Biến tiểu sự thành đại sự

30/09/2006 00:42 GMT+7

Mối quan hệ giữa Nga và Georgia vốn chưa được cơm dẻo canh ngọt từ lâu nay, nhưng căng thẳng như hiện tại thì lại rất hiếm thấy. Chưa khi nào chính phủ Georgia động chạm đến quân đội Nga ở Georgia như lần này và cũng chưa khi nào Nga đe dọa sử dụng quân sự với Georgia như lần này.

Bản chất của mối bất hòa này là sự nghi ngại lẫn nhau khiến cho láng giềng không được thân thiện, chung sống mà không hài hòa. Nga nghi ngại việc Georgia tăng cường quan hệ với EU và cố gắng để được kết nạp vào NATO, trở thành một mắt xích mới trong vành đai an ninh của phương Tây xung quanh Nga. Một chính sách như vậy trở thành nguy cơ an ninh đối với Nga và ảnh hưởng tiêu cực đến ảnh hưởng của Nga ở khu vực.

Georgia nghi ngờ Nga hậu thuẫn các lực lượng ly khai ở miền Nam Georgia, sử dụng họ như một con bài chống chính phủ Georgia kể từ khi có những chính biến chính trị ở đất nước này, lo ngại một khi phương Tây làm ngơ vấn đề Chechnya thì cũng sẽ làm ngơ vai trò của Nga trong vấn đề ly khai ở Georgia.  Hơn nữa, chính phủ Georgia còn muốn sử dụng yêu cầu đòi Nga triệt thoái căn cứ quân sự, rút quân đội về nước và sự khác biệt quan điểm với Nga làm bằng chứng và lập luận nhằm thuyết phục NATO nhanh chóng chấp thuận đề nghị của Georgia được tham gia vào liên minh quân sự này, muốn dùng sự gắn kết với phương Tây và sự đảm bảo an ninh của NATO để tăng vị thế trong quan hệ với Nga.

Trước những tính toán lợi như vậy thì đương nhiên bất cứ chuyện gì trong quan hệ hai nước đều có thể thành nhạy cảm, mọi tiểu sự đều có thể trở thành đại sự bất cứ lúc nào. Mức độ căng thẳng còn tiếp tục có thể gia tăng. Các biện pháp răn đe hoặc trả đũa nhau không thể loại trừ. Nhưng chiến tranh sẽ ít khả năng xảy ra vì cả hai vẫn phải chung cư với nhau và biết rằng một khi xảy ra chiến tranh thì mọi giải pháp không còn chỉ phụ thuộc vào hai bên nữa. Chỉ có điều càng nhiều khi làm găng với nhau thì càng khó bình thường hóa quan hệ.

Thiên Lương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.