Phi đội trực thăng của các tổng thống Mỹ

19/09/2005 22:34 GMT+7

Ngoài chuyên cơ Air Force One dùng để đi lại, các Tổng thống Mỹ còn có cả một phi đội trực thăng và bất cứ chiếc trực thăng nào có sự hiện diện của tổng thống đều được gọi là Marine One.

 

Phi đội HMX-1

 

Tính đến nay đã có rất nhiều loại trực thăng khác nhau dùng để chuyên chở các tổng thống Mỹ. Nào là: Bell UH-1 Huey, Sikorsky CH-3 Sea King, Sikorsky CH-34C Choctaw, Boeing CH-46 Sea Knight, Bell 47-J Sioux và Sikorsky UH-60 Black Hawk. Những chiếc trực thăng mang ký hiệu "CH" về sau được đổi thành "VH" để phản ánh vai trò VIP của chúng. Các phi công của phi đội HMX-1 - vốn được thành lập vào đầu tháng 12.1947 - chịu trách nhiệm điều khiển các trực thăng chở tổng thống. Lúc đầu, nhiệm vụ của HMX-1 là phát triển các kỹ thuật và chiến thuật nhằm sử dụng trực thăng vào các hoạt động khác nhau. Tuy nhiên, 10 năm sau, HMX-1 trở thành phi đội trực thăng chỉ chuyên chở các ông chủ Nhà Trắng.

 

Ngày 1.1.1958, phi đội bay cao cấp của quân đội Mỹ (EFD) được đưa vào hoạt động cùng với phi đội trực thăng HMX-1. Nhiệm vụ của những phi đội này là sơ tán khẩn cấp tổng thống, gia đình tổng thống và các quan chức cao cấp của chính phủ khi xảy ra sự cố. Trong khoảng thời gian này, hai phi đội trên đều dùng loại trực thăng Sikorsky CH-34-C. Xuất xưởng năm 1958, Sikorsky CH-34-Chocktaw là phiên bản quân sự của loại trực thăng vận tải Sikorsky S-58. Chocktaw gồm phi hành đoàn 2 người và có thể chở 12 hành khách với tốc độ 152 km/giờ, cự ly bay 434 km.

 

5 năm sau, chiếc Sikorsky CH-3 được dùng để chuyên chở các tổng thống Mỹ. Đây là phiên bản nâng cấp của loại Sikorsky S-61, có vận tốc 241 km/giờ với cự ly bay 748 km. Loại trực thăng này có thể chở 25 binh sĩ và trở nên nổi tiếng nhờ tham gia các hoạt động giải cứu binh sĩ trong chiến tranh Việt Nam. Sang thập niên 1970, những chiếc Sikorsky CH-3 được thay thế bằng loại Bell UH-1-N, vốn được dùng để cấp cứu khẩn cấp tại chiến trường. Đến năm 1973, EFD bị giải tán và kể từ đó, HMX-1 đảm nhận tất cả công việc chuyên chở bằng trực thăng cho Nhà Trắng.

 

Tổng thống Mỹ đầu tiên đi trực thăng

 

Đó là Tổng thống thứ 34 D.Eisenhower (đương nhiệm từ năm 1953-1961). Vào năm 1957, ông Eisenhower đề nghị dùng trực thăng làm phương tiện chuyên chở tổng thống. Do Không quân và Hải quân có quan điểm khác nhau nên Tổng thống Eisenhower để Cục Cảnh vệ quyết định. Cơ quan này đã ủng hộ vì cho rằng đi lại bằng trực thăng cũng an toàn như di chuyển trên mặt đất với đoàn xe hộ tống. Ngay sau đó, Không quân được tổng thống chỉ thị đặt mua 2 chiếc trực thăng Bell UH-13-J. Nhà Trắng cũng đặt hãng sản xuất trực thăng Sikorsky thiết kế một chiếc trực thăng để tổng thống dùng vào việc riêng. Ngày 12.7.1957, Tổng thống Eisenhower bay từ Nhà Trắng đến Trại David trên chiếc Bell UH-13-J và qua đó trở thành vị tổng thống đầu tiên của nước Mỹ di chuyển bằng trực thăng. Bell UH-13-J là phiên bản quân sự của chiếc Bell 47-J "Sioux". Được sản xuất lần đầu tiên vào năm 1945, chiếc Sioux này có thể chở 2 người với tốc độ 144 km/giờ và cự ly bay 400 km. Theo sự phân công của Nhà Trắng, hai chiếc Bell UH-13-J được dùng để chuyên chở các tướng tá cấp cao của Bộ Quốc phòng. Sau thời gian dài sử dụng, vào tháng 7.1967, cả 2 chiếc máy bay này được chuyển đến hệ thống bảo tàng Smithsonian (gồm 19 bảo tàng) ở Washington D.C.

 

Marine One hiện nay của Tổng thống Mỹ G.Bush là chiếc VH-60N - phiên bản nâng cấp của chiếc Sikorsky UH-60 Black Hawk - với phi hành đoàn 3 người, vận tốc bay 241 km/giờ và cự ly bay 933 km. Để bảo đảm an ninh cho tổng thống, Marine One luôn đi theo cặp: một để chở tổng thống và chiếc còn lại dùng để làm "cò mồi".  (Wikipedia, the Rotorhead)

 

Châu Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.