Khi cờ được trao tay

13/10/2010 23:52 GMT+7

Sau 2 vòng bỏ phiếu, LHQ đã chọn được 5 thành viên không thường trực mới của HĐBA là Ấn Độ, Bồ Đào Nha, Colombia, Đức và Nam Phi. Các thành viên mới sẽ hiện diện trong cơ quan quyền lực trung tâm của LHQ, có cơ hội hiếm hoi tham gia quyết định những chuyện trọng đại của thế giới, thể hiện uy tín quốc tế và tạo dấu ấn riêng.

Trong HĐBA LHQ, vai trò và quyền lực của 5 thành viên thường trực vẫn nổi trội và lấn át. Nhưng với sự tham gia của Đức, Ấn Độ và Nam Phi cùng với Brazil (hiện là thành viên không thường trực), hoạt động của HĐBA chắc chắn sẽ có nhiều cái khác trước.

Tất cả 4 nước này đều theo đuổi mục tiêu trở thành thành viên thường trực mới của HĐBA trong khuôn khổ cải tổ LHQ. Bây giờ là cơ hội vô cùng thuận lợi để họ thúc đẩy quá trình cải tổ này hoặc ít ra cũng định hướng cải tổ trong tương lai. Brazil, Nam Phi và Ấn Độ lại cùng quan điểm trong không ít vấn đề lớn. Họ không vượt qua mặt được 5 thành viên có quyền phủ quyết trong HĐBA, nhưng cả 5 nước kia cũng đâu thể muốn làm gì là đều làm được. Đối với tất cả những thành viên này, vấn đề bây giờ là tận dụng cơ hội để có vai trò và vị thế mà họ cho rằng xứng đáng hơn trong LHQ. Cờ đã được trao tay và họ có thời gian 2 năm để phất theo cách có lợi nhất.

Thảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.