Đảng Dân chủ tấn công Tổng thống Bush

25/09/2006 23:50 GMT+7

Trong khi nước Mỹ đang chuẩn bị bước vào cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ, một bản báo cáo mật của Hội đồng Tình báo quốc gia đã bị rò rỉ với nội dung bất lợi đối với các ứng cử viên đảng Cộng hòa của Tổng thống G.Bush.

Cơ hội bằng vàng ròng đã đến với đảng Dân chủ sau khi hai tờ báo hàng đầu là New York Times và Washington Post hôm 24.9 đồng loạt đăng tải báo cáo mật của Cơ quan Đánh giá tình báo thuộc Hội đồng Tình báo quốc gia. Bản báo cáo kết luận chiến tranh Iraq đã "giúp" khai sinh thế hệ Hồi giáo cực đoan mới và khiến mối đe dọa khủng bố trên toàn cầu tăng lên. Theo thông tin từ hàng chục quan chức chính phủ và chuyên gia tình báo, tất cả đều giấu tên, bản báo cáo trên đã được hoàn tất vào tháng 4 năm nay và đại diện cho một cái nhìn nhất quán của 16 cơ quan tình báo thuộc chính quyền Mỹ. Đây cũng là lần đầu tiên các cơ quan tình báo đã đưa ra một đánh giá chính thức về chủ nghĩa khủng bố toàn cầu từ khi Mỹ tấn công Iraq vào tháng 3.2003.

Cần phải nói rõ toàn bộ công cuộc vận động tranh cử của Tổng thống Mỹ G.Bush dẫn đến chiến thắng nhiệm kỳ 2 liên tiếp của ông vào năm 2004 được xây dựng trên nền tảng chiến tranh của Mỹ tại Iraq. Lúc đó, ông Bush cho rằng đối thủ đảng Dân chủ quá mềm mỏng và thiếu quyết đoán để lãnh đạo đất nước trong thời chiến. Do đó, đảng Dân chủ hy vọng bản báo cáo trên sẽ làm xói mòn hình ảnh của đối thủ Cộng hòa trước khi bầu cử giữa nhiệm kỳ vào ngày 7.11. Nghị sĩ đảng Dân chủ R.Emanuel lên tiếng rằng báo cáo trên không những cho thấy chính quyền Bush đã làm cho chiến tranh tại Iraq phức tạp hơn mà còn khiến cuộc chiến chống khủng bố gây nguy hiểm hơn cho từng người Mỹ. Ông kết luận: "Đã đến lúc đất nước cần có hướng đi mới". Nghị sĩ J.Harman, lãnh đạo đảng Dân chủ tại Ủy ban Tình báo Hạ viện và cũng là một trong số ít nghị sĩ đã đọc qua bản báo cáo, tỏ ý đồng tình với các kết luận của các cơ quan tình báo. Phát biểu trên Đài CNN, bà cho biết: "Khi tôi trao đổi với bất cứ nhà phân tích tình báo nào, họ cũng đều đồng ý với các kết luận trên".

Các ứng cử viên Dân chủ trên toàn quốc đã sử dụng bản cáo trên để tấn công đảng Cộng hòa và chỉ trích vào chiến lược mà họ cho rằng "khá loạng choạng" của Tổng thống Bush. Phe dân chủ nói rằng bản báo cáo trên đã củng cố thêm bằng chứng cho người Mỹ thấy rằng cần phải thay đổi đội ngũ lãnh đạo ngay trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ. Đảng Dân chủ cần thắng thêm 15 ghế để kiểm soát Hạ viện và thêm 6 ghế để nắm thế thượng phong tại Thượng viện trong đợt chạy đua sắp tới.

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.