Gan nhiễm mỡ không nên quá lo lắng

22/10/2009 16:45 GMT+7

(TNTS) Hiện nay, nhiều người khám sức khỏe tổng quát thường nhận kết quả cho biết gan nhiễm mỡ. Tuy nhiên, các nhà chuyên môn khuyên không nên quá lo lắng khi kết quả siêu âm của bạn có ghi “gan nhiễm mỡ”.

Bệnh có quan hệ mật thiết với chế độ ăn uống

Nhiều bạn đọc gửi thư cho TNTS hỏi về bệnh gan nhiễm mỡ, như thư của bạn đọc ở địa chỉ <hungnguyen@...> hỏi: “Tôi 44 tuổi, vừa qua đi siêu âm, kết quả ghi: gan bị nhiễm mỡ. Xin nhà chuyên môn cho biết, có cách gì để gan trở lại bình thường, tôi phải kiêng ăn gì để gan khỏi bị tác hại? Tôi không uống rượu, không hút thuốc, không ăn nhiều đồ ngọt, nhưng ăn thịt và đồ biển nhiều, thịt bò và tim là món tôi dùng hàng tuần”.

Theo lương y Hoài Vũ, gan nhiễm mỡ là tình trạng hàm lượng mỡ trong gan cao hơn mức bình thường - ở người bình thường, lượng mỡ trong gan chiếm 3 - 5%, còn ở người gan nhiễm mỡ, lượng mỡ chiếm trên 30% trọng lượng của gan. Ngoài ra, lượng cholesterol đều tăng với những mức độ khác nhau. Việc phát sinh gan nhiễm mỡ có quan hệ mật thiết với chế độ ăn uống – đó là, thường dùng nhiều chất béo, đường, uống nhiều bia rượu… Bệnh gan nhiễm mỡ nếu phát hiện kịp thời và loại bỏ nguyên nhân gây bệnh thì lượng mỡ trong gan được loại bỏ dần và khỏi bệnh. Chớ quá lo lắng khi kết quả siêu âm ghi “gan nhiễm mỡ”, vì nó là kết quả chung chung, chưa nói lên điều gì.

Một số nguyên tắc cần thực hiện

Đối với người gan nhiễm mỡ, lương y Hoài Vũ khuyên, cần thực hiện một số nguyên tắc về chế độ dinh dưỡng như sau: tăng cường thức ăn có chất đạm - nên ăn không dưới 120g/ngày; cung cấp lượng nhiệt năng thích hợp - không ăn uống quá mức làm dư thừa năng lượng, làm quá trình tích mỡ ở gan tăng nhanh; ăn thức ăn có lượng đường thấp - hạn chế dùng những món ăn có lượng đường cao để giảm thể trọng và tích mỡ nhiều ở gan; sử dụng chất béo vừa phải và thích hợp - không ăn nhiều mỡ, tránh dùng phủ tạng động vật, lòng đỏ trứng thì dùng không quá 3 cái trong một tuần; bổ sung thức ăn nhiều chất xơ và khoáng chất; không ăn nhiều thức ăn tinh, nên ăn nhiều chủng loại rau, quả, củ, quả... để bổ sung chất xơ và khoáng chất giúp cơ thể đào thải mỡ, cũng như cung cấp các vitamin nhóm B, vitamin C, vitamin A, vitamin D, vitamin E, vitamin K…

Món ăn thích hợp
 
Hành tây giá đỗ: Giá đậu xanh 150g, nửa củ hành tây, dầu ăn, gia vị, xì dầu, hạt tiêu… đủ dùng. Giá đậu xanh cắt bỏ phần đuôi, hành tây bóc vỏ lụa, thái chỉ. Cho dầu ăn vào chảo đun nhỏ lửa trong 2 phút, cho hành tây vào đảo đều trong 2 phút, cho giá đỗ xào cùng thêm 4 phút rồi cho gia vị, xì dầu đảo đều, bắc ra rắc hạt tiêu, ăn nóng cùng với cơm. Thịt bò xào nấm tươi: Thịt bò 100g, nấm tươi 200g, dầu ăn 50 ml, hành răm 3 nhánh, rượu trắng 10 ml, muối ăn 3g, tinh bột, các gia vị, hạt tiêu… Thịt bò băm (xay) nhỏ rồi viên thành viên. Nấm tươi luộc qua, chắt bỏ nước. Cho 50 ml dầu ăn vào chảo đun nóng, cho nấm vào đảo nóng rồi cho rượu, các gia vị vào đảo cùng, tiếp đó cho thịt bò viên vào nấu tới chín, thêm 100 ml nước sôi và ít tinh bột cho sánh. Khi chín bắc ra rắc hồ tiêu vào ăn nóng. Món này thích hợp cho người béo phì bị gan nhiễm mỡ.

Hạ Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.