Dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh Alzheimer

25/11/2011 12:23 GMT+7

(TNO) Những người trong giai đoạn sớm nhất của bệnh Alzheimer thường có chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hơn so với những người không bị chứng bệnh này.

(TNO) Những người trong giai đoạn sớm nhất của bệnh Alzheimer thường có chỉ số khối cơ thể (BMI) thấp hơn so với những người không bị chứng bệnh này, theo kết quả một cuộc nghiên cứu mới.

Theo trang tin Top News, nhóm nghiên cứu của Trường Y, Đại học Kansas (Mỹ) đã khảo sát 506 người bằng các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh não tiên tiến và phân tích dịch não tủy để tìm các dấu hiệu sinh học của bệnh Alzheimer, vốn có thể tồn tại trong nhiều năm trước khi các triệu chứng đầu tiên bắt đầu xuất hiện.

Nghiên cứu cho thấy, ở những người không có vấn đề về trí nhớ hoặc suy nghĩ và ở những người bị suy giảm nhận thức nhẹ, thì những người có các dấu hiệu sinh học của bệnh Alzheimer thường có chỉ số BMI thấp hơn so với những người không có các dấu hiệu sinh học này.

Chẳng hạn, 85% những người bị suy giảm nhận thức nhẹ với chỉ số BMI dưới 25 có các dấu hiệu của mảng bám beta-amyloid trong não - một dấu hiệu của căn bệnh Alzheimer, so với con số 48% ở những người bị suy giảm nhận thức nhẹ và thừa cân.

Mối liên quan này cũng được tìm thấy ở những người không có vấn đề gì về trí nhớ hoặc suy nghĩ.

“Những kết quả này cho thấy, những thay đổi trong não do bệnh Alzheimer có liên quan với những thay đổi về hệ thống trao đổi chất ở giai đoạn sớm nhất của bệnh”, trưởng nhóm nghiên cứu, bác sĩ y khoa Jeffrey M. Burns cho biết.

“Điều này có thể là do tổn thương trong một vùng não gọi là hypothalamus, vốn có chức năng điều chỉnh sự chuyển hóa năng lượng và lượng thức ăn tiêu thụ”, ông nói thêm.

Quyên Quân

>> Song kiếm hợp bích" chữa Alzheimer
>> Thiếu ngủ kéo dài dễ bị bệnh Alzheimer
>> Chế độ ăn cho bệnh nhân Alzheimer
>> Ngừa bệnh Alzheimer từ nho

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.