Vụ sang chiết gas trái phép lớn nhất từ trước đến nay

04/11/2005 22:15 GMT+7

*Vẫn chưa có biện pháp thích đáng để "tháo ngòi bom nổ chậm" Dù thời gian qua, các cơ quan báo chí liên tục lên tiếng cảnh báo nạn sang chiết gas trái phép nhưng trên thực tế số vụ vi phạm vẫn tiếp tục tăng lên. Ngày 27.10 vừa qua, một vụ sang chiết gas trái phép có quy mô lớn nhất từ trước đến nay đã bị phát hiện tại huyện Đức Trọng (tỉnh Lâm Đồng) với hơn 1.000 vỏ bình vi phạm!

Theo cơ quan công an huyện Đức Trọng, số bình gas trên được phát hiện tại cơ sở sang chiết của Công ty TNHH Miền Đông tại thôn K'Long, xã Hiệp An, huyện Đức Trọng (Lâm Đồng). Theo những doanh nghiệp kinh doanh gas, con số hơn 1.000 bình vi phạm khiến vụ này trở thành vụ sang chiết gas trái phép lớn nhất từ trước đến nay. Cần phải biết, năm 2004 tổng số bình gas lậu bắt được trong cả nước chỉ là 992 bình. Công ty Miền Đông có trụ sở tại số 3 Chi Lăng, TP Đà Lạt trong khi cơ sở sang chiết gas trái phép của công ty nằm giữa một khu đất ít dân cư và được xây dựng kiên cố, kín đáo. Lực lượng công an đã phải dùng biện pháp nghiệp vụ mới có thể xâm nhập vào cơ sở này. Cơ sở sang chiết này đã tiến hành chiết nạp gas trái phép vào vỏ bình của... 20 thương hiệu gas! Tất cả những vỏ bình này đều bị làm biến dạng để thay đổi thương hiệu. Ngoài việc đóng giả các tem chống giả nhãn hiệu, màng co, cưa tai xách, tháo van bình..., cơ sở này còn dùng hàn xì để xóa logo của các hãng gas trên thân bình. Việc làm này vô cùng nguy hiểm vì bình gas bị làm biến dạng có thể gây nổ bất cứ lúc nào. Không chỉ dừng lại ở những bình gas 12 kg, Công ty Miền Đông còn làm thay đổi 159 bình gas công nghiệp 45 kg để bỏ cho các cơ sở sản xuất. Sẽ thật khó lường được hậu quả nếu những bình gas này phát nổ trong khi sử dụng. Ông Lưu Hữu Hoành, Đội trưởng Đội cảnh sát kinh tế CA huyện Đức Trọng nhận xét: "Cơ sở này đã trang bị những máy móc chuyên dụng để thay đổi vỏ bình cho thấy nó đã hoạt động sang chiết trái phép từ rất lâu. Chúng tôi đang rà soát hồ sơ để xử lý công ty này bởi việc làm sai trái".


Bình gas bị xóa nhãn hiệu bởi hàn xì. Ảnh: Trung Bảo
Đại diện các công ty gas (Saigon Petro, VT-Gas, Elf Gas, Shell Gas, BP Petco, Gia Đình Gas, Gas Petrolimex Saigon...) có vỏ bình bị chiếm dụng trong vụ việc nói trên cho biết, không chỉ có số lượng nhiều mà những chi tiết làm giả như màng co, niêm chống giả... đều được làm giả rất tinh vi. Những sản phẩm này được làm giả giống thật đến độ nếu không phải là người biết những ký hiệu riêng được in trên hàng thật thì sẽ không tài nào phân biệt được. Mức độ tinh vi như vậy là vô cùng nguy hiểm cho người tiêu dùng bởi những chiếc bình bị thay đổi cấu hình ban đầu sẽ biến thành những quả bom nổ chậm trong bếp của người dân. Một chiến sĩ công an tham gia vào vụ bắt quả tang cơ sở sang chiết gas trái phép này nói: "Tất cả các nhân viên chiết nạp của cơ sở này đều không biết được mức độ nguy hiểm của việc mình làm. Vậy thì làm sao có thể đảm bảo được an toàn cho người tiêu dùng!".

Ngoài việc Nhà nước bị thất thu thuế thì việc chiếm dụng những bình gas của hãng khác đã vi phạm nghiêm trọng quyền sở hữu công nghiệp và có hành vi gian lận thương mại. Nhưng hiện nay, mức phạt đối với những cơ sở chiết nạp như vậy vẫn chưa thấm vào đâu so với lợi nhuận mang lại từ những bình gas bất hợp pháp. Trong hoàn cảnh giá gas tiếp tục tăng cao thì những cơ sở chiết nạp trái phép lại càng bất chấp mọi thứ. Vì sự an toàn, lợi ích của người tiêu dùng và xã hội, rõ ràng cần phải có những biện pháp chế tài mạnh hơn nữa với nạn gas lậu. Có như vậy thì mới không còn những "quả bom nổ chậm" trong nhà người dân.

Trung Bảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.