Đầu tư du học, hướng đi của bệnh viện hiện đại

24/09/2007 22:32 GMT+7

Bệnh viện (BV) Đa khoa Ngọc Tâm là dự án lớn đã khởi động gần một năm nay với quy mô 500 giường bệnh (tổng mức đầu tư gần 500 tỉ đồng). Ngoài ý nghĩa xã hội hóa lĩnh vực y tế, chia sẻ gánh nặng khám, điều trị vốn đã quá tải ở các bệnh viện của TP.HCM, mô hình Công ty cổ phần BV Ngọc Tâm còn có nét riêng, mới mẻ là gắn liền các dự án kinh doanh với công tác giáo dục - đào tạo.

Với dân số trên 80 triệu người mà con số các trường đại học y và trường đào tạo điều dưỡng ở Việt Nam vẫn còn ở mức đếm trên đầu ngón tay thì rõ ràng nhu cầu đào tạo đối với ngành y là rất lớn và cấp bách. Do đó GS-BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng, Giám đốc BV Ngọc Tâm cho biết: Ngoài bệnh viện, tổng thể dự án còn có một trường đào tạo điều dưỡng và một trường đại học y. Để cụ thể hóa hướng đầu tư này, từ ngày 9 - 18.9 vừa qua, BV Ngọc Tâm đã gửi 9 sinh viên sang du học tại Pháp theo các chương trình liên kết tu nghiệp. Ứng viên được tuyển chọn từ những bác sĩ trẻ và bác sĩ nội trú. Ông Đặng Phước Dừa - Chủ tịch HĐQT, ông Quách Văn Hân - Phó chủ tịch HĐQT và GS-BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng - Giám đốc BV Ngọc Tâm đã đích thân đưa các sinh viên sang Pháp, sắp xếp chỗ ăn ở, học hành. Chúng tôi đã có dịp tham dự chuyến đi này.


Ký kết hợp tác về đào tạo tại Đại học Nice Sophia-Antipolis

Điểm đến đầu tiên của đoàn là Nice, một thành phố đẹp phía nam nước Pháp. 7 trong số 9 sinh viên sẽ được học và thực tập tại BV Saint Roche và BV nhi Fondation Lenval với các chuyên gia hàng đầu về các lĩnh vực nội nhi, phẫu thuật nhi, giải phẫu thẩm mỹ, điều trị bệnh són tiểu ở phụ nữ. Ngày 11.9 tại Nice cũng diễn ra lễ ký kết hợp tác giữa đại diện Đại học Nice Sophia - Antipolis và BV- Đại học Ngọc Tâm. Theo chương trình hợp tác, hai bên sẽ trao đổi sinh viên, giảng viên; tổ chức các hội nghị khoa học, chương trình đào tạo có xét cấp văn bằng chứng nhận; tạo điều kiện và phối hợp về nghiên cứu y học. Giáo sư Daniel Belchimol - Hiệu trưởng Đại học Nice Sophia - Antipolis đã đề nghị có thể trao đổi sinh viên ngay trong năm nay; tiến tới xây dựng các chương trình đào tạo chung, các dự án nghiên cứu chuyên môn. Giáo sư cũng cho biết, đây là mô hình mà Nice Sophia - Antipolis đang hợp tác với Thượng Hải (Trung Quốc).


BS Ngọc Phượng với các sinh viên bên tượng đài giáo sư  Lapeyronie ở Viện bảo tàng Đại học Y khoa thành phố Montpellier

Một nữ sinh viên cũng đã được nhận du học tại một bệnh viện mang tên một vị giáo sư có công lao rất lớn với nền y học của thành phố Montpellier và cả nước Pháp - BV Lapeyronie. Đây là mô hình bệnh viện - đại học (CHU - Centre Hôpital Universitaire) khá phổ biến tại Pháp. Bác sĩ Hossein Allal chuyên về phẫu thuật nội soi sản nhi đã nhận hướng dẫn sinh viên này. Riêng nam sinh viên cuối cùng đã được nhận vào học, thực tập tại Trung tâm nghiên cứu nội soi quốc tế rất nổi tiếng tại Clermont - Ferrand (CICE - Centre International de Chirurgie Endoscopique) và được giáo sư Maurice - Antoine Bruhat, một chuyên gia hàng đầu về phẫu thuật nội soi trực tiếp hướng dẫn. 

Về kinh phí, Công ty cổ phần BV Ngọc Tâm chịu tất cả chi phí học tập, ăn ở cho sinh viên du học và không ký kết hợp đồng ràng buộc sinh viên phải làm việc cho BV Ngọc Tâm sau khi học xong về. Lý giải vấn đề này, ông Đặng Phước Dừa nói: "Các bác sĩ về với BV Ngọc Tâm dĩ nhiên chúng tôi rất hoan nghênh, nếu không thì những bác sĩ đã được đào tạo tốt cũng sẽ có ích chung cho xã hội. Sắp tới, công ty sẽ tiếp tục gửi thêm sinh viên sang Pháp và sẽ gửi sang Mỹ".

Trong những ngày ở Pháp, sinh viên Việt Nam đã được sự giúp đỡ rất tận tình của những giáo sư, bác sĩ và đặc biệt là những Việt kiều đang sinh sống ở Pháp. Một phần, có lẽ xuất phát từ mối quan hệ gắn bó có sẵn và rất uy tín của GS-BS Nguyễn Thị Ngọc Phượng, người đã từng nhiều năm học tập và giảng dạy tại Pháp. Một phần chính nhờ tấm lòng và hướng đi đúng đắn của Công ty cổ phần BV Ngọc Tâm đã có sức thuyết phục mọi người: Xây dựng mô hình CHU - bệnh viện gắn với trường đại học; kinh doanh gắn liền với giáo dục - đào tạo.

Nguyễn Công Thắng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.