Dương Quốc Hà thừa nhận "không vượt qua được lòng tham"

12/10/2005 23:29 GMT+7

Ngày 12/10, phiên tòa xét xử vụ án "tham ô" và "cố ý làm trái..." xảy ra tại Xí nghiệp liên doanh Dầu khí Việt - Xô (VSP) và Công ty Dịch vụ - Kỹ thuật dầu khí (PTSC) tiếp tục với phần thẩm vấn của các luật sư.

Bào chữa cho bị cáo Nguyễn Quang Thường, luật sư Phan Trung Hoài là người tham gia thẩm vấn đầu tiên đã làm bật lên nhiều tình tiết đáng chú ý, đặc biệt là vấn đề có hay không bản hợp đồng (HĐ) giả mạo giữa PTSC và Corall (HĐ số 02 ngày 24/4/2000) trong dự án xây dựng block nhà ở 140 chỗ. Cáo trạng xác định HĐ này đã bị các bị cáo giả mạo nhằm tạo điều kiện cho Trần Quang rút số tiền 2,288 triệu USD. Theo kết luận của Phân viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) thì cả chữ ký lẫn con dấu của Viện Corall đã bị giả mạo. Mặc dù vậy, bị cáo Thường vẫn trả lời LS Hoài: "Tôi chưa nghe bất cứ một thông tin nào, kể cả thông tin từ cơ quan chức năng rằng HĐ 02 bị giả mạo" và đặt vấn đề lại: "Nếu là giả mạo thì sao các ông ấy lại cử đến 21 chuyên gia sang Việt Nam để thực hiện HĐ?". Xoáy vào vấn đề này, LS Hoài quay sang thẩm vấn ông Phạm Thanh Sơn, đại diện PTSC: "Ông cho biết là phía Corall từng có văn bản đòi thanh toán tiền của bản HĐ số 02, có đúng không?" - "Thưa đúng, văn bản của Corall gửi sang ngày 16/4/2001". "Trong văn bản trên, phía Corall xác nhận có ký HĐ 02 có đúng không?". Ông Sơn tái khẳng định: "Thưa đúng".

Một diễn biến đáng chú ý khác là trong phần thẩm vấn hôm qua, bị cáo Dương Quốc Hà khi được hỏi: Có suy nghĩ gì về số tiền đã nhận của Trần Quang đã nói: "Khi nghe anh em nói phía Corall thưởng tiền, biết đó là tiền của nước ngoài, tôi đã đấu tranh tư tưởng rất nhiều nhưng tôi đã không vượt qua được lòng tham của mình". Nói đến đây, bị cáo Hà bỗng nghẹn lời và rơm rớm nước mắt.

Minh Thuận

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.