Mạng không dây trên cơ thể người

06/11/2010 15:37 GMT+7

Trong tương lai, con người trên khắp thế giới có thể tạo nên một mạng internet di động mới bằng các thiết bị cảm biến mang theo mình.

Theo các chuyên gia Đại học Queen’s Belfast (Anh), các thiết bị cảm biến này có thể tạo nên hạ tầng internet di động băng rộng siêu cao mới và làm giảm mật độ các trạm điện thoại di động. Các kỹ sư tại Viện Điện tử, truyền thông và công nghệ thông tin của Queen’s Belfast (ECIT) đang thực hiện dự án mới dựa trên sự phát triển nhanh của khoa học truyền thông lấy cơ thể người làm trung tâm.

Nhóm nghiên cứu của ECIT đang nghiên cứu cách thức những bộ phận cảm biến trong những thiết bị như điện thoại di động có thể giao tiếp với nhau để tạo ra các “mạng kết nối từ cơ thể tới cơ thể” (BBN). Các bộ cảm ứng này sẽ tương tác để truyền dữ liệu, cung cấp kết nối mạng di động “vào bất cứ thời điểm nào và bất cứ lúc nào”.

Tiến sĩ Simon Cotton, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết  việc sử dụng BBN sẽ mang lại những ích lợi xã hội lớn. Ví dụ như cải thiện chất lượng chăm sóc y tế thông qua việc sử dụng các thiết bị cảm biến mang trên người để theo dõi và điều trị bệnh ở nơi xa các trung tâm y tế. Việc này sẽ góp phần giảm sức ép hiện tại lên ngân sách y tế và giúp nhà chức trách đề ra tầm nhìn về y tế tại gia cho người già.

Ngoài ra, cũng theo ông Cotton, các hệ BBN sẽ góp phần làm giảm số lượng các trạm cơ sở cần để phục vụ cho các thuê bao điện thoại di động, đặc biệt ở những khu vực có dân số lớn. Chúng cũng giúp giảm lượng điện tiêu thụ do các tín hiệu sẽ không phải “đi” quá xa giữa các điểm liên lạc. BBN cũng cho phép giám sát chính xác các vận động viên và đào tạo chiến thuật trong thời gian thực ở các môn thể thao đồng đội.

Theo ước tính của các nhà nghiên cứu, để có cơ sở hạ tầng viễn thông di động thuộc loại này, có thể phải mất từ 5-10 năm.

Khang Huy
(Theo Esciencenews, Enggineer)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.