Hãy suy nghĩ và sẻ chia những nỗi đau của người khác

06/11/2006 11:44 GMT+7

Trên đường phố Sài Gòn Noel năm trước, tôi gặp Chris - người Đức, một "ông già Noel" vốn là sinh viên sang Việt Nam học tiếng Việt, đang ôm trong tay một túi đồ chơi lớn. Anh đi dọc các vỉa hè, chui vào gầm cầu lay những đứa bé lang thang đang ngủ vật vạ thức dậy và trao cho mỗi đứa một món quà. Một bé gái ôm trên tay con búp bê mà "ông già Noel Chris" đưa cho và òa khóc nức nở.

Hình ảnh của Chris trong bộ đồ ông già Noel, con búp bê và đứa bé gái lang thang ăn bận rách rưới thường hiện ra trong tôi, như một biểu hiện của tình yêu thương và sự tự tin vào giá trị con người. Và tôi tin rằng vì điều đó nên Chris, một sinh viên sinh trưởng ở thành phố Munich (Đức) hoa lệ, có thể "đến gần" với những đứa trẻ cơ nhỡ trên vỉa hè ở Việt Nam.

Trong cuộc sống hằng ngày, mọi người trong xã hội vẫn thường xuyên "đến gần" với nhau. Và sau đó, rất nhiều khi lại làm tổn thương vì vậy mọi người lại xa nhau. Những lý do để mọi người xa nhau thường được nhớ rõ. Nhưng vì sao mọi người gần nhau, đôi khi, họ lại quên khuấy đi mất. Và thậm chí, chẳng hề ý thức được điều gì xui khiến họ gần nhau.

Cuộc sống hiện đại dường như đang đẩy mỗi con người xa nhau nhiều hơn là gần nhau. Mặc dù bên ngoài, mọi người đi lại dễ dàng hơn, liên lạc với nhau thuận tiện hơn, khoảng cách vật lý bị thu hẹp lại nhiều hơn trong xu hướng toàn cầu hóa. Chính vì vậy, con người của xã hội hiện đại thực sự là những con người cô đơn. Và để cân bằng đời sống, cần phải phá vỡ vỏ bọc cô đơn này bằng tình yêu thương và tự tin vào các giá trị con người.

Một phương pháp thực hành rất cần thiết để chúng ta có thể "mang mọi người đến gần nhau hơn", đó là hãy suy nghĩ đến những nỗi đau khổ của người khác đang gặp mỗi ngày. Đó có thể là những đứa trẻ bị tai nạn đắm đò khi đi học, những người dân miền Trung tang thương sau bão... Nhưng cũng có thể đó chính là nỗi buồn của con bạn khi không có món đồ chơi nó ưa thích, khi mẹ bạn đang bị bệnh... Khi quan sát và suy nghĩ về nỗi đau khổ của tha nhân, dường như chúng ta thấy đồng điệu với họ. Và từ đó, ta cũng có thể có những hành động hay mong muốn đem lại điều tốt cho mọi người.

Một phương pháp thực hành khác, đó là bạn hãy tin tưởng và thân thiện, đối xử tốt với những người hằng ngày hay gặp như bạn bè, thầy cô, đồng nghiệp hay láng giềng của mình... Thực sự, ta có thể dễ dàng làm "một điều tốt kha khá", nhưng kiên nhẫn mỗi ngày làm "một điều tốt nho nhỏ" thực không dễ dàng gì.

Hãy cố giữ cho mỗi ngày làm một điều tốt cho mọi người. Và nếu  bạn luôn cảm động vì sự tử tế và lòng trắc ẩn của mọi người, luôn sẵn sàng có hành động yêu thương cho chính mình và người khác, mọi người chắc chắn sẽ luôn ở bên cạnh bạn.

Ngọc Yến
(TP.HCM)

“Đem mọi người đến gần nhau hơn” - diễn đàn mới trên Thanhnien Online

Với mục tiêu tạo sự thân thiện trong quan hệ xã hội, giúp mỗi cá nhân nâng cao sự tự tin, tạo lập lòng tin nơi những người xung quanh, Thanhnien Online phối hợp cùng nhãn hàng sing-gum Doublemint mở Diễn đàn với chủ đề “Đem mọi người đến gần nhau hơn”. Đây là nơi dành cho bạn đọc chia sẻ, đóng góp ý kiến... xung quanh nội dung mang mục tiêu trên.  

Bạn đọc có thể tham gia viết bài với nhiều góc độ khác nhau trong nhiều lĩnh vực. Từ cách xử sự giữa những người thân trong cùng gia đình, mở rộng ra là các mối quan hệ, đối kháng giữa mọi người trong công việc, cơ quan, đến ngoài xã hội...

Theo dự kiến, diễn đàn sẽ mở trong thời gian 9 tuần, kể từ 6/11/2006. Mỗi tuần, Ban tổ chức sẽ chọn ra một bài viết hay và thiết thực nhất để trao thưởng với trị giá giải thưởng là 1 triệu đồng/giải. Kết thúc diễn đàn sẽ là một buổi bàn tròn trực tuyến trên Thanhnien Online, với khách mời là những nhà xã hội học có tên tuổi trong lĩnh vực chuyên môn. Ban tổ chức hy vọng sẽ nhận được sự tham gia nhiệt tình của bạn đọc và các nhà nghiên cứu xã hội học, chuyên gia tâm lý, các nghệ sĩ…

Bạn đọc tham gia diễn đàn gửi bài viết, ý kiến về hộp mail: dengannhauhon@thanhnien.com.vn (nội dung gửi xin vui lòng gõ dấu - font chữ unicode, độ dài dưới 800 chữ).

Lưu ý: Các bài viết tham gia diễn đàn được chọn đăng trên Thanhnien Online sẽ được chấm nhuận bút. Thanhnien Online có quyền biên tập đối với các bài viết chọn đăng.

*Mời bạn đọc vào đây để xem toàn bộ bài viết tham gia diễn đàn

 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.