Chứng khoán toàn cầu vẫn "đỏ lửa"

08/10/2008 23:36 GMT+7

Theo sự sụt giảm chung toàn cầu, thị trường chứng khoán châu Á hôm 8.10 cũng đã trải qua một ngày hết sức đen tối.

 Bằng chứng là giá của một loạt cổ phiếu trên các thị trường chứng khoán châu Á vẫn tiếp tục "tụt dốc không phanh". Trong phiên giao dịch ngày 8.10, chỉ số Nikkei 225 của Nhật Bản đã giảm 9,4%, xuống còn 9.203,32 điểm, theo hãng tin AP. Đây là mức giảm lớn nhất trong một phiên trên thị trường chứng khoán Nhật Bản kể từ năm 1987.

Tình hình ảm đạm cũng hiện hữu ở nhiều thị trường chứng khoán khác ở châu Á. Theo thống kê của AP, chỉ số Hang Seng của Hồng Kông giảm tới 5,2% và chỉ số Sensex của Ấn Độ giảm 4,3%. Chỉ số chứng khoán Kospi của Hàn Quốc cũng cùng chung số phận khi giảm 5,8 %; chỉ số chính của Đài Loan và Singapore lần lượt giảm 5,8 % và 5,5%. Trong khi đó, thị trường chứng khoán tại Indonesia đã phải tạm ngưng giao dịch sau khi chỉ số chứng khoán chính của nước này giảm tới hơn 10%. 

Tình hình thị trường chứng khoán tại châu u cũng không sáng sủa hơn so với châu Á. Bất chấp kế hoạch giải cứu các ngân hàng vừa được Chính phủ Anh công bố sáng qua, thị trường chứng khoán London vẫn tụt dốc. Theo BBC, chỉ số FTSE 100 của Anh đã giảm 4,8% trong buổi giao dịch sáng qua. Cũng theo hãng tin này, chỉ số Cac 40 của Pháp giảm tới 5,7%, chỉ số Dax của Đức còn thê thảm hơn khi giảm tới 6,1%. Các hãng tin Nga cho biết tại nước này, thị trường chứng khoán đã tạm đóng cửa cho đến ngày mai (10.10) sau khi chỉ số Micex giảm tới hơn 14% trong nửa giờ đầu giao dịch hôm 8.10. 

Sự sụt giảm của các thị trường chứng khoán ở châu Á và châu u diễn ra theo sau phiên giao dịch thảm hại trên thị trường chứng khoán Phố Wall của Mỹ. Theo AP, chỉ số Dow Jones đã sụt giảm hơn 5% xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua trong phiên giao dịch hôm 7.10. Trong bối cảnh như vậy, Tổng thống Mỹ George W.Bush hôm 7.10  đã kêu gọi các nước công nghiệp hàng đầu thế giới nên phối hợp hành động để chống cơn bão lớn này. Hôm qua, Cục Dự trữ liên bang Mỹ, Ngân hàng trung ương châu u và ngân hàng trung ương của các nước Anh, Thụy Sĩ, Canada và Trung Quốc đã đồng loạt cắt giảm lãi suất nhằm ngăn chặn khủng hoảng.

Trong nỗ lực nhằm phục hồi sự ổn định cho nền kinh tế, Chính phủ Anh sáng qua đã công bố chi tiết gói cứu trợ trị giá ít nhất 50 tỉ bảng Anh (gần 90 tỉ USD) cho hệ thống ngân hàng nước này, theo BBC. Trước hết, chính phủ tung khoản cứu trợ trị giá 50 tỉ bảng Anh kể trên nhằm cứu ít nhất 8 ngân hàng và tổ chức tài chính lớn ở nước này khỏi nguy cơ phá sản. Đổi lại, chính phủ sẽ tiếp nhận các cổ phiếu ưu tiên của những ngân hàng và tổ chức tài chính này.

Theo BBC, những ngân hàng và tổ chức tài chính đã xác nhận sẽ tham gia gói cứu trợ là Abbey, Barclays, HBOS, HSBC, Lloyds TSB, Nationwide Building Society, Royal Bank of Scotland và Standard Chartered. Giới chức Bộ Tài chính Anh cũng khẳng định các ngân hàng khác cũng có thể nộp đơn xin tham gia gói cứu trợ này. Ngoài ra, Ngân hàng Trung ương Anh cũng sẽ bơm thêm một khoản tiền trị giá 200 tỉ bảng Anh (khoảng 350 tỉ USD) để cho vay ngắn hạn. Giới chức trách Anh hy vọng điều này sẽ làm tăng thêm nguồn vốn cho các ngân hàng và giảm tâm lý hoang mang cho khách hàng.

Châu Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.