Dân Anh muốn Hoàng tử William lên ngôi

21/11/2010 18:50 GMT+7

(TNO) Đa số người Anh cho rằng Hoàng tử William và hôn thê Kate Middleton nên trở thành cặp vợ chồng trị vì kế tiếp của Vương quốc Anh, thay vì Thái tử Charles và vợ Camilla, theo kết quả của hai cuộc khảo sát được công bố hôm 20.11. >> Hoàng tử William sẽ kết hôn vào năm tới

Cuộc thăm dò của hãng ICM công bố trên tờ News of the World cho thấy, 64% người Anh muốn William và vợ tương lai trực tiếp thừa kế ngai vàng; còn cuộc khảo sát khác của YouGov trên tờ Sunday Times tiết lộ phần lớn người dân nhận định William sẽ là một vị vua tốt hơn so với người cha Charles.

Thái tử Charles, 62 tuổi, hiện là người thừa kế trực tiếp của ngai vàng đang được nắm giữ bởi mẹ ông, nữ hoàng Elizabeth, 84 tuổi. Công chúng Anh không hề có tiếng nói trong việc ai sẽ là vua hoặc nữ hoàng, một biểu tượng tại đất nước hoạt động theo kiểu dân chủ nghị viện.

Cuộc khảo sát của ICM còn cho thấy, trong năm người thì có ít hơn một người muốn ngai vàng được trao cho Charles và Camilla và cuộc thăm dò YouGov tiết lộ 44% số người cho rằng Charles nên nhường đường để con trai cả của ông trở thành vị vua kế tiếp so với 37% phản đối.

William và Middleton vừa công bố tin họ đã đính hôn trong tuần qua.

Charles bị một số người đánh giá là quá già để tiếp thêm sức sống cho nền quân chủ khi kế vị mẹ mình. Vợ của Charles, Camilla, cũng không được ưa chuộng như người vợ trước là công nương Diana, người chết trong một tai nạn xe hơi vào năm 1997 sau khi họ đã ly hôn.

Kết quả các cuộc khảo sát được trưng ra một ngày sau khi Charles phát biểu trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình rằng Camilla có thể trở thành hoàng hậu nếu ông lên ngôi.

Chalres cưới người tình lâu năm Camilla cách đây 5 năm. Tại thời điểm hai người cưới nhau, Camilla đã chính thức được thông báo rằng bà chỉ nhận tước hiệu Vương phi một khi Charles lên ngôi.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.