Bút ký Luật sư của Phan Trung Hoài

07/11/2005 22:58 GMT+7

Thông qua lăng kính của một luật sư (LS) tham gia hoạt động tố tụng trong nhiều vụ án hình sự, dân sự và kinh tế lớn ở VN những năm qua, TS-LS Phan Trung Hoài bằng một góc nhìn rất riêng biệt đã lột tả những khó khăn và sự trưởng thành của đội ngũ LS nước ta qua cuốn Bút ký Luật sư (tập 1, tác giả: Phan Trung Hoài, Nxb Tư pháp 2005).

Cách tiếp cận các vụ án mà tác giả là người tham gia bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho các bị cáo, tổ chức kinh tế được đặt trong bối cảnh thực tiễn sinh động, phản ánh rõ nét một chặng đường tiến bộ của quá trình cải cách tư pháp.

TS-LS Phan Trung Hoài nói: "Mỗi vụ án đều có những nguyên cớ của nó, trong đó là sự biểu hiện ra bên ngoài, làm phát lộ những diện mạo khác nhau của đời sống tố tụng. Trong quá trình hoàn thành quyển bút ký này, mặc dù còn nhiều cản ngại, nhưng tôi nhận ra những giá trị của dân chủ ngày càng được khẳng định. Những vụ án được minh oan là bằng chứng cho thấy sự phát triển tích cực của đời sống tố tụng. Được hành nghề, sống và chia sẻ với nhiều tâm trạng khác nhau trong mối quan hệ liên đới của các chủ thể tư pháp khác, đội ngũ LS ngày một trưởng thành hơn".

Bạn đọc có thể nhận thấy nhiều chi tiết mới, lần đầu tiên được công bố trong quyển sách này, trong đó có những vụ án giải oan và được giải quyết theo tinh thần Nghị quyết 388 như vụ án Bùi Văn Mãnh (ở Tiền Giang); nhiều trường đoạn tạo nhiều cảm xúc trong lòng người đọc từ vụ án Nguyễn An Trung (vụ 118 ô tô tay lái nghịch), Vũ Hùng Lượng (Khánh Hòa) hoặc những tác động, ảnh hưởng của chính sách, pháp luật cũng như quan niệm về tố tụng dân sự hay kinh tế chi phối đến hoàn cảnh của các vụ án Tamexco, Minh Phụng - Epco, vụ kiện sân golf Phan Thiết... Thông qua việc tranh tụng giữa các LS và các vị công tố, diện mạo của văn hóa pháp đình từng bước được bồi đắp, phát triển.

Cuốn sách còn là người bạn cho những LS trẻ mới vào nghề muốn học tập những kinh nghiệm hành nghề già dặn của một LS đi trước.

Võ Khối

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.