Lâm Đồng: Rừng kêu cứu!

08/11/2007 16:33 GMT+7

(TNO) Khi tuyến đường 723 nối liền Nha Trang - Đà Lạt được đưa vào sử dụng, cũng là lúc hàng trăm hecta rừng dần dần bị tàn phá.

Ngày 6.11, đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Lâm Đồng đã đến “điểm nóng” phá rừng xã Đạ sar (huyện Lạc Dương). Tại đây đoàn ghi nhận có 280 lô đất trống và vườn cà phê xâm hại gần 60 ha rừng, trong đó có 180 lô “vắng” chủ. Theo Hạt kiểm lâm huyện Lạc Dương thì trong 3 năm (2005 đến nay) toàn huyện có trên 130 ha rừng bị tàn phá, tập trung chủ yếu tại các xã Đạ Chais, Đạ Sar và Đa Nhim, nơi tuyến đường 723 đi qua.

Nếu trong năm 2006 huyện Lạc Dương phát hiện 134 vụ phá rừng, thì 10 tháng đầu năm nay đã có hơn 136 vụ với diện tích rừng bị hủy hoại tăng gần gấp 3 lần (trên 100 ha); có trên 7.000 cây thông bị “ken” (dùng dao tiện quanh gốc) đang chết dần, với trữ lượng gỗ lên gần 5.000m2. Hạt Kiểm lâm huyện đã khởi tố 6 vụ án và hàng chục bị can nhưng tình trạng phá rừng vẫn tiếp diễn. Còn Ban quản lý rừng phòng hộ Đa Nhim (chủ rừng) từ đầu năm đến nay chỉ giải tỏa được 12 ha đất rừng bị lấn chiếm.

Nhiều cây đang chết dần với tình trạng như thế này

Điều đáng nói dù là đất rừng, nhưng người dân vẫn sang nhượng công khai, nằm ngoài tầm kiểm soát của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng. Đoàn kiểm tra cũng động viên người dân tố giác những trường hợp cán bộ lấn chiếm rừng và sang nhượng đất rừng trái phép. Hiện Cơ quan điều tra Công an tỉnh Lâm Đồng đang điều tra làm rõ việc một công ty đóng trên địa bàn thuê người đốn hạ thông mở rộng diện tích để sang nhượng. 

Trước đó, khi nhóm phóng viên đi thực tế, một người dân mách nước: “Muốn mua đất diện tích lớn thì phải tìm gặp ông cán bộ địa chính xã”. Tại một vườn cà phê, một nông dân thản nhiên chỉ tay vào cánh rừng trước mặt ra giá: “Một sào 20 triệu đồng, nếu đã trồng cà phê rồi thì trên 30 triệu đồng, muốn mua bao nhiêu cũng có, nhưng chỉ có giấy viết tay thôi!”. Ngay Trưởng công an xã Đa Nhim cũng “công khai” giá cả: “Mỗi hécta 150 triệu, mua bao nhiêu cũng có, chỉ sợ các anh không đủ tiền mua thôi”.

Những gì đang diễn ra dọc tuyến đường nối liền “biển và hoa” đúng như Báo Thanh Niên đã từng cảnh báo: Hành trình trên tuyến đường mới, nhiều người mừng vì rừng nguyên sinh vẫn còn nhưng bỗng cảm thấy lo. Thực tế ở nhiều nơi cho thấy, đường mở đến cánh rừng nào thì cây cối ở đó tiêu tan...                                                       

Bài, ảnh: Lâm Viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.