Chữa bệnh bằng... lưỡi lam

09/11/2008 23:44 GMT+7

Đau đâu, cắt đó bằng lưỡi lam - đó là cách chữa bệnh kỳ quái của bà Sáu Xinh ở H.Châu Thành, tỉnh Trà Vinh. Điều lạ là có rất nhiều người tìm đến để được bà này... hành xác.

Trong vai một người bệnh, chúng tôi nhập vào đoàn người đang chầm chậm tiến về nhà bà lang Sáu Xinh. Mới 7 giờ sáng mà đã có hơn 20 bệnh nhân ngồi chờ trước nhà. Phần đông trong số họ là người già và phụ nữ. Một bà tên Năm, giới thiệu ở xã Long Hòa, H.Châu Thành, đang kể với mấy bệnh nhân mới đến, rằng bà được chẩn đoán trong phổi có nước, đi thành phố "rút nước” năm lần không hết, phải mổ, sau đó vô hóa chất được ba lần...

Mặc dù đã trị đủ cách như thế nhưng về nhà vẫn bị đau nhức. Mấy tháng nay được bà Sáu Xinh cắt, bà thấy hết đau nhức trong người. Từ đó bà không đi tái khám, không uống thuốc tây. Bọc thuốc tây “lỡ mua” bà vứt bỏ luôn, không thèm đụng đến... Nghe câu chuyện, ai cũng tròn xoe mắt, há hốc miệng ngạc nhiên, thán phục tài chữa bệnh của bà Sáu Xinh!

Bà Sáu Xinh là ai mà tài vậy?

Theo tìm hiểu của chúng tôi, bà Sáu Xinh tên thật là Phan Thị Tuyết Xinh, ngụ ấp Bà Trầm, xã Hưng Mỹ, nhà chỉ cách trạm y tế xã chưa đầy một cây số. Bà chưa một ngày được tập huấn phương pháp chữa bệnh bằng Đông y và trình độ học vấn chưa qua hết tiểu học. “Tôi không có học nghề ngày nào. Tôi lên ông thầy ở Bãi San, ổng cắt cho tôi rồi bảo về cắt cho người ta đi. Coi như người ta ngứa thì mình gãi. Mình hỏi người ta đau đâu mình cắt đó, đau lưng thì cắt lưng, đau đầu thì cắt đầu”- bà Xinh kể vô tư, và cho biết bệnh nhân đầu tiên của bà là một phụ nữ trong xóm bị viêm mũi và nhức đầu. Sau khi nhờ bà cắt, về thấy hết bệnh nên lan truyền ra, khiến người ta kéo đến chữa trị ngày càng đông.

Còn theo nhiều người dân nơi đây, bà Sáu Xinh bắt đầu hành nghề chữa bệnh kiểu “đau đâu, cắt đó” này từ tháng 5.2008 đến nay. Chỉ với miếng lưỡi lam, bà Sáu Xinh tuyên bố là có thể trị bá bệnh, kể cả bệnh ung thư. Quan sát cách chữa bệnh của bà Sáu Xinh, chúng tôi nhận thấy không chỉ phản khoa học mà còn có nguy cơ lây nhiễm rất cao. Với một miếng lưỡi lam nhỏ, bà này cắt vào da thịt bệnh nhân ngay chỗ bị đau, nặn máu ra, rồi rửa bằng... nước lạnh. Khi cắt, bà Sáu Xinh không hề mang găng tay y tế, máu dính đầy tay, nhưng sau đó bà chỉ rửa tay bằng nước lã và lau lại bằng nước ô-xy già, rồi lại tiếp tục cắt cho bệnh nhân khác... Thường người bệnh đến cắt xong, bà Sáu Xinh cho băng qua vết thương rồi cho về. Tuy vậy, nhiều người dân cho biết với những bệnh nhân nặng, bà Sáu Xinh còn cho “giấy bùa” về uống.

Trao đổi với PV cuối tuần qua, ông Nguyễn Văn Hậu, Phó chủ tịch UBND xã Hưng Mỹ, cho biết điểm chữa bệnh trái phép của bà Sáu Xinh đã bị chính quyền xã phối hợp với Trung tâm Y tế huyện Châu Thành lập biên bản, đình chỉ hoạt động. Thế nhưng, trong mấy ngày qua, nhiều bệnh nhân vẫn tiếp tục đến đây, thậm chí một số người còn kéo đến UBND xã phản ứng việc đình chỉ hoạt động điểm chữa bệnh này."Nhiều người dân vẫn chưa ý thức được nguy cơ tiềm ẩn lây truyền bệnh từ phương pháp chữa bệnh phản khoa học của bà Sáu Xinh...", ông Hậu nói và cho biết chính quyền địa phương sẽ có biện pháp mạnh hơn để giải tỏa điểm chữa bệnh trái phép này.

Sơn Cưa - B.Liên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.