Những phụ nữ đáng ngưỡng mộ nhất hành tinh

13/11/2008 13:53 GMT+7

Họ là những nữ hoàng không ngai, nhưng sức mạnh của họ dường như vô biên thông qua việc điều hành, phát triển các tập đoàn sản xuất, tổ chức tài chính trở nên hùng mạnh. Ngày 10-11, báo Wall Street Journal đã xếp những người phụ nữ này vào danh sách “50 phụ nữ đáng ngưỡng mộ nhất hành tinh năm 2008”.

Đặc biệt, trong giai đoạn suy thoái kinh tế hiện nay, không những chèo chống con thuyền doanh nghiệp vượt qua cơn bão lớn mà chỉ cần một hoạch định chiến lược của họ cũng có thể mang về bạc tỉ cho doanh nghiệp.

 

Những gương mặt nữ giới đáng ngưỡng mộ nhất hành tinh năm 2008 - Ảnh: wsj.com

Người Mỹ chiếm ưu thế

Trong bảng danh sách này, người Mỹ giữ thế áp đảo khi có mặt ở hầu hết các vị trí trong top 20.

Đứng ở vị trí thứ 10 là Laura Tyson, nữ giáo sư chính sách công và kinh doanh thuộc đại học California, Berkeley. Bà từng là cố vấn kinh tế trưởng dưới thời cựu tổng thống Bill Clinton, trợ giúp trong những nỗ lực giảm thâm hụt ngân sách và tự do hóa thương mại của chính quyền Bill Clinton. Hiện nay Laura Tyson có khả năng trở lại Washington với vai trò cố vấn cho tân Tổng thống Barack Obama trong thời kỳ kinh tế và chính trị Mỹ đang gặp nhiều thử thách cam go.

Laura Tyson nguyên là hiệu trưởng Trường Kinh doanh London và trở thành giám đốc của Morgan Stanley năm 1997. Bà đã tập trung nghiên cứu hệ thống tài chính quốc tế để giúp cựu tổng thống Clinton trong những chính sách giảm thâm hụt và khủng hoảng tài chính Mexico năm 1994-1995.

Các vị trí còn lại thuộc về Susan Arnold - chủ tịch Tập đoàn Procter & Gamble, Susan Decker - chủ tịch của Yahoo!, Linda Cook - giám đốc điều hành Tập đoàn năng lượng và khí đốt Royal Dutch Shell, Angela Braly - chủ tịch Tập đoàn WellPoint, Ursula M. Burns - chủ tịch Xerox và Terri Dial - trưởng bộ phận chiến lược tiêu dùng của Tập đoàn Citigroup.

Ảnh: Reuters

Vị trí số 1: Sheila Bair

Người phụ nữ chiếm giữ ngôi đầu bảng trong danh sách 50 người phụ nữ đáng được ngưỡng mộ nhất thế giới là Sheila Bair, người đứng đầu Công ty Bảo hiểm tiền gửi liên bang (FDIC) - một công ty Mỹ có vai trò duy trì sự ổn định và lòng tin của công chúng vào hệ thống tài chính quốc gia bằng việc bảo hiểm các khoản tiền gửi, giám sát các thiết chế tài chính và quản lý tài sản đang tranh tụng.

Người phụ nữ 54 tuổi này đã vượt qua những nữ doanh nhân khác để chiếm giữ ngôi đầu bảng nhờ vai trò ngày càng quan trọng của bà giữa lúc nền kinh tế Mỹ đang có dấu hiệu suy thoái.

Phụ nữ châu Á ghi điểm

Những phụ nữ gốc Á này không chỉ quyến rũ bởi nét đẹp dịu dàng của phụ nữ Á đông mà còn làm cánh mày râu phải nghiêng mình bởi những điều mà họ làm được. Có mặt trong top 5 của danh sách bầu chọn của Wall Street Journal có đến hai phụ nữ châu Á.

Indra Nooyi, người Ấn Độ, CEO của Tập đoàn giải khát PepsiCo, chiếm vị trí thứ hai trong bảng tổng sắp.

Với thế mạnh được sinh ra trong một gia đình trung lưu có cha là một chủ ngân hàng ở Ấn Độ cùng những yêu cầu khắt khe về vấn đề học vấn, Nooyi đã lấy bằng MBA của Học viện Quản lý Ấn Độ khi mới tròn 20 tuổi. Ba năm sau bà theo học khoa quản trị công và tư thuộc đại học Yale (Mỹ). Việc tiếp xúc với môi trường đầy thách thức trong ngành tài chính của cha từ tấm bé đã nuôi dưỡng tính quyết đoán và táo bạo của Nooyi, đưa bà từ một nhân viên thời vụ của Hãng Booz Allen Hamilton trở thành nhân viên chiến lược của Tập đoàn tư vấn Boston, Motorola và Asea Brown Boveri.

Điểm dừng chân cuối cùng và đạt đến đỉnh cao danh vọng là Tập đoàn PepsiCo, với những hoạch định chiến lược giúp tập đoàn nước giải khát này vượt qua cơn sóng gió trong mười năm (1996-2006). Indra Nooyi được bổ nhiệm vào chức CEO của Pepsi năm 2006. Trong thời gian đó, bà đã cùng cộng sự mang về cho Tập đoàn Pepsi hàng chục tỉ USD.

Trong tình hình suy thoái kinh tế hiện nay, Nooyi tiếp tục có những quyết định táo bạo nhằm chèo chống con thuyền Pepsi vượt qua cơn bão lớn. Nooyi vừa đưa ra quyết định đầu tư để phát triển sản phẩm ở hai thị trường Ấn Độ và Trung Quốc. Song song đó, bà cũng tuyên bố bắt đầu thực hiện chính sách thắt lưng buộc bụng để tiết kiệm 1,2 tỉ USD cho tập đoàn trong ba năm tới.

Khi làm việc, Nooyi luôn quyết định mọi việc bằng cái đầu lạnh, tuy nhiên Nooyi luôn cho rằng người phụ nữ có quyền lực không phải đánh đổi tất cả để có thể thăng tiến. “Tôi luôn ra vẻ nam tính và lạnh lùng khi tham gia các cuộc họp chiến lược của tập đoàn. Nhưng sau đó, có những lúc tôi lao vào phòng làm việc của mình suy nghĩ và khóc” - Nooyi tâm sự.

Nếu như Indra Nooyi là gương mặt khá nổi tiếng trong các cuộc bầu chọn của những tạp chí nổi tiếng trong những năm qua, thì Hồ Hiểu Luyện - phó thống đốc Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc và lãnh đạo cấp cao của Cục Quản lý ngoại hối quốc gia Trung Quốc - là một gương mặt mới trong bảng tổng sắp năm nay của The Wall Street Journal.

Hồ Hiểu Luyện là người Trung Quốc duy nhất có mặt trong top 5 bảng danh sách này. Bà được đánh giá là một trong những người phụ nữ quyền lực nhất thế giới, bởi hiện nay vai trò của bà rất quan trọng trong việc quản lý và điều hành một trong những nguồn dự trữ ngoại tệ khổng lồ của thế giới. Theo dự đoán của giới phân tích tài chính, nguồn dự trữ của Trung Quốc sẽ sớm vượt qua 2.000 tỉ USD trong thời gian tới.

Là một trong số ít phụ nữ Trung Quốc nắm giữ chức vụ cao nhất trong chính phủ, người phụ nữ 50 tuổi này đã phải trải qua thời gian hơn 20 năm nghiên cứu chính sách tiền tệ và xây dựng hệ thống chính sách tài chính ở Trung Quốc ngay từ thập niên 1980. Bà cũng chính là đầu tàu trong quá trình khai sinh ra thị trường chứng khoán ở Trung Quốc. Bà được giới chuyên gia tài chính thế giới đánh giá là một mắt xích quan trọng trong các chu trình tài chính quốc tế cũng giống như vai trò của Trung Quốc trong nền kinh tế thế giới hiện nay.

Các gương mặt sáng giá khác làm rạng danh phụ nữ châu Á còn có Hon Ching - người Singapore, giám đốc điều hành Temasek Holdings, đứng ở vị trí thứ 7, Padmasree Warrior - giám đốc bộ phận kỹ thuật của Cisco System và Indrani Mukerjea - giám đốc điều hành Tập đoàn INX Media, đều là người Ấn Độ, lần lượt chiếm vị trí 31 và 41.

Saideh Ghods - “bà tiên” của trẻ ung thư

 

Ảnh: Syma Sayyah

Hai thập niên trước, khi bác sĩ chẩn đoán con gái mới tròn 2 tuổi của Saideh Ghods mắc bệnh ung thư, người phụ nữ Iran này thấy rằng những gia đình nghèo ở Iran, đặc biệt là ở vùng sâu vùng xa, hoàn toàn không có khả năng chữa trị khi mắc căn bệnh này. Năm 1991, Saideh Ghods thành lập quỹ từ thiện mang tên Mahak để hỗ trợ trẻ em bệnh ung thư trên khắp Iran.

Tính đến nay Mahak đã trở thành tổ chức phi chính phủ lớn nhất Iran và đã giúp đỡ 12.000 trẻ em Iran điều trị bệnh ung thư. Ngoài ra còn hàng ngàn trẻ em Iraq và Afghanistan cũng được giúp đỡ. Từ khi Mahak được thành lập, tỉ lệ tử vong do bệnh ung thư của trẻ em Iran đã giảm đáng kể.

Hiện nay bà Ghods, 57 tuổi, đang dự định mở rộng Quỹ Mahak sang các đối tượng là trẻ em người Mỹ gốc Iran. Song song đó bà đang hợp tác thành lập quỹ từ thiện xã hội quốc tế dành cho trẻ em bị bệnh ung thư ở Los Angeles. Với những gì đã làm được trong hai thập niên qua, Saideh Ghods xứng đáng được đứng trong 50 người phụ nữ tuyệt vời nhất hành tinh, bà xếp ở vị trí 45.

Bông hoa Hàn Quốc Romi Hann

 

Ảnh: chosun.com

Romi Hann, quốc tịch Hàn Quốc, là một trong mười phụ nữ châu Á có mặt trong danh sách, đứng ở vị trí 48. Hann bắt đầu thành lập công ty của riêng cô vào năm 1999, thời kỳ mà nhiều người Hàn Quốc không tin người phụ nữ nhỏ nhắn này có thể làm nên chuyện, nhưng Hann đã làm được và rất thành công. Cô đã điều hành Tập đoàn Hann Corp chuyên sản xuất dụng cụ làm sạch nhà cửa, từ một tập đoàn cỡ trung bình nay Hann Corp đã có thể cạnh tranh với các hãng khổng lồ như Samsung, LG bằng thực lực của chính mình. Hiện nay Hann đang có kế hoạch mở rộng thị trường của tập đoàn này sang Mỹ.

Người phụ nữ 44 tuổi này là một trong rất ít phụ nữ Hàn Quốc gầy dựng sự nghiệp mà không có tài sản thừa kế. Năm 2001, với tham vọng phát triển sản phẩm làm sạch nhà cửa trong vòng sáu tháng chỉ với khoảng 40.000 USD nhưng thất bại, Hann đã quyết tâm làm lại từ đầu. Đến nay, sản phẩm của cô đã được quảng bá trên kênh truyền hình mua sắm của Hàn Quốc và bán rất chạy.

 Theo Mỹ Loan / Tuổi Trẻ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.