Iran tập trận phòng không lớn

15/11/2010 23:40 GMT+7

Hôm nay, Iran bắt đầu cuộc tập trận phòng không kéo dài 5 ngày nhằm tăng cường khả năng phòng thủ.

CNN hôm qua dẫn lời chỉ huy không lực Iran, thiếu tướng Ahmad Miqani, nói mục đích cuộc diễn tập là đánh giá hiệu quả của các hệ thống vũ khí và phòng thủ tên lửa. Ông Miqani cho biết tất cả đơn vị phòng không của Iran sẽ tham gia diễn tập và sự kiện này bao gồm ba giai đoạn.

Trong giai đoạn đầu, lực lượng phản ứng nhanh sẽ phối hợp với các đơn vị tình báo đối phó các hoạt động chiến tranh tâm lý và thu thập thông tin tình báo giả định của đối phương. Giai đoạn hai, lực lượng Iran sẽ đương đầu với hoạt động do thám trên không và các cuộc tấn công tầm thấp của kẻ thù giả định. Không quân Iran sẽ tìm diệt máy bay đối phương bằng máy bay chiến đấu và tên lửa phòng không. Giai đoạn cuối của cuộc diễn tập sẽ tập trung vào việc đối phó với hành động tấn công nhằm vào cơ sở hạt nhân và các địa điểm nhạy cảm khác.

Thiếu tướng Miqani cũng cho biết Tehran đang sản xuất hệ thống radar phòng thủ có bán kính 3.000 km. Ông khẳng định hệ thống này “có thể phát hiện mọi vật thể bay vào đất nước ở tầm thấp”. Theo hãng tin Mehr, hệ thống radar mới sẽ được giới thiệu trong cuộc diễn tập lần này. Bên cạnh đó, hệ thống tên lửa phòng không tầm xa S200 sẽ ra mắt trước tháng 2.2011. Hệ thống này được thiết kế để chống máy bay ném bom và các máy bay chiến lược khác.

Kế hoạch diễn tập phòng không cùng những tiết lộ mới về khả năng quân sự của Iran được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gọi Tehran là mối đe dọa lớn nhất đối với Tel Aviv. Phát biểu trên Đài Press TV, Thiếu tướng Miqani nói rằng việc Israel không thể đánh bại lực lượng Hezbollah ở Li-băng và phong trào Hamas ở Gaza trong các cuộc xung đột hồi năm 2006 và 2008 cho thấy nhà nước Do Thái không thể đe dọa được Iran.

Trước đó, Tehran cảnh báo sẽ trả đũa Israel và các quyền lợi của nước này trên khắp thế giới trong trường hợp bị tấn công. Mỹ cũng không loại trừ hành động quân sự để ngăn Iran phát triển vũ khí hạt nhân, nhưng Tehran tuyên bố sẽ nhắm vào 32 căn cứ của Mỹ ở Trung Đông và đóng cửa eo biển chiến lược Hormuz một khi Washington quyết định ra đòn.

Trùng Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.