PVC - Mekong: Đường đến “Sao vàng đất Việt”

24/10/2011 17:22 GMT+7

Với doanh thu hơn 800 tỉ đồng, Công ty cổ phần phát triển đô thị dầu khí (PVC-Mekong) trở thành doanh nghiệp xây lắp đứng đầu khu vực và là đơn vị duy nhất trong xây lắp ở ĐBSCL được nhận giải thưởng “Sao vàng đất Việt” 2011.

Ông Võ Văn Hạn, Giám đốc PVC-Mekong, cho biết để một doanh nghiệp (DN) xây lắp mới hơn 3 tuổi như PVC-Mekong vươn lên vị trí dẫn đầu khu vực là do bên cạnh việc đầu tư nâng cao năng lực máy móc thiết bị thi công, công ty đã xây dựng được một đội ngũ cán bộ, kỹ sư, chuyên gia, công nhân viên có trình độ, kiến thức chuyên sâu, giàu kinh nghiệm, công nhân tay nghề cao, làm chủ được nhiều công nghệ xây lắp hiện đại... Nhờ vậy, các công trình do PVC-Mekong xây dựng ở ĐBSCL luôn đạt các tiêu chí: lớn nhất, tốt nhất, nhanh nhất.

Những công trình “3 nhất”

Trường THCS Hiệp Hưng (huyện Phụng Hiệp, Hậu Giang) là ngôi trường khang trang, vừa mới được đưa vào sử dụng từ đầu năm học này. Đây là ngôi trường do Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam tài trợ kinh phí xây dựng 10 tỉ đồng, PVC-Mekong là đơn vị được giao nhiệm vụ thi công.

Nếu là công trình bình thường thì thi công từ 5-6 tháng dự kiến cuối năm 2011 hoàn thành, nhưng với lòng quyết tâm của người xây dựng vì cơ sở vật chất dạy và học của địa phương đã xuống cấp, vì hoàn cảnh học tập của các em học sinh nơi đây nên bằng trái tim nhiệt huyết của chính mình với màu cờ sắc áo của người công nhân lao động dầu khí; tinh thần làm việc không biết mệt mỏi của cán bộ, kỹ sư, công nhân PVC-Mekong trên công trường, sau gần 3 tháng thi công hiện nay công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng, giúp các em học sinh có trường học sớm hơn 3 tháng so với dự kiến ban đầu trong niềm vui của chính quyền, các bậc phụ huynh và nhất là các em học sinh ở địa phương.

 
Ông Võ Văn Hạn, Giám đốc Công ty PVC-Mekong nhận giải thưởng Sao vàng đất Việt năm 2011 - Ảnh: B.Đ

Nhưng dấu ấn đậm nét nhất của PVC-Mekong ở ĐBSCL có lẽ là công trình xây dựng tòa nhà Bạc Liêu Tower - tòa nhà cao nhất khu vực, được khởi công xây dựng vào ngày 30.4.2010 và dự kiến sẽ khánh thành và đưa vào sử dụng trong tháng 11 này.

Tòa nhà Bạc Liêu Tower có quy mô cao 18 tầng, diện tích sàn xây dựng trên 17.000m2, tổng vốn đầu tư hơn 319 tỉ đồng. Đây là tòa cao ốc phức hợp gồm nhiều chức năng: trung tâm hội nghị, văn phòng làm việc, nhà hàng, khách sạn, siêu thị, dịch vụ, giải trí... Đây là công trình đầu tiên do PVC-Mekong vừa là chủ đầu tư vừa là tổng thầu xây dựng. Ngoài kỷ lục về chiều cao, tòa nhà Bạc Liêu Tower còn đạt kỷ lục về thời gian thi công: chỉ 18 tháng.

Đặc biệt, công trình Khu nhà văn phòng làm việc và nhà ở cán bộ nhân viên của Ban điều hành dự án Nhà máy nhiệt điện Long Phú 1 (Khu nhà BĐH) do PVC-Mekong thi công là công trình đạt kỷ lục về thời gian: xây 1.700m2 chỉ với 30 ngày.

Công trình được xây dựng trên khuôn viên 10.000m2, với các hạng mục chính: văn phòng làm việc, nhà ăn, nhà ở phục vụ cho hơn 200 cán bộ, công nhân viên của Tổng công ty PVC trong quá trình thi công dự án Trung tâm điện lực Long Phú.

Ông Võ Văn Hạn cho biết có 3 yếu tố giúp công trình đạt kỷ lục về thời gian xây dựng là: tổ chức thi công hợp lý; anh em cán bộ công nhân có chung quyết tâm cao và đặc biệt là ứng dụng những công nghệ, vật liệu mới. Những vật liệu mới được sử dụng cho Khu nhà BĐH là tấm panel prima eps dày 50mm được dùng để làm tường, có khả năng chống thấm cao. Còn mái nhà được dùng bằng tấm panel eps, gồm 3 lốp tôn - xốp - tôn, nên có khả năng chống nhiệt cao. Đây là những vật liệu tương đối mới mẻ ở Việt Nam mà trước đây người ta thường chỉ dùng để xây kho lạnh. Tính khả dụng của những vật liệu này là rút ngắn thời gian thi công khoảng 4 lần so với những vật liệu bình thường. Bên cạnh đó nó còn phù hợp cho những công trình lớn, những nơi có nền đất yếu và tiết kiệm chi phí khoảng 30%.

Ngoài ra, còn rất nhiều công trình tầm vóc khu vực do PVC-Mekong đảm trách xây dựng như: Cảng Cái Cui Cần Thơ; Trung tâm lưu trữ tài liệu khí - điện - đạm Cà Mau; Cảng xuất đạm khí - điện - đạm Cà Mau; Bờ kè trung tâm điện lực Long Phú - Sóc Trăng giai đoạn 1; Nhà máy sản xuất ống thép hàn thẳng ở Gò Công (Tiền Giang), Nhà máy bao bì Đạm Cà Mau... hầu hết các công trình này cũng đều được xây dựng theo tiêu chí “3 nhất”: lớn nhất, nhanh nhất, tốt nhất.

Đảm nhận hàng loạt công trình lớn

Với mục tiêu phát triển PVC-Mekong trở thành công ty đầu tư và tổng thầu thi công xây lắp đứng đầu khu vực ĐBSCL, với tốc độ tăng trưởng 14%/năm trở lên, Giám đốc Võ Văn Hạn nhấn mạnh: Hiện nay, PVC-Mekong đã ký kết hợp đồng với Tổng công ty phân bón và hóa chất dầu khí (PVFCCo) xây dựng hàng loạt kho cảng tại ĐBSCL, như: kho cảng Trà Nóc, kho cảng Cái Cui (Cần Thơ), kho cảng Năm Căn (Cà Mau)... Trong chiến lược sắp tới, PVC-Mekong sẽ cùng PVFCCo đầu tư các kho cảng ở Thái Lan, Campuchia để phục vụ cho xuất khẩu sản phẩm từ nhà máy Đạm Cà Mau.

Tuy nhiên, cũng theo lời ông Hạn, giá trị của những hợp đồng xây dựng kho cảng chỉ chiếm khoảng 20% doanh số của PVC-Mekong. Hiện công ty đang tập trung nhân lực thi công các dự án (DA) lớn, gồm: DA nhà máy xử lý khí Cà Mau; DA nhà máy nhiệt điện Long Phú; DA đường ống dẫn khí Lô B - Ô Môn (phần trên bờ)... Ngoài ra, PVC-Mekong đang nhắm tới các lĩnh vực mới, như: đầu tư xây nhà ở cho người thu nhập thấp (trước mắt là xây nhà ở phục vụ cho nhu cầu của CB-CNV và công nhân lao động trong ngành); xây dựng các khu đô thị tại những địa bàn có công trình của ngành dầu khí. Đồng thời, mục tiêu của công ty là đến năm 2015, tất cả CB-CNV của công ty sẽ có nhà ở; tất cả các DA của ngành dầu khí đều có khu đô thị vệ tinh.

Chỉ sau hơn 3 năm thành lập, từ chỗ chỉ là nhà thầu xây lắp với doanh số chưa đầy 300 tỉ đồng, đến nay PVC-Mekong đã vươn lên thành nhà tổng thầu, với doanh số đứng đầu khu vực trong ngành xây lắp. Ông Võ Văn Hạn khẳng định: “Với đội ngũ CB-CNV hơn 600 người có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao cùng hơn 2.000 lao động thời vụ lành nghề và đầy đủ các trang thiết bị hiện đại, PVC-Mekong đã hội đủ năng lực thi công đảm bảo chất lượng, tiến độ cao nhất các công trình xây dựng dân dụng, công nghiệp, giao thông, bến cảng; các công trình văn hóa - thể thao, vui chơi giải trí, du lịch, khách sạn, công sở, trường học, bệnh viện, bưu điện; các công trình kỹ thuật hạ tầng, khu dân cư, khu đô thị, khu công nghiệp; các công trình cấp thoát nước, xử lý chất thải, môi trường; đường, cầu, kè và các loại hình xây dựng khác”.

Sắp hoàn thành công trình Bạc Liêu Tower

Chiều 16.10,  Đoàn công tác tỉnh Bạc Liêu do ông Võ Văn Dũng,  Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh dẫn đầu đã đến thăm công trình Bạc Liêu Tower - công trình cao nhất khu vực ĐBSCL do Công ty PVC-Mekong làm chủ đầu tư và thi công. Các ông: Nguyễn Trung Trí, Ủy viên BCH Đảng ủy, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty PVC;  Hoàng Ngọc Suân, Phó chủ tịch HĐQT,  Phạm Minh Kiệt, Phó giám đốc PVC-Mekong cùng lãnh đạo các phòng, ban và đông đảo công nhân đang trực tiếp thi công tại công trường tiếp đón đoàn.

 
Ông  Võ Văn Dũng (thứ 5 từ phải sang) - Ảnh B.Đ

Theo báo cáo của Ban quản lý dự án, đến nay, công trình Bạc Liêu Tower đã cơ bản hoàn thành; chỉ còn vài hạng mục đang được gấp rút hoàn thiện. Ông Võ Văn Dũng đánh giá cao những nỗ lực của tập thể cán bộ, công nhân viên và người lao động PVC-Mekong tại công trường. Đồng thời, ghi nhận những cống hiến của đội ngũ cán bộ kỹ sư, công nhân đã tích cực xây dựng công trình với tinh thần trách nhiệm, quyết tâm cao. Theo ông Dũng, tòa nhà Bạc Liêu Tower khi đưa vào khai thác sẽ góp phần rất lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và tạo mỹ quan, không gian kiến trúc hiện đại cho TP trẻ Bạc Liêu.

  Bình Đẳng

Phương Châu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.