Cựu điệp viên Nga Anna Chapman bị tố đạo văn

02/11/2011 17:06 GMT+7

(TNO) Cựu điệp viên Nga Anna Chapman trở thành tâm điểm của một vụ bê bối đạo văn sau khi bị tố cáo việc sao chép cuốn sách của một chính trị gia thuộc đảng Nước Nga Thống nhất.

Theo báo giới Nga, bài bình luận của Chapman vào hôm 1.11 trên tờ nhật báo nổi tiếng Komsomolskaya Pravda gần như là bản sao chép nguyên văn từ một chương trong một cuốn sách của ông Oleg Matveyechev.

Nhờ vào ngoại hình quyến rũ, Chapman, người bị Mỹ trục xuất vào năm ngoái cùng với chín điệp viên nằm vùng khác của Nga, đã trở thành một nhân vật nổi tiếng tại nước Nga với các vai trò người mẫu, biên tập viên, người dẫn chương trình và đóng vai trò nổi bật trong phong trào thanh niên ủng hộ điện Kremlin.

Trong bài báo về nhà thơ Alexander Pushkin, người qua đời trong cuộc đấu súng với một sĩ quan quân đội Pháp vào năm 1837, Chapman biện luận rằng cuộc cách mạng 1917 có thể không diễn ra nếu Pushkin, người qua đời ở tuổi 37, không mất sớm.

“Chỉ một nửa thế kỷ sau đó, những người theo chủ nghĩa tự do và xã hội đã tràn đến nước Nga và giết chết Sa hoàng, hướng đến một cuộc cách mạng. Tôi tin rằng những chuyện đó sẽ khác đi nếu Pushkin có thời gian để viết các tác phẩm đủ độ chín của mình”, Chapman viết.

Theo AP, câu văn trên gần như là bản sao chép trực tiếp từ một đoạn trong cuốn sách của ông Matveyechev. Trong cuốn sách The Sovereignty of the Soul (tạm dịch: Chủ quyền tâm hồn) vào năm 2009, Matveyechev khẳng định cái chết của Pushkin là một âm mưu của châu u nhằm làm suy yếu nước Nga.

Theo tờ Moscow Times, Matveyechev là thành viên trong ban lãnh đạo một tổ chức từ thiện của Chapman và hiện là thống đốc vùng Volgograd. Không mấy xa lạ với những tranh cãi, Matveyechev từng gây náo động vào năm ngoái khi viết trên blog của mình rằng ông mơ được tàn sát những kẻ chống đối chế độ bằng xe tăng.

Văn phòng của Chapman đã từ chối trả lời những câu hỏi về vụ việc, theo AP.

Sơn Duân

>> FBI tiết lộ hình ảnh do thám các điệp viên Nga
>> Mỹ-Nga cố làm êm vụ gián điệp
>> Điệp viên xinh đẹp Nga làm chủ bút
>> Điệp viên Anna Chapman sắp lên chức
>> Điệp viên Nga nhận huân chương nhà nước
>> Anna Chapman đăng ký thương hiệu cho tên mình
>> Nữ điệp viên “90 60 90” săn đuổi các hoàng tử Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.