Chỉ vì lạm dụng thuốc kháng sinh

16/11/2009 17:41 GMT+7

Thường xuyên dùng thuốc ho và thuốc chữa cảm lạnh không tốt cho sức khỏe vì nó khiến cơ thể “lờn” thuốc kháng sinh, từ đó gây khó khăn cho việc điều trị một số bệnh hiểm nghèo sau này.

Theo báo Telegraph, đây là lời cảnh báo của các chuyên gia thuộc Trung tâm Ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tật châu u (ECDC) tại Thụy Điển. Các chuyên gia cho biết việc kê thuốc ho và thuốc cảm lạnh, thậm chí ở những trường hợp không thật sự cần thiết, đã làm gia tăng tình trạng nhiều chứng bệnh viêm nhiễm kháng cự với thuốc kháng sinh. “Nếu làn sóng kháng cự thuốc kháng sinh tăng cao, chúng ta sẽ không thể thực hiện các ca cấy ghép nội tạng, điều trị ung thư, chăm sóc cho trẻ sinh non...”, Dominic Monnet, một chuyên gia tại ECDC, nói.

Sarah Earnshaw, một chuyên gia khác cũng tại ECDC, cho biết thêm nhiều bệnh nhân, đặc biệt là các bậc cha mẹ, thường yêu cầu kê thuốc kháng sinh cho con họ. Một cuộc khảo sát hồi năm 2002 cho thấy 60% những người được hỏi không biết rằng thuốc kháng sinh không có công dụng chống vi-rút như vi-rút gây bệnh cúm.

H.Y 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.