Sau nhượng bộ bất ngờ của CHDCND Triều Tiên

01/11/2006 23:36 GMT+7

CHDCND Triều Tiên đã đồng ý quay trở lại bàn đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân, dấu hiệu nhượng bộ đầu tiên kể từ khi nước này tiến hành vụ thử hạt nhân hôm 9/10.

CHDCND Triều Tiên hôm qua đã chính thức xác nhận nước này sẽ trở lại bàn đàm phán 6 bên. Tuyên bố của Bộ Ngoại giao CHDCND Triều Tiên cho biết: "Bình Nhưỡng quyết định trở lại đàm phán 6 bên với điều kiện vấn đề bãi bỏ các biện pháp trừng phạt tài chính được thảo luận và giải quyết giữa nước này và Mỹ trong khuôn khổ đàm phán 6 bên".

Theo Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ C.Hill, cuộc đàm phán 6 bên có thể diễn ra vào cuối tháng này hoặc tháng 12. Tuyên bố mới đây của Bình Nhưỡng đánh dấu một chiến thắng cho Bắc Kinh khi tìm cách mở lại kênh ngoại giao, mặc dù Trung Quốc đã cùng với Mỹ và các nước khác ủng hộ nghị quyết trừng phạt CHDCND Triều Tiên sau vụ thử hạt nhân ngày 9/10. Tuy nhiên, một số nhà phân tích cho rằng việc Bình Nhưỡng quay trở lại đàm phán là nhằm chấm dứt việc thực thi nghị quyết trừng phạt của LHQ cũng như để thuyết phục Trung Quốc và Hàn Quốc tiếp tục viện trợ nước này. Tuy nhiên, việc quay lại bàn đàm phán của CHDCND Triều Tiên cũng không có nghĩa là lập tức sẽ có biện pháp giải quyết vấn đề, mà chỉ làm cho tình hình tạm lắng xuống.

Trước phản ứng bất ngờ của Bình Nhưỡng, Tổng thống Mỹ G.Bush tỏ ra hài lòng và muốn cảm ơn Trung Quốc vì đã làm trung gian hòa giải. Tuy nhiên, ông nói rằng quyết định của CHDCND Triều Tiên không khiến Mỹ ngưng thực thi nghị quyết trừng phạt của LHQ. Phát biểu trên Hãng tin AP, ông Bush nói: "Chúng tôi sẽ cử các nhóm tới khu vực này (Đông Á) để hợp tác với các đối tác nhằm đảm bảo rằng nghị quyết của HĐBA LHQ được thực thi đồng thời đảm bảo rằng các cuộc đàm phán 6 bên sẽ có hiệu quả, đạt được điều mà chúng tôi mong muốn, đó là CHDCND Triều Tiên từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân". Theo Hãng tin Reuters, Đại sứ Mỹ tại LHQ J.Bolton khẳng định việc Bình Nhưỡng quay trở lại bàn đàm phán 6 bên là chưa đủ để thay đổi các điều khoản trong nghị quyết của LHQ.

Trong khi đó, Nhật Bản nhấn mạnh sẽ vẫn trừng phạt CHDCND Triều Tiên cho dù cuộc đàm phán 6 bên được nối lại. Ngoại trưởng Nhật Bản T.Aso hoan nghênh quyết định của CHDCND Triều Tiên nhưng cũng thêm rằng Tokyo vẫn yêu cầu Bình Nhưỡng từ bỏ tất cả các hoạt động hạt nhân. Hãng tin BBC dẫn lời ông Aso khẳng định Nhật Bản sẽ tiếp tục các biện pháp trừng phạt kinh tế, trong đó có lệnh cấm xuất khẩu các mặt hàng Nhật Bản sang CHDCND Triều Tiên và cấm các tàu nước này ra vào cảng Nhật Bản. Cùng ngày, các nước khác tham gia cuộc đàm phán 6 bên đều hoan nghênh tuyên bố mới của Bình Nhưỡng và coi đây là diễn biến tích cực.

Châu Yên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.