Nét duyên màu tím

03/11/2005 23:01 GMT+7

Tôi rời Hà Nội trong cái nắng hanh vàng của mùa thu. Một hành trình mới mẻ bắt đầu: Hà Nội - Sài Gòn - Sydney - Canberra... Thanh bình quá đỗi. Đó là cảm giác khi tôi dạo bước trên những con đường Canberra phủ đầy những đóa hồng leo, những bụi hoa lan thơm ngát, những ngôi nhà xinh xắn với ô cửa sổ bé bỏng như sắp vang lên những giai điệu tình tứ của Chopin.

 

Không có đàn piano quen thuộc, nhưng tôi đã hát Biển nỗi nhớ và em (Phú Quang) cùng dàn nhạc với tất cả những gì mình có thể biểu hiện. Có một điều gì đó tựa như sự giao thoa từ phía khán giả. Sự giao thoa đó đã vỡ òa trong tiếng vỗ tay không dứt của khán giả khi xem từng tiết mục trong chương trình. Khi chương trình kết thúc, chúng tôi cùng nắm tay đứng trên sân khấu, cùng hát bài ca về DDVN mà nước mắt cứ ứa ra...

Chia tay Canberra, Sydney đón chúng tôi bằng cái nắng rực rỡ. Nụ cười thân thiện của người bản xứ, những gương mặt rám nắng của những chàng trai cô gái xứ sở kanguru đem lại cảm giác tươi mới cho chúng tôi. Và điều tôi không thể quên đó là sắc tím mê mải của một loài hoa mà ở đây người ta gọi là phượng tím. Nắng thì trong veo thế, sắc tím thì nao lòng thế! Nếu là bạn, bất giác bạn có muốn tựa vào một bờ vai?

 

Đêm diễn thứ hai ở Sydney chúng tôi thành công ngoài mong đợi, khán giả của Sydney đã cho các nghệ sĩ cảm giác thực sự được thăng hoa. Khán phòng luôn vang lên những tràng pháo tay không dứt và dường như không biết đến một số ít những phần tử quá khích đang có mặt phía bên ngoài Tòa thị chính. Tôi ước ao họ được nghe Em còn  nhớ  hay em đã quên  mà Quang Dũng hát, được nghe Dạ cổ hoài lang mà Phương Thanh trình bày, nghe giọt đàn bầu rưng rưng của Hải Phượng... Chắc chắn những suy nghĩ không đúng đắn ấy sẽ xa rời họ. Sao lại quay lưng với Tổ quốc mình?

 

Hai đêm diễn của DDVN đã kết thúc trong sự vui mừng thắng lợi của ban tổ chức. Với tôi, phải nói rằng đây là chương trình biểu diễn lớn và quy mô nhất tôi được tham gia ở nước ngoài. Có lẽ cũng như tôi, tất cả các nghệ sĩ đều cảm thấy thật vinh dự khi được tham gia.

Vị mặn mòi của bãi biển Sydney, nhà Opera House lộng lẫy, những bãi cỏ xanh cùng với sắc màu rực rỡ của mùa hạ... Tất cả những hình ảnh ấy sẽ nằm trong hành trang của mọi người khi chia tay Sydney. Và tôi biết cái sắc tím mê mải của những bông hoa phượng sẽ làm tôi không quên nỗi nhớ về những ngày đồng hành cùng DDVN.

 

 

Ca sĩ Thùy Dung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.