Ca sĩ Mỹ Linh: “Tôi không là ca sĩ thời trang”

04/11/2006 14:52 GMT+7

Thời gian dường như không làm cho cô ca sĩ “tóc ngắn” này thay đổi. Sự điềm đạm, từng trải của người phụ nữ đã đạt đến độ chín cả về tuổi đời lẫn tuổi nghề thể hiện rất rõ trong suốt cả buổi tối trò chuyện ngay khi Mỹ Linh vừa trở về từ Bangkok và đang tất bật chuẩn bị cho live show Lưu diễn 2006 tổ chức vào đêm 17/11 tới tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM.

Cô học trò nhỏ của giảng viên Diệu Thúy, khoa Thanh nhạc - Nhạc viện Hà Nội hơn mười năm trước nay được mệnh danh là một trong những diva của sân khấu âm nhạc Việt Nam. Cô gái có gương mặt đầy cá tính với mái tóc cắt ngắn đã thành danh từ sau khi đoạt giải "Ca sĩ trẻ ấn tượng nhất" tại Liên hoan các ban nhạc nhẹ toàn quốc năm 1993 với ca khúc Thì thầm mùa xuân đã chính thức bước chân vào cuộc đời của một ca sĩ chuyên nghiệp với các nhạc phẩm "đóng dấu" tên tuổi Mỹ Linh như: Chị tôi, Hà Nội đêm trở gió, Trên đỉnh Phù Vân, Tóc ngắn... Gần 15 năm hát và đứng vững trên sân khấu ca nhạc để khẳng định một phong cách riêng, một dòng nhạc riêng là điều không phải bất cứ một ca sĩ nào cũng có thể làm được. Không xa cách, không lạnh lùng, Mỹ Linh toát lên sự ấm áp, thân thiện và trên hết là niềm đam mê cháy bỏng với nghề nghiệp.

* Rất nhiều ca sĩ tiếng tăm chọn địa điểm tổ chức live show là sân vận động hoặc trung tâm ca nhạc lớn với sức chứa cả chục ngàn khán giả, trong khi Mỹ Linh lại thích Nhà hát Hòa Bình với số lượng ghế khá khiêm tốn và chỉ hát một đêm duy nhất. Điều này có ảnh hưởng đến doanh thu và không đáp ứng hết nhu cầu thưởng thức rất lớn của khán giả thành phố?

- Tôi chọn dòng nhạc đòi hỏi sự cảm thụ tinh tế của khán giả, đơn giản vì tôi xác định mình không phải là ca sĩ thời trang, hát những bài "top hit", ăn khách trên thị trường. Vả lại, tôi sẽ hát live suốt cả chương trình nên cần một không gian vừa đủ, ấm cúng để thể hiện đến mức cao nhất những ca khúc đã chọn. Trình diễn ở sân vận động với trang thiết bị âm thanh ánh sáng như hiện nay đang có, tôi nghĩ không thể đạt hiệu quả cao khi biểu diễn. Chắc chắn khán giả sẽ cảm nhận được một không gian xuyên suốt, hòa quyện và phù hợp với chất giọng của tôi tại Nhà hát Hòa Bình. Tôi đã dời chương trình 2 lần để rơi vào tháng 11, thời điểm mà theo tôi là tốt nhất trong năm để làm live show. Khán giả yêu thích dòng nhạc của tôi có thể không quá đông, không quá cuồng nhiệt nhưng tôi biết họ sẽ là những người cảm nhận tinh tế nhất. Còn một chuyện nữa là tôi rất có duyên với Nhà hát Hòa Bình. Đây là nơi tôi tổ chức live show đầu tiên trong đời, là nơi tôi thành danh cùng các ca khúc Chị tôi, Trên đỉnh Phù Vân... nên tôi rất thích. Sau chương trình, chúng tôi sẽ phát hành DVD để những khán giả không có cơ hội xem live show vẫn có thể thưởng thức.

* Trở lại sau sáu năm, Mỹ Linh có thay đổi gì mới từ phong cách thể hiện đến dòng nhạc sẽ chọn cho live show lần này hay cũng vẫn là Chị tôi, Trên đỉnh Phù Vân...?

- Chắc chắn sẽ có nhiều điều mới mẻ. Tuy nhiên tôi không thể tiết lộ vì muốn giữ sự ngạc nhiên, thích thú cho khán giả. Tôi chỉ có thể nói đây là cuộc trò chuyện giữa nhạc cổ điển, hip-hop, R&B và soul. Hy vọng cuộc trò chuyện này sẽ làm khán giả thú vị và không nhàm chán. Tôi đang mong show diễn ra để nhận sự phản hồi của khán giả. Về phần mình, tôi luôn tự tin để làm tròn vai diễn vì lần này live show được tổ chức rất chuyên nghiệp. Có nhiều công ty lo cho tôi về PR, quảng bá show diễn, phân phối vé... Một ê-kíp khác phụ trách về biên tập, phối âm, phối khí, dàn dựng hình ảnh, đạo diễn và cả trang phục lẫn mái tóc. Nói chung tôi chỉ giữ sức khỏe, luyện giọng và giữ cảm xúc thể hiện thật tốt.

Có thể thực đơn vẫn là những món cũ nhưng hình thức trình bày và mùi vị thức ăn chắc chắn sẽ khác. Tôi muốn khán giả nhận ra hình ảnh một Mỹ Linh đã trưởng thành, chín chắn và hạnh phúc. Suy nghĩ, quan niệm của người phụ nữ 32 tuổi sẽ khác xa với ngày còn trẻ và giờ đây tôi cảm nhận được rằng hạnh phúc chính ở trong tay mình. May mắn, cơ hội chỉ đến khi chúng ta biết chớp lấy nó. Live show lần này không chỉ của Mỹ Linh - Anh Quân mà còn của tất cả các thành viên trong ban nhạc Anh Em, của các ca sĩ khách mời, của ê-kíp thực hiện.

* Mỹ Linh không ngại khi người ta vẫn nói Linh chỉ hát nhạc của chồng và chọn dòng nhạc chẳng có gì mới lạ?

- Hoàn toàn không. Trong khi có nhiều ca sĩ đang hoang mang, tìm hướng đi, tìm nhà sản xuất có nghề thì tôi có Anh Quân, Huy Tuấn, Dương Thụ hỗ trợ, tại sao lại e ngại? Ca sĩ phải xác định phong cách cho mình từ giọng ca đến cách thể hiện. Một ca sĩ thành công không chỉ có một bài hát, một album ăn khách mà là cả chặng đường sự nghiệp. Không có Anh Quân thì Mỹ Linh cũng chỉ là ca sĩ hát hay, có giọng hát lạ nhưng chắc chắc không thể định hình nên phong cách riêng trong suốt những năm qua. Cám ơn cuộc đời đã cho tôi và Anh Quân thành vợ thành chồng vì ngoài sự nghiệp ra chúng tôi còn có một tình yêu sâu nặng, thứ rất cần để hỗ trợ và giúp chúng tôi vượt qua những khó khăn trong công việc lẫn cuộc sống.

* Ở tuổi ngoài 30, Mỹ Linh có cho rằng mình đã qua bên kia triền dốc của sự nghiệp?

- Dù có nhiều ca sĩ trẻ nổi lên nhưng tôi vẫn tin mình còn được khán giả mến mộ. Ngày xưa khi tôi, Thanh Lam, Hồng Nhung nổi lên thì nghệ sĩ nhân dân Lê Dung vẫn hát. Tiếng hát bà vẫn đi vào lòng công chúng yêu nhạc, dù năm tháng có làm gương mặt bà hằn nhiều nếp nhăn hơn nhưng tình yêu âm nhạc của bà, chất lửa của bà vẫn luôn truyền đến cho khán giả cảm xúc. Ngày nào còn cảm hứng tôi còn bước ra sân khấu. Mất thứ đó tôi sẽ giải nghệ. Biết đâu 5 năm nữa tôi nói lời chia tay sân khấu thì sao?

* Mỹ Linh có chấp nhận chuyện "tre già măng mọc" hay vẫn muốn giữ mãi ngôi vị diva trong lòng khán giả?

- Tôi quan niệm cuộc sống luôn thay đổi. Không ai có thể mãi ôm những thành công trong quá khứ mà sống. Mỗi người sẽ tạo dựng chỗ đứng của mình trong xã hội tùy theo khả năng. Với tôi, tài năng không là điều đáng trân trọng nhất mà nhân cách mới là cái đáng quý. Nghề nào cũng vậy, phải có người kế thừa thì mới tồn tại. Quan trọng là thái độ, hành vi của mình đối với việc đó như thế nào thôi. Tôi vẫn luôn giúp đỡ các ca sĩ đàn em khi họ chập chững vào nghề đó chứ.

* Ít người phụ nữ nào thành danh trong công việc lại có thể toàn vẹn với gia đình. Mỹ Linh đã làm gì để dung hòa điều đó?

- Chìa khóa giải mã vấn đề này nằm trong tay của Anh Quân. Anh là người đàn ông của gia đình. Không bao giờ thấy anh ấy la cà ở quán bia và cũng chưa bao giờ bỏ bê con cái trong những đêm tôi đi diễn. Anh kiên trì thay tôi đưa đón con những khi tôi bận việc. Anh là người chồng vì gia đình, vì vợ con. Vợ chồng chúng tôi bổ sung cho nhau để giúp nhau hoàn hảo hơn trong công việc lẫn gánh vác trách nhiệm với gia đình con cái. Dù Anh Quân cũng bận chẳng kém gì tôi nhưng quan trọng là phải biết sắp xếp thời gian hợp lý. Chúng tôi cùng thống nhất quan điểm: nếu có việc gì khó khăn thì gia đình vẫn là lựa chọn số một, ưu tiên hàng đầu để giải quyết.

* Xin cám ơn và chúc Mỹ Linh thành công trong live show sắp tới.

Đỗ Tuấn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.