Sự tương phản

02/11/2006 23:40 GMT+7

Tại Đông Bắc Á, CHDCND Triều Tiên đồng ý ngồi lại vào bàn đàm phán của khuôn khổ đối thoại 6 bên ở Bắc Kinh thì tại vùng Vịnh, Iran thử nghiệm tên lửa tầm trung có khả năng mang đầu đạn hạt nhân trong một cuộc tập trận quy mô lớn kéo dài 10 ngày. Đối với vấn đề hạt nhân của CHDCND Triều Tiên và Iran thì hai động thái mới này có tác động rất tương phản nhau.

Trong khi CHDCND Triều Tiên đối phó với tình thế mới sau khi thử nghiệm hạt nhân và HĐBA LHQ thông qua nghị quyết với những biện pháp trừng phạt thì Iran tập trận và thử nghiệm tên lửa tầm trung có khả năng mang đầu đạn hạt nhân trong bối cảnh Mỹ và một số nước EU tìm cách đẩy HĐBA LHQ thông qua một nghị quyết đối với Iran kiểu tương tự như đối với CHDCND Triều Tiên.

Hai khu vực ở cách xa nhau, nhưng diễn biến vấn đề hạt nhân dường như lại có liên quan đến nhau cho dù bản chất không khác nhau nhiều về phương diện ý nghĩa chiến lược chính trị, quân sự và an ninh cũng như về phương diện quan hệ của hai nước này với Mỹ. Khi ở một nơi có dấu hiệu chiều hướng giảm căng thẳng thì ở nơi kia có những động thái cho thấy vấn đề diễn biến ngược lại. Mỹ và các đối tác liên quan muốn giải quyết hai vấn đề này theo hai cách khác nhau và với sự tham gia của những đối tác khác nhau trong khi Iran và CHDCND Triều Tiên lại phải “nhìn nhau" để ứng phó lùi hay tiến, không để Mỹ “tách hai vấn đề ra" giải quyết riêng rẽ và dùng giải pháp cho vấn đề đó ở khu vực này để áp đặt hoặc gây sức ép trong cùng vấn đề đó ở khu vực kia.

Cả vụ thử hạt nhân của CHDCND Triều Tiên lẫn vụ thử tên lửa tầm trung có khả năng mang đầu đạn hạt nhân của Iran đều cho thấy đối thủ của Mỹ trong vấn đề hạt nhân không yếu và dễ dàng bị Mỹ khuất phục, các bên liên quan tiếp tục làm găng nhau, giảm căng thẳng chưa đáng kể và giải pháp cho vấn đề hạt nhân ở khu vực này không thể chẳng liên quan gì đến cùng vấn đề ấy ở khu vực khác.

Khuê Nhẫn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.