Khởi tố 4 bị can trong đường dây lừa đảo "tiền ảo"

10/11/2007 00:58 GMT+7

Ngày 9.11, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố bị can (cho tại ngoại) đối với Nguyễn Quang Sáng, sinh năm (SN) 1980 ở đường Nguyễn Khang, TP Hà Nội. Sáng là một người nằm trong đường dây lừa đảo bằng "tiền ảo" từ mạng lưới huy động vốn của công ty có tên gọi Colony Invest Management Inc (C.I).

Trước đó, ngày 8.11, ba người khác cũng thuộc đường dây này đã bị khởi tố và bắt tạm giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đó là Hoàng Thị Bây (SN 1965, trú tại P.Hoàng Văn Thụ, TP Lạng Sơn), Vũ Thị Thu Hằng (SN 1976, trú tại P.17, Q.Tân Bình, TP.HCM) và Nguyễn Văn Dân (SN 1973, quê Hải Dương, trú tại Q.12. TP.HCM). Vũ Thị Thu Hằng là đầu mối chính của tổ chức và phát triển mạng lưới huy động vốn; đồng thời cũng là người thu tiền chính từ đại lý các tỉnh. Cơ quan điều tra đã xác minh: có ít nhất 4 đại lý chính hoạt động tại Thái Nguyên, Hà Nội, TP.HCM và Đồng Nai.

Theo tài liệu điều tra, khi mở kênh huy động vốn, Hằng và một số người giới thiệu với những nạn nhân rằng C.I là một công ty ở Mỹ, chuyên quản lý tài chính cho các hãng lớn, đầu tư vào nhiều bất động sản, sòng bài lớn trên quy mô toàn thế giới. Thực tế, cơ quan chức năng phát hiện C.I chỉ là công ty đầu tư tài chính đa cấp, huy động vốn tín dụng qua mạng, không có đại diện, không đăng ký kinh doanh, không có trụ sở ở bất cứ nơi nào trên thế giới (kể cả VN), không có người đứng ra chịu trách nhiệm, chỉ có thể liên hệ qua mạng thông qua website www.colonyinvest.net.

Việc đầu tư tiền vào mạng này chỉ trao tay cho người của đại lý, không có phiếu thu, hóa đơn chứng từ. Dữ liệu về số tiền đầu tư được hoán đổi thành điểm ảo (hay tiền ảo), được ghi trong tài khoản trên website và được đặt tại máy chủ ở Mỹ. Theo quảng cáo từ các "đại diện" của C.I: nếu nhà đầu tư góp vốn từ 100 - 499 USD (mức thấp nhất để tham gia góp vốn qua mạng) thì được hưởng lãi suất 2,5%/ngày; từ 500 - 999 USD, lãi suất là 2,8%/ngày; từ 1.000 USD trở lên thì lãi suất là 3%/ngày. Vòng quay của đồng vốn là 100 ngày và chỉ được hưởng lãi suất ở các ngày thường trong tuần (thứ bảy, chủ nhật không được hưởng).

Trong số những người đã nộp tiền vào Công ty C.I, một số người nhận được tiền lãi, nhưng việc trả lãi (2,5%/ngày) chỉ để quảng cáo nhằm tạo uy tín. Hầu hết người tham gia đều không thể rút được lãi (chỉ nhận được điểm ảo trên mạng) và chỉ có thể bán lại điểm ảo cho những người mới tham gia. Sau khi nhận tiền của người đầu tư, những người tổ chức đường dây này đã giữ lại phần lớn số tiền để chiếm đoạt. Từ giữa tháng 2.2006 đến giữa 10.2007, đã có 256 lượt chuyển tiền của các nạn nhân vào tài khoản của Hằng với số tiền 25,3 tỉ đồng, Hằng đã rút tiền mặt ra 111 lần với tổng số tiền là 24,8 tỉ đồng.

    Káp Long - Hồng Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.