakia. Ngoài trò chuyện với các bạn người VN tại trường, Giang cũng tham gia cùng với ba mẹ vào những tổ chức, CLB của người Việt tại Slovakia và cả ở nước Áo. Em tìm thấy ở những nơi này tình cảm ấm áp của đồng bào cùng chung nguồn cội. Ở đó em cũng luôn cảm nhận được rằng mình là người VN.

Giang kể: Bên Slovakia, cứ tối đến là cả nhà Giang sum vầy bên mâm cơm, vừa ăn vừa nói chuyện như nếp sống của người VN. Em vẫn luôn kể cho các em của mình nghe những câu chuyện về VN, đồng thời lên Internet xem các trang tin tiếng Việt để biết thêm về nơi mình sinh ra và cũng để rèn luyện tiếng Việt.

Ở Trường Golianova tại TP Nitra, Giang được các bạn học biết đến như một “ngôi sao” người Việt. Em thường mặc áo dài xứ Huế trong các buổi biểu diễn ca nhạc của trường. Các bạn của em ở Slovakia cũng rất thích chiếc áo dài này. Giang còn là chủ bút tạp chí Ozvena của trường và đã nhiều lần xuất hiện trên các trang báo dành cho “tuổi ô mai” ở Slovakia.

Giang tâm sự: “Đây là lần thứ tư em về VN và mỗi lần về, đều ra Hà Nội viếng lăng Bác. Em rất tự hào khi được đại diện cho hàng vạn bạn trẻ người Việt sinh sống ở nước ngoài về VN dự thi”. Giang cho biết thêm, em rất yêu xứ Huế, bởi đó là nơi em sinh ra. Cô gái 16 tuổi cũng nuôi ý định theo học ngành báo chí - truyền thông để viết những câu chuyện đẹp về Tổ quốc VN.

Nguyễn Quyết
(Theo Người lao động)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.