Những bài học trên biển

23/10/2011 17:20 GMT+7

Vượt qua sóng gió với gần 20 ngày lênh đênh trên biển, Hành trình theo dấu tích đường Hồ Chí Minh trên biển - học kỳ trên biển đã khép lại với nhiều cảm xúc đặc biệt.

Vượt qua thử thách

Sau ba ngày bị sóng nhồi, H’Duyên như cái lá héo. Hai ngày sau kể từ khi con tàu HQ 996 chở đoàn hành trình rời bến K20, Hải Phòng, cô gái Ê-đê 21 tuổi đến từ Đắk Lắk này không bỏ được gì vào bụng. Hễ ăn vào lại nôn ra. Tàu sắp cập cảng Sa Kỳ (Quảng Ngãi), bộ phận y tế trên tàu khuyến cáo một số thành viên của đoàn, trong đó có H’Duyên, nên ở lại để di chuyển bằng đường bộ hoặc về nhà vì sức khỏe rất yếu.

Nhưng H’Duyên không bỏ cuộc. Một số thành viên khác cũng thế. Họ lại hăng hái lên tàu sau khi đoàn rời Quảng Ngãi. Không còn chịu ảnh hưởng của đợt không khí lạnh, vùng biển phía nam Trung Bộ đã dịu hơn. H’Duyên không nằm vùi trong phòng nữa mà cố trở dậy tham gia các buổi sinh hoạt trên tàu. Sự kiên trì đã giúp H’Duyên vượt qua chính mình. “Chuyến đi đã cho mình nhiều cảm xúc và nhiều bài học rất ý nghĩa, trong đó có nghị lực để vượt qua thử thách. Khi bị say sóng nhừ tử, mình nghĩ đến việc bỏ cuộc. Thế nhưng, sự động viên của mọi người trong đoàn, nhất là sự chia sẻ của các bác cựu binh tàu không số năm xưa, đã giúp mình kiên trì chịu đựng thử thách và chiến thắng bản thân”, H’Duyên nói.  

“Hồi đó lên tàu là phải đối mặt với hai hiểm nguy, có thể phải chết: sóng gió và địch. Có những chuyến đi gặp bão, anh em bị sóng nhồi nôn cả mật xanh mật vàng, nằm li bì không ăn nổi thứ gì. Khi ấy trên tàu, chúng tôi nấu ăn bằng củi. Người bưng nồi, người đốt củi, có khi phải nấu cả ngày mới được nồi cháo”, ông Nguyễn Đắc Thớ, cựu binh tàu không số tham gia đoàn hành trình nhớ lại. Còn bác cựu binh Lê Hà thì kể rằng có chuyến tàu anh em không còn giọt nước nào để uống đã phải dùng nước biển đun sôi để chưng cất tìm nước ngọt. Một nồi nước chỉ được mấy giọt trên cái vung nhưng anh em chia nhau lấy ngón tay thấm vào rồi đưa lên lưỡi cho đỡ khát. 

Hành trình theo dấu tích đường Hồ Chí Minh trên biển- học kỳ trên biển do T.Ư Đoàn phối hợp với Quân chủng Hải quân tổ chức nhân kỷ niệm 50 năm Ngày mở đường Hồ Chi Minh trên biển. Tham gia cuộc hành trình là đại diện 148 đại biểu là các đoàn viên, thanh niên trong cả nước và 10 cựu binh tàu không số.
Chưa một lần đi biển, những ngày đầu, cô gái đến từ trường ĐH Vinh (Nghệ An) Nguyễn Thị Như Trang bị sóng nhồi nhừ tử, phải truyền nước. Nhưng sự kiên trì chống chọi với sóng gió đã giúp Trang vượt qua sợ hãi. “Chuyến hành trình giúp mình trưởng thành hơn, tự tin hơn khi đối mặt với khó khăn thử thách. Trải qua những ngày dài trên biển mới cảm nhận hết nỗi khó khăn của người đi biển. Thật cảm phục ý chí và sự dũng cảm của thế hệ cha ông ta trên con đường kỳ diệu này”, Trang nói. “Chuyến đi là sự trải nghiệm quý báu cho bản thân em. Em đã học được rất nhiều điều từ hành trình này, biết rõ hơn về đất nước mình, về ý thức bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc”, cậu học sinh 17 tuổi Cao Đức Nghĩa (Quảng Bình), tâm sự.

Một học kỳ trên biển đã giúp cho những thành viên đoàn học được nhiều điều về kinh nghiệm đi biển...

Nhiều cảm xúc

Khi đoàn đến Bến Tre, từ sáng sớm, thanh niên và cả các má, thím trong trang phục áo bà ba đã ra tận cầu cảng đón, quàng lên vai các thành viên hành trình những chiếc khăn rằn với nụ cười thân thiện. Buổi tối, tiễn đoàn là ánh đuốc và mọi người cùng nhau “hành quân” qua những con đường đất đặc trưng của vùng Tây Nam Bộ để trở lại bến tàu, đã có những giọt nước mắt lưu luyến rơi xuống. Đến Cà Mau, những chiếc xuồng, ghe chở đoàn từ cảng Năm Căn vượt gần ba chục cây số trên những kênh rạch rợp bóng rừng đước, mắm, dừa nước để đến Rạch Gốc (H.Ngọc Hiển). Trở lại Vàm Lũng, gặp lại nhau sau gần bốn chục năm xa cách, những cựu binh tàu không số năm xưa vẫn còn nhận ra nhau, vui mừng hớn hở như trẻ nhỏ dù mái đầu đã bạc.

“Một hành trình thật thú vị và ấn tượng. Về nhà, tôi sẽ kể cho các bạn thanh niên những gì mình đã thấy, đã cảm nhận được từ chuyến hành trình cho các bạn trẻ, để họ biết và thêm yêu đất nước mình”, bạn Trương Ngọc Tuân (Yên Bái) nói.  

K.Hoan - H.Mi - T.Q.Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.