"Đôi mắt" của Hubble vào bảo tàng

23/11/2009 15:18 GMT+7

Sau 15 năm phục vụ trên không gian, hai thiết bị WFPC-2 và Costar - được coi như đôi mắt và kính đeo mắt của viễn vọng kính Hubble - đã được các phi hành gia gỡ ra hồi tháng 5.2009. Chúng được thay thế bằng thiết bị mới mạnh hơn, hiệu quả hơn để nâng cao khả năng quan sát của Hubble.

Ngôi nhà mới cho WFPC-2 và Costar là Viện Bảo tàng hàng không vũ trụ quốc gia tại Washington DC (Mỹ). Dự kiến vào tháng 12.2009, hai thiết bị nói trên sẽ được đưa đi trình diễn quanh tiểu bang California, trước khi trở lại viện bảo tàng để công chúng thưởng lãm vào năm 2010.

Theo BBC thì vào năm 1993, Costar được cài đặt vào Hubble, giúp hiệu chỉnh hình ảnh mà các thiết bị và các camera trên Hubble ghi được. Còn WFPC-2 là chiếc camera quan sát hành tinh trên diện rộng. Costar sau nhiều năm làm việc đã bị những vết nứt nhỏ nơi uốn cong của thiết bị, đó là nguyên nhân chính làm các hình ảnh thu được bị nhòa, không còn sắc nét như trước. Sau khi thay thế các thiết bị mới, Hubble đã trở nên hiệu quả hơn, ghi và gửi về trái đất nhiều hình ảnh cực đẹp mà trước đây chưa bao giờ làm được.

Hiện Viện Bảo tàng hàng không vũ trụ quốc gia đang lưu giữ và trưng bày hàng ngàn thiết bị trong lịch sử phát triển các chuyến bay vào không gian.

Song Mai

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.